Morgunblaðið - 05.11.1987, Blaðsíða 43

Morgunblaðið - 05.11.1987, Blaðsíða 43
MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 5. NÓVEMBER 1987 43 Fjármálaráðherra um kaupmáttarþróun í landinu: Meiri árangiir hefur náðst á 12 mánuðum heldur en tíu árum Afborganir og vextir af ríkissjóðs- skuldum 15,8% heildarútgjalda „Á örstuttum tíma, frá í fe- brúar 1986, hafa meiri um- skipti orðið í kjörum launafólks en allan áratuginn næsta á undan. Á síðustu 12 mánuðum hefur það gerzt, að lægstu laun hafa hækkað um 58% og um meira en fjórðung að raun- gildi. Á einu ári nemur raun- hækkun atvinnutekna 16% og reynist tvöfalt meiri en miðað var við í kjölfar kjarasamning- anna í desember. Hlutur launa í tekjum þjóðarbúsins er um þessar mundir meiri en hann hefur áður verið, yfir 70 af hundraði." Þannig komst Jón Baldvin Hannibalsson, fjármálaráð- herra, að orði, er hann mælti fyrir frumvarpi til fjárlaga fyrir komandi ár á Alþingi í gær. Lærdómur reynslunnar Fjármálaráðherra gerði í loka- orðum ræðu sinnar samanburð á kaupmáttarþróun launa til skamms tíma, „þegar eldar verð- bólgu vóru linnulaust kynntir, til ómælds tjóns fyrir heimilin í landinu, atvinnulífið og þjóðar- búið. Laun hækkuðu um þúsundir prósenta, en raunverulegur ábati var enginn, krónumar rýmuðu að verðgildi, kaupmátturinn féll“. Fjármálaráðherra bað menn að staldra við og bera saman kaup- máttarþróun verðbólguáratuginn og síðustu tólf mánuði. „Staldri menn við og geri þetta dettur eng- um í hug að taka upp gamla vinnulagið. Kjarasamningar eiga að snúast um kaupmátt en ekki krónur. Það er sá lærdómur sem menn hljóta að draga af upprifjun sögunnar." Ráðherra sagði að aðilar vinnu- markaðarins yrðu að ganga til kjarasamninga á eigin ábyrgð og innan þeirra marka sem afkoma þjóðarbús og atvinnuvega setur. „Ríkisstjómin er á hinn bóginn reiðubúinn til samstarfs við aðila vinnumarkaðarins um mörkun raunhæfrar launastefnu, sem tryggt geti kaupmátt en ekki verð- lausar krónur." 80% ríkissjóðstekna í verði vöru og þjónustu Fjármálaráðherra sagði áætlað- ar tekjur ríkissjóðs 1988 vera 69,6 milljarða króna, sem væri 24,6% hækkun frá líklegri tekjuniður- stöðu 1987. Tekjuskiptingin er þessi: 1) Beinir skattar (tekju- og eignaskattar) 8,2 milljarðar (13,8%). 2) Óbeinir skattar (eyðsluskatt- ar í verði vöru og þjónustu) 48 milljarðar (80,7%) 3) Aðrar tekjur 3,2 milljarðar (5,5%). Fjármálaráðherra lagði áherzlu á nauðsyn þess að endurskoða tekjuöflunarkerfí ríkissjóðs í heild. Sú endurskoðun væri f fullum gangi. Staðgreiðsla skatta hæfíst með nýju ári. Nauðsynlegt væri og að stefna að virðisaukaskatti í stað söluskatts fyrr en síðar. Samneyzia 44% ríkisútgjalda Gjöld ríkissjóðs 1988 eru áætluð 59,5 milljarðar króna, sem er 19,3% meira en áætluð endanleg gjöld 1987 og 30% hærri upphæð en gjaldaliðir fjárlaga líðandi árs. Fjármálaráðherra sagði að í hagrænu tilliti væri algengt að skipta ríkissjóðsútgjöldum í fímm flokka: * 1) Samneyzla ríkísins, það er launagreiðslur ríkisstarfsmanna og kaup á vöram og þjónustu. í fjárlagaframvarpi 1988 spannaði þessi þáttur 44% áætlaðra gjalda. * 2) Neyzlutilfærslur til ein- staklinga, en þar vega lífeyris- greiðslur almannatrygginga þyngst. * 3) Styrkir til atvinnuvega, svo sem útflutningsbætur, niður- greiðslur á áburði, endurgreiðsla á söluskatti í sjávarútvegi, styrkur til Skipaútgerðar ríkisins o.fl., en þessi liður er 6,5% áætlaðra út- gjalda. * 4) Framlög til fjárfestingar sveitarfélaga og annarra. Áætlun 7,2 milljarðar króna, 12,1% heild- arútgjalda. * 5) Vextir af skuldum. Áætlað- ir vextir 1988 nema 4,8 milljörðum króna, 8,1% heildargjalda. Af- borganir og vextir 1988 nema 7,1 milljarði króna eða 15,8% heildar- útgjalda. 