Morgunblaðið - 16.09.1986, Qupperneq 24

Morgunblaðið - 16.09.1986, Qupperneq 24
24 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 16. SEPTEMBER 1986 Frá sérsýningu: List og vísindi. F eneyjabíennall III Á Italíu eru listamenn taldir vera ungir fram að fertugsaldri. „Opna sýningin“ á bíennalnum er nokkurs konar ungmennadeild þar sem alþjóðleg dómnefnd valdi 49 unga listamenn til þátt- töku. Tilskilið var að þeir hefðu aldrei verið með áður. Þennan þátt bíennalsins er að finna í „Kaðlagerðinni" (Corderie dell’Ars- enaie; sjóhershúsakynnum). Fljótt frá er að segja að ungu lista- mennimir björguðu engu andliti. Kannski var dómnefndin of rugluð til að valda hlutverki sínu; dómnefndir hafa gjarnan til- hneigingu til að vera úti að aka. Nunzio, sá er hlaut ungmenna- styrkinn að þessu sinni, (jafnvirði ca. 40 þús. DM) gerir myndir sem eru á mörkum skúlptúrs og mál- verks. Hann málar ávallt í dökkum litum. Það er svo mikið af birtu á Ítalíu allan ársins hring, að það felst talsverður munaður í því að mála dökkt. En ... Meiningin var að minnast að- eins lítilsháttar á temasýninguna „List og vísindi". Þessi sérsýning innan ramma bíennalsins ein- kenndist talsvert af glappaskot- um. Ekki er þó ætlunin hér að fara að segja ítalska glappaskota- brandara. „Listum og vísindum“ er skipt niður í sjö einstakar heildir sem bera yfirskriftimar „Rúmið", „Liturinn", „Tækni og upplýsing", „Líffræði og list“, „List og al- kemía“, „Furðuherbergið" og „Vísindi í þágu listar". Vísast er þessari sýningu ætlað að trekkja að mannfjölda. Fýrir þá sem ekki eru mikið inni í listum gefur þama á að líta ýmsan þann misskilning sem almenningur telur vera list, en er það ekki í ströngum skiln- ingi. Eins konar rússíban. Það þarf að laða fólk að bíenn- alnum. Hann er kostnaðarsamt fyrirtæki, sem eilíflega berst í bökkum Qárhagslega; 1974 féll hann t.d. niður vegna fjárskorts. Vonast er eftir rúmlega tvöhundr- uð þúsund borgandi gestum á bíennalinn í sumar. Eru þetta mest ferðamenn sem skilja eftir sig vænar fúlgur í Feneyjum. Að öðru leyti eru það ýmis stóriðnað- arfyrirtæki sem borga brúsann. Áður íyrr var það kirkjan og aðall- inn sem studdi við bakið á menningunni. Nú eru þessir aðilar blankir en iðnaðarfyrirtæki hafa tekið við hlutverki, sem er að reisa í samtímanum þá minnisvarða er seinna meir verða kallaðir glæst afrek fortíðarinnar. Er ekki nær fyrir Seðlabankann að fara að gera út á list? Og önn- ur ámóta fyrirtæki? Stolt þjóð- anna er nú einu sinni menningin sem þau hafa upp á að bjóða. Þýzka sjónvarpið sendi út 45 mínútna þátt um Feneyjabíenn- alinn. Eftir gondólainngang byijaði það á íslandi Errós og endaði á Polke, sjálfu sér; pró- grammið var í dúr þessara greina, tónarnir áþekkir og kurteisin látin sitja í fyrirrúmi; mörgu sleppt af ásettu ráði! Myndlistarpáfinn í Róm heitir Achille Bonito Oliva; eða hann gegndi þessu óopinbera embætti a.m.k. til skamms tíma. Hann setti fram hugtakið „transavant- gardia" yfir það málunaræði sem ýmist var kallað „nýja málverkið" eða „villta málverkið". Nú er þetta víkjandi fyrirbæri í myndlistar- heiminum og því er hann krítískur í blaðadómi um bíennalinn í ár. En ekki alveg