Morgunblaðið - 01.12.1993, Side 19

Morgunblaðið - 01.12.1993, Side 19
MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 1. DESEMBER 1993 19 ar þess ef miklir fólksflutningar yrðu úr sveitum í bæi, og fleiri til að keppa um atvinnu," segir Gunnar Helgi. í umræðum um landbúnaðarmál nú á tímum þarf að fara allt aftur til þess- ara ára til að átta sig á eðli þeirrar stefnu, sem nú er að breytast með alþjóðasamningum um aukið frelsi í viðskiptum með landbúnaðarvörur. Er mikil einföldun fólgin í fullyrðing- um um að Alþýðuflokkurinn hafi jafnan haft einhveija sérstöðu sem málsvari frelsis í viðskiptum með landbúnaðarvörur. Eins og áður sagði vilja fræðimenn í stjórnmála- og félagsfræði geta nýtt sér hugtök við skilgreiningar sínar. „Fyrirgreiðsluflokkur" er eitt þessara hugtaka. Flokkamir fá mis- jafna dóma við þessa skilgreiningu. Verstan dóm fær Alþýðuflokkurinn. Um hann segir Gunnar Helgi: „Al- þýðuflokkurinn hafði þegar á síðari hluta ijórða áratugarins fengið orð á sig fyrir að vera bitlingaflokkur og fyrirgreiðsla hefur jafnan síðan verið fyrirferðarmikill hluti af starfi hans.“ Svanur Kristjánsson segir: „Alþýðuflokkurinn varð fyrst og fremst flokkur höfðingja og skjól- stæðinga þar sem forystumenn (höfðingjar) beittu völdum sínum yfir opinberum stofnunum til að veita fyrirgreiðslu." Gunnar Helgi skilgreinir hugtakið þannig: „Fyrirgreiðsluflokkar, eins og þeir íslensku, eru eðlilega ákafir í að komast í ríkisstjórn vegna þeirra fyrirgreiðslumöguleika sem ríkis- stjómaraðstöðu fylgja. Eftir því sem ríkisafskiptin jukust á millistríðsár- unum harðnaði samkeppni flokkanna um að komast í ríkisstjómaraðstöðu. Sú harða samkeppni er ein helsta skýringin á því að Alþingi hefur ekki liðið minnihlutastjómir til lengdar, ólíkt því sem gerist í flestum nálæg- um löndum, frá því að minnihluta- stjóm Framsóknarflokksins sat 1927-1931. Flokkamir hafa frekar verið tilbúnir til umfangsmikilla póli- tískra hrossakaupa við myndun sam- steypustjóma, þar sem ýmis af stefnumálum þeirra hafa verið látin lönd og leið, heldur en að láta stjórn- araðstöðuna öðmm eftir.“ Þetta er mikil einföldun á íslensk- um stjórnmálahefðum og þeirri kröfu, sem gerð hefur verið til þess hér, að þingræðisstjómarhættir væra tryggðir með því að meirihluti þing- manna stæði á bakvið ríkisstjóm á hveijum tíma. Urðu átök um þetta atriði milli fyrsta forseta íslands og stjómmálamanna á fyrstu áram lýð- veldisins. Ef litið er á þær deilur væri miklu nær að huga að lögfræði- legum'sjónarmiðum og stjómskipun- arrétti við mat á myndun samsteypu- stjóma hér en einhveijum óljósum fullyrðingum um þrá stjómmála- manna og flokka til sitja yfir hlut landsmanna og ráðskast með opin- bert fé og aðstöðu. Þess er ti! dæm- is að minnast, að forseti Islands veit- ir umboð til stjómarmyndunar og það er í hans valdi að binda slíkt umboð skilyrðum, svo sem um það að mynd- uð sé meirihluta- eða minnihluta- stjóm. Þá gætir ekki skilnings á því í hinum tilvitnuðu orðum hér að of- an, að stjómmálabarátta snýst að veralegu leyti um að ná svo miklu fylgi í