Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Blaðsíða 71

Íslenska þjóðfélagið - 01.05.2010, Blaðsíða 71
 73 Sigrún Ólafsdóttir og Jón Gunnar Bernburg Samfara framförum í vísindum og læknisfræði hafa vestræn samfélög gengið í gegnum sjúkdómsvæðingu og genavæðingu. Þetta þýðir annars vegar að við skilgreinum mun meira af hegðun og tilfinningum sem sjúkdóm (Conrad og Schneider, 1992) og hins vegar að við álítum að gen geti skýrt margbreytileika í heilsufari og hegðun (Shostak, Conrad og Horwitz, 2008). Sumir hafa jafnvel gengið eins langt og Collins og félagar (1998:682) sem halda því fram að það að útskýra og skilja gen mannsins sé „mikilvægasta verkefnið í líffræði og læknisfræði― og að verkefnið um erfðamengi mannsins (Human Genome Project) muni umbylta læknisfræði 21. aldarinnar með því að gefa okkur aðgang að erfðafræðilegum orsökum allra sjúkdóma (Collins og Mansoura, 2001). Þessi bjartsýni læknisfræðinnar hefur leitt til þess að félagsfræðingar hafa velt fyrir sér hvaða áhrif sjúkdómsvæðing og genavæðing hafi á fordóma. Vera kann að þegar ekki er lengur hægt að kenna einstaklingum um hegðun sína, vegna þess að þeir eru „veikir―, dragi úr fordómum gagnvart þeim. Rannsóknir hafa þó ekki stutt þessa hugmynd. Til dæmis komust Angermeyer og Matschinger (2005) að því að fólk sem aðhyllist líffræðilegar skýringar á geðrænum vandamálum er líklegra en aðrir til þess að hafa neikvæða fordóma gagnvart einstaklingum með geðræn vandamál. Þá hefur komið í ljós að þeir sem að telja að skýra megi geðræn vandamál með genum hafa auknar áhyggjur af því að einstaklingur með slík vandamál giftist inn í fjölskyldu þeirra og eignist börn (Phelan, 2005). Rannsóknir í ýmsum löndum hafa einnig sýnt fram á að þekking almennings hefur aukist og að almenningur er líklegri en áður til að álíta að skýra megi vandamálið með líffræðilegum skýringum. Engu að síður hafa fordómar ekki minnkað á þessu tímabili og í mörgum tilfellum aukist. Til að mynda voru Bandaríkjamenn mun líklegri til að álíta að geðræn vandamál orsökuðust af líffræðilegum þáttum árið 2006 en 1996, en neikvæð viðhorf stóðu í stað (Pescosolido o.fl., 2010; Schnittker, 2008). Svipaðar niðurstöður hafa fundist í Sviss (Lauber o.fl., 2004), Tyrklandi (Bag o.fl., 2005), Þýskalandi (Angermeyer og Matschinger, 2005) og Bretlandi (Mehta o.fl., 2009). Tilgáta 2: Fólk í löndunum þremur hefur neikvæðari viðhorf gagnvart einstaklingum með þunglyndi eða geðklofa ef það telur að ástandið stafi af geðsjúkdómi, sjúkdómi í heila eða genum. Fordómar og samanburður þjóða Fáar rannsóknir hafa varpað ljósi á það hvernig skýra megi umfang og eðli fordóma í sam- félaginu. Pescosolido og samstarfsmenn hennar (2008) hafa lagt áherslu á þátt fjölmiðla í að móta viðhorf almennings og jafnframt bent á að þar megi leita skýringa á mun á viðhorfum milli landa. Rannsóknir hafa leitt í ljós að sú staðalmynd er iðulega dregin upp í fjölmiðlum að fólk sem á við geðræn vandamál að stríða sé hættulegt, óútreiknanlegt og vanhæft (Diefenbach, 1997; Signorielli, 1989). Þá sýndu Angermeyer og Matschinger (1996) fram á það að ef þekktur einstaklingur varð fyrir árás einstaklings sem sagður var eiga við geðræn vandamál að stríða jukust fordómar gagnvart geðrænum vandamálum í kjölfarið. Tilhneiging fjölmiðla til að draga upp neikvæðar staðalmyndir af einstaklingum með geðræn vandamál er ólík milli landa. Sigrún Ólafsdóttir (2010) gerði samanburð á íslenskum, bandarískum og þýskum dagblöðum og komst að því að neikvæðar staðalmyndir eru oftar dregnar upp í dagblöðum í Bandaríkjunum en hinum löndunum tveimur. Algengara var í bandarískum dagblöðum að fjallað væri um þá hættu sem öðrum stafar af þeim sem eiga við geðræn vandamál að stríða. Jafnframt kom fram að umfjöllun um orsakir geðrænna vanda-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

Íslenska þjóðfélagið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Íslenska þjóðfélagið
https://timarit.is/publication/1165

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.