óréttilega. „Stóra svarta holan afskrifar Beuys." Þannig hljóðar fyrirsögn á grein Oliva. Svarta holrúmið er að hans áliti sá partur bíennalsins er kallast „List og akademía". Erró hélt líka vatni af hrifningar- leysi yfir þessu tilleggi til bíenn- alsins, og talaði um að mestan part væri þarna að finna þriðja klassa listaverk. Hann sagðist hafa þekkt Arturo Schwarz, er skipulagði þetta framlag, en væri feginn núna að hafa ekki séð hann í fimmtán ár. Sjálfur þykist ég vita, jafn hallærislegt og það er kannski að segja það, að þama er túristabeitan. En svo var það ekki ætlun mín að fara að segja ítalska glappaskotsbrandara. Hvemig í ósköpunum hinir ítölsku skipuleggjendur fóm að því að yfirsjá Joseph Beuys, minnir mig óhjákvæmilega á íslenzkan kmmmaskuðshátt, sem ég er allt- af að vona að fari nú bráðum að líða undir lok. Beuys var á alkem- istalínunni og þótt ég hafi aldrei verið persónulega aðdáandi hans, tekst mér ekki að líta fram hjá þeirri staðreynd, hver áhrif hann hefur haft í þessum heimi sem kallaður er myndlistarheimur, á þessari öld; hann var þýzkur áður en hann hvarf til jarðarinnar í janúar síðastliðnum. Jarðneskur heitir það að vera dáinn. Alkemistalínan. Hvernig á að útskýra hana í sem allra stystu máli? Stundum held ég að íslensk- an sé jafn blönk og ríkiskassinn, og jafn mikið á hvínandi kúp- unni. Það góða, hins vegar við íslenzkuna er þó það, hversu tak- markað svigrúm hún hefur til að fara út í verðbólguorðaleiki. Eða er mér að skjátlast? Hugtök í myndlist em, eins og í lífínu sjálfu, ákaflega mikið á reiki. Allir láta samt sem þeir séu með á nótunum. Orðið gullgerðar- list kemur hér ekki fyllilega að notum nema höfð sé í huga þráin eftir hinu óræða og næstum því óhöndlanlega í mannssálinni. List- in er ólík vísindunum að því leyti að hún reynir að gera leyndum mannsins skil, þegar henni tekst best upp. Vísindin í dag virðast hins vegar blunda yfir lítt dulbú- inni mannkynssjálfsmorðshneigð. Sú miðaldahugmynd að umbreyta mætti óæðri málmum í gull, heppnaðist reyndar aldrei í önd- verðunni, þótt mikið væri reynt af alkemistum. Þeir reyndust flestir vera loddarar á sinni samtíð þótt gullgerðarlistin hafi aftur á móti lagt grundvöllinn að nútíma efnafræði. í dag er vitað með vissu að eitt frumefni getur breyst í annað. Sólin sem skín á okkur annast t.d. slíka starfsemi. Hvað snertir listamenn í dag og al- kemíu þá er eftirsóknin ekki eftir gulli, kannski fremur eftir breyttu vitundarástandi mannsins, þar sem skilningur situr í fyrirrúmi og maðurinn verður frjáls: þjóð- félagslegi skúlptúrinn vaknar til vitundar um sjálfan sig. Listin þráir nýtt endurreisnartímabil. I heildina tekið þá sýnir sú list sem bíennallinn í Feneyjum hefur upp á að bjóða í ár, að vandamál líðandi stundar eiga ekki mikið upp á pallborðið. Hinar þungu vafir fyrirtækisins valda því. Engu að síður er ástæða til þess að óska eftir a.m.k. þijátíu svona bíennölum til viðbótar, þrátt fyrir allt. Heimurinn stendur þá í það minnsta á meðan. TEXTI OG MYNDIR: Einar Guðmundsson BORNIN VEUA pkiumobil JLívesrpnai t LAUGAVEGI 18A - 101 REYKJAVlK - SlMAR 11135, 14201
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.