20 milljarða lántökur Fram kom í máli ráðherra að samkvæmt framvarpi til lánsfjár- laga era áætlaðar heildarlántökur, að frátöldum lántökum innláns- stofnana, áætlaðar 20,3 milljarðar króna, samanborið við 18 milljarða 1987. 12,3 milljarðar verða teknir að láni innanlands, 8 milljarðar erlendis. Hlutdeild innlendrar fjár- mögnunar eykst um 6% og verður 60%. Skuldabréfakaup lífeyris- sjóða af húsbyggingarsjóðum era um helmingur innlendrar lánsíjár- öflunar. Hinn helmingurinn skipt- ist á sölu spariskírteina, verðbréfa- kaup banka og aðra innlenda lántöku. í framsögu ráðherra kom eftir- Jón Baldvin Hannibalsson, fjármálaráðherra. farandi fram: * Erlendar lántökur þjóðarbúsins 1987 era áætlaðar 12,5 milljarðar króna. Afborganir af löngum, er- lendum lánum á árinu verða 5,8 milljarðar. * Ríkissjóður tekur engin erlend lán 1988. * Viðskiptahalli við umheiminn er áætlaður 2.400 milljónir króna 1987 en 4.400 m.kr. 1988. * Fjármunamyndun í landinu hef- ur verið um 25% af landsfram- leiðslu, en þetta hlutfall hefur farið lækkandi, er áætlað 17,6% 1987 og 17,1% 1988. * Heildarframkvæmdir opinberra aðila 1988 era áformaðar 11.160 m.kr., sem er 1,8% samdráttur frá Iíðandi ári. * Ríkissjóður hefur á fáum áram orðið að yfírtaka skuldir vegna orkuframkvæmda sem nema 8.400 m.kr. á núvirði. Á árabilinu 1983-1986 hefur ríkissjóður þurft að greiða nálægt 3.000 m.kr. í afborganir og vexti af skuldum þessum. Greiðslubyrðin 1988 er áætluð 1.900 m.kr. Án þessarar greiðslukvaðar hefði mátt lækka tekjuskatt einstaklinga um 20%. MMflGI Margrét Frímannsdóttir: Skattar á mat og menningu Rekstrarjöfnuður einkenni frumvarpsins sagði Pálmi Jónsson Jón Baldvin Hannibalsson, fjármálaráðherra, mælti fyrir frumvarpi til fjárlaga 1988 í sam- einuðu þingi í gær, samanber frétt hér á þingsíðu. Að fram- sögu ráðherra lokinni hófst hefðbundin fjárlagaumræða sem stóð langt fram á kvöld. Á síðdegisfundi tóku til máls: Margrét Frímannsdóttir (Abl/Sl.), Óli Þ. Guðbjartsson (B/Sl.), Málm- fríður Sigurðardóttir (Kvl/Nl.e.), Pálmi Jónsson (S/Nl.v) og Alexand- er Stefánsson (F/Vl). Umræður héldu síðan áfram á kvöldfundi. Skattar á mat og menningu Enn er leitað á sömu fjárlagamið- in, sagði Margrét Frímannsdóttir í ræðu sinni. Enn á að leysa vanda ríkissjóðs með auknum álögum á almenning. Áfram sleppa stór- eignamenn og skattsvikarar. Áfram á að fylla upp í göt fjárlaga með því að skerða og skera niður sam- félagslega þjónustu. Áfram skal halda þeirri stefnu að færa byggð í þessu landi á suðvesturhomið. Stefnt er að hallalausum ríkis- búskap 1988. Gott markmið, sagði Margrét, en leiðimar að þvi þreytt- ar og lúnar. Margrét deildi hart á þá stefnu fjárlagaframvarpsins, sem hún sagði ganga gegn hagsmunum landsbyggðarinnar; niðurskurð fé- lagslegra framkvæmda, óhefta vaxtastefnu, aðför að undirstöðu- atvinnuvegum landsbyggðarinnar, sjávarútvegi og landbúnaði, og fjár- hagsstöðu sveitarfélaga. Hún sagði fjármálaráðherra Al- þýðuflokksins, sem hart hafí deilt á götótt skattkerfí sem stjómarand- stöðuþingmaður, sjá þann kost helztan sem Ijármálaráðherra, að leggja skatta á mat og menningu og dorga í vösum launþega. Og það er enginn kvóti á þeim miðum. Hún boðaði breytingartillögur frá Alþýðubandalagi á síðari stigum í meðferð fjárlagaframvarpsins. Ekki samstaða í stjórninni Óli Þ. Guðbjartsson fjallaði fyrst um framvörp til fjárlaga, láns- fíárlaga og þjóðhagsáætlunar sem hagstjómartæki. Fagnaði hann því að frumvörpin og fylgigögn, sem gefí góða yfirsýn yfír ríkisbúskap- inn, kæmu fram samtímis og í upphafí þings. Þingmaðurinn sagði fjárlaga- framvarpið sérstætt að þrennu leyti. Það væri fyrsta framvarp nýrrar ríkisstjómar. Ennfremur