kosningum, að ekki verði gengið framhjá flokki eða einstakl- ingi við myndun ríkisstjómar. Það þurfa því ekki að vera nein annarleg fyrirgreiðslusjónarmið að baki bar- áttu flokka að loknum kosningum við að komast í ríkisstjóm. Gunnar Helgi bendir á staðreynd, sem kemur á óvart, þegar hlustað er á umræður um skárðan hlut Al- þingis. Hann segir: „Alþingi hefur gegnt virkara löggjafarhlutverki heldur en flest önnur löggjafarþing Vestur-Evrópu, í þeim skilningi að það hefur oftar haft frumkvæði að löggjöf heldur en önnur þing. Það þýðir væntanlega einnig að fram- kvæmdavaldið og stjómsýslan hafa átt minni hlutdeild í almennri stefnu- mótun og lagasetningu heldur en annars staðar.“ Ófullgerð ritsmíð í ritgerð sinni um stjómmála- flokka, ríkisvald og samfélagið 1959-1990 talar Svanur Kristjáns- son um fyrirgreiðsluflokka og „and- ófsflokka", en það hugtak notar hann yfir flokka, sem hafa „byggt á hug- sjónum, hugmyndum, fremur en fyr- irgreiðslupólitík". Það er fráleitt, að allir stjómmálaflokkar á íslandi hafi ekki viljað ná því markmiði, sem Gunnar Heigi notar í skilgreiningu sinni á fyrirgreiðsluflokki, það er að komast í ríkisstjórn. Hlýtur að vekja furðu, að Svanur telur Alþýðubanda- lagið ekki fyrirgreiðsluflokk, að minnsta kosti ekki hreinræktaðan, þó hefur enginn flokkur á íslandi fórnað eins miklu af baráttumálum sínum fyrir þátttöku í ríkisstjóm, um flokkinn hefur verið notað hugtakið „ráðherrasósíalismi", sem stjóm- málafræðingamir nota að vísu ekki. í upphafi ritgerðar sinnar segist Svanur Kristjánsson hafa verið að vinna að bók um flokkakerfið á áran- um 1959-1991 og þar komi fram niðurstöður hans. í ritgerðasafninu tekur hann fyrir einn þátt í rannsókn- um sínum vegna bókarinnar. Þetta er furðuleg kynning á ritgerð í þessu safni, en almennur lesandi þess hlýt- ur að gera kröfu um að það, sem hann les þar standi fyrir sínu og þurfí ekki að skoða í samhengi við eitthvert óbirt efni höfundar. Svanur ritar ekki skýran og einfaldan texta, heldur endurtekur hann skoðanir sín- ar í nýjum myndum hvað eftir annað í ritgerðinni, þar sem hann veltir fyrir sér hugtökunum „fjöldaflokkur" og „kjamaflokkur". Hann týnir til nokkur dæmi úr stjórnmálasögu lið- inna ára máli sínu til stuðnings og leggur sérstaka lykkju á leið sína í neðanmálsgreinum til að geta beint spjóti sínu gegn Davíð Oddssyni for- sætisráðherra. Athyglisvert er, að í upptalningu sinni á dæmum um óstjórn og óráðsíu minnist Svanur hvergi á skaðvænleg áhrif setu ráð- herra Alþýðubandalagsins í iðnaðar- ráðuneytinu í upphafí níunda áratug- arins, þegar markvisst var unnið að því að spilla áhuga útlendinga á að fjárfesta hér í stóriðju. Nýlega var kallað á Svan Krist- jánsson í sjónvarpið til að skýra nið- urstöðu í skoðanakönnun á vegum Félagsvísindastofnunar og notaði hann það tækifæri til að gefa póli- tískar yfirlýsingar um nauðsyn þess að vinstrimenn í Reykjavík tækju höndum saman gegn Sjálfstæðis- flokknum. í ritgerð sinni kemst Svanur svo að orði, þegar hann fjall- ar um framsóknaráratugina tvo: „Hér verður því haldið fram, að und- anfama tvo áratugi hafí íslensk stjómmál þróast þannig að nú erum við verr undir það búin að stjóma þjóðfélaginu með vitrænum og lýð- ræðislegum hætti en við voram fyrir 20 áram. Við glötuðum tækifæri til nýsköpunar." Hæfa slíkar almennar yfírlýsingar í ritgerð, sem á að vera fræðileg? Undir lok ritsmíðar sinnar segir Svanur: „Rökkrið ríkir í vera- leika og í vitund... Þokukenndar hug- myndir og þokukenndur veruleiki fara saman.