fyrsta framvarp nýs fjármálaráð- herra. Hér hefði sá haft verkstjóm á hendi, sem áður og öðram fremur hélt uppi gagnrýni á vinnubrögð við fjárlagagerð meðan hann var í stjómarandstöðu. Loks hefði það skeð, sem ekki væri fordæmi fyrir, að einn af ráðherram ríkisstjómar- innar, landbúnaðarráðherrann, hefði bókað andstöðu við veigamik- inn þátt framvarpsins. Það væri sum sé ekki samstaða um fram- varpið í sjálfri ríkisstjóminni. Það væri nýlunda. Borgaraflokkurinn er sammála því, sagði þingmaðurinn, að ekki á að reka ríkissjóð með halla í góð- æri. Hann er hinsvegar andvígur þeim leiðum að því marki, sem ríkis- stjómin hefur valið. Þingmaðurinn gagnrýndi að 88% ríkisútgjalda færi í rekstur báknsins en aðeins 12% í framkvæmdir. Það þætti léleg sveitarstjóm, sem hefði ekki hærra framkvæmdahlutfall. Ég er ekki viss um það, sagði þingmaðurinn efnislega, að virðis- aukeiskattur skili betri árangri en söluskattur. Hann taldi hinsvegar vert athugunar, hvort leggja eigi söluskatt á þegar í tolli. Það væri ódýr framkvæmd og skilvís. Þá gagmýndi þingmaðurinn hvem veg væri farið með sveitarfé- lögin, en ráðgert væri að færa verkefni og kostnað yfír á þau, án nægilegs samráðs við sveitarstjóm- ir eða að sambærileg tekjuöflun væri tryggð. Rekstrarjöf nuður megineinkenni Pálmi Jónsson (S-Nv.) sagði meg- ineinkenni þessa fjárlagaframvarps vera rekstrarjöfnuð og augljóst að það væri veigamikill þáttur í stefnu ríkisstjómarinnar. Þetta væri líka ein helsta forsenda þess að önnur markmið ríkisstjómarinnar næðust fram, s.s. lækkun verðbólgu, halla- laus viðskipti við útlönd og stöðugt gengi. Pálmi sagði það líka vera mikil- vægt að hófsemi væri gætt við lántökuáform hins opinbera, eink- um erlendar lántökur. Mikið væri einnig í húfi í næstu kjarasamningum að þar yrði hóf- samlega að verki staðið. Ef það brygðist hryndi fastgengisstefnan og verðbólgan tæki nýjan fjörkipp. Um skattamál sagði Pálmi, að ýmsum hugmyndum um skatta- hækkanir hefði skotið upp á starfs- tíma ríkissljómarinnar, sem hefði verið hafnað vegna andstöðu Sjálf- stæðisflokksins. Hann vék einnig að tilfærslu verkefna til sveitarfé- laga og sagðist líta svo á að þeim tillögum hefði víðast hvar verið vel tekið og þetta væri tímabært skref. Nauðsynlegt væri að tryggilega yrði frá þessum breytingum gengið. Til greina kæmi að sú deild í jöfnun- arsjóði sveitarfélaga, sem hefði með þessi mál að gera, myndi styrkja ýmis verkefni, svo a.m.k. minnstu sveitarfélögin og t.d. íþróttafélög hefðu ekki lakari stöðu en áður. Um þetta þyrfti að móta reglur mjög fljótlega. Venjubundinn stuðningur Alexander Stefánsson (F-Vl.) sagði Framsóknarflokkinn standa að þessu fjárlagaframarpi með venjubundnum hætti fyrir utan fyr- irvara landbúnaðarráðherra. Erfið vinna væri framundan hjá þing- mönnum að ná samkomulagi um frumvarpið og krefðist þjóðin þess að skynsamlega væri á málum hald- ið. Einnig kölluðu hallalaus fjárlög á markvissar ákvarðanir. Meðal liða sem hann teldi að taka þyrfti til endurskoðunar nefndi Alexander framlög til hafnarmála og skólabygginga. Varðandi það síðamefnda mætti nefna að ríkið skuldaði sveitarfélögum stórar fjár- hæðir og búast mætti við því að sveitarfélög tækju harðari afstöðu varðandi uppgjör þeirra í kjölfar breyttrar verkaskiptingar. Þessi breytta verkaskipting væri stórt mál, sem þyrfti vel að vanda ta. Þetta fyrsta skref í þessa átt mætti ekki mistakast. Sagði Alex- ander að skoða þyrfti hvemig bæta ætti sveitarfélögum upp tekjumissi af ijárlögum og taldi jafnvel að hann væri vanmetinn. Athuga þyrfti hvort sú fjármögnunaraðferð, sem sett væri fram f frumvarpinu, skilaði tilsettu fjármagni.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.