“ Þetta hefðu getað ver- ið einkunnarorð ritgerðar Svans, efnistök hans mótast af þessum skilningi hans. Sú spuming vaknar, hvort annar ritstjóri en Svanur sjálf- ur hefði samþykkt, að þessi ófull- gerða ritgerð birtist í bókinni — fyrir- greiðslan tekur að vísu á sig margvís- legar myndir og er ekki síður stund- uð innan háskóla en á öðram vett- vangi. Tímabært framtak Síðasta ritgerðin er um þróun vel- ferðarríkisins og þar greinir Stefán Ólafsson frá hugmyndunum, sem búa að baki velferðarríkinu og hvem- ig þeim hefur verið hrandið í fram- kvæmd. Hann bendir á, að menning- ararfleifð íslendinga sameinar þá þætti lífsskoðunar, sem lúta að sjálfs- bjargarviðleitni einstaklinga og fé- lagslegri samhjálp. Nýsjálendingar vora fremstir í flokki við að lögfesta ýmsa þætti, sem eru einkenni vel- ferðarríkisins. Nú era þeir komnir hvað lengst í því að tileinka sér þá stjómarhætti, sem kenndir era við frjálshyggju. Verða þeir öðram einn- ig fordæmi í því efni? Hér hefur verið farið mörgum orð- um um þetta ritgerðasafn. Efni þess snertir mörg atriði, sem setja sterkan svip á stjórnmála- og þjóðfélagsum- ræður líðandi stundar. Ber að fagna því tímabæra framtaki að sagnfræð- ingar og stjórnmálafræðingar taki höndum saman með þessum hætti. Viðfangsefnið er alls ekki tæmt. Raunar vekur furðu, að í bókinni skuli ekki vera nein ritgerð um þátt- töku íslands í alþjóðlegu samstarfí og áhrif þess á þróun íslensks þjóðfé- lags á þessum áram. Ritstjórar hefðu í sumum tilvikum mátt gera meiri kröfur og óhjákvæmilega er um nokkra endurtekningu á efnisatrið- um að ræða. Nafna- og atriðisorða- skrá hefði aukið gildi bókarinnar. í heimildaskrá er Benedikt Gröndal, fyrrverandi ráðherra og sendiherra, eignuð ritgerð eftir alnafna sinn, sem rituð var árið 1900. arnsskórnir voru úr sauðskinni, þeim sleit hann suður i Höfnum. Klœddur skinnstakki fór hann á sjó og ætlaði að verða sjómaður. Hann var látinn ganga menntaveginn og hóf læknisnám. í miðju lœknisnámi kom áfallið mikla: hann veiktist af berklum. Honum var ekki nóg að sigrast á eigin veikindum, svo margir þurftu hjálp. Hagsmunir sjúkra og öryrkja urðu honum óþrjótandi œvistarf. Kraftur, hugmyndir, fórnfýsi, bjartsýni, áræði - ótal einkunnarorð áttu við hann. Hann beitti sér víða og mótaði brautina: Styðjum sjúka til sjálfsbjargar. Drengurinn á sauðskinnsskónum varð síðar aðalhvatamaður tölvuvœdds LOTTÓS. Oddur Olafsson var gæfusamur hugsjónamaður semfékk hugsjónir sínar til að rœtast. Það var gœfa r Islendinga að eiga slíkan mann. Ævisaga afreksmanns ísafold Austurstrœti 10 Opið til 22 öll kvöld

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.