Morgunblaðið - 14.06.1988, Side 17

Morgunblaðið - 14.06.1988, Side 17
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 14. JÚNÍ 1988 17 (2). Væntanlega er stöðugleiki gengis meðal þeirra skilyrða sem uppfylla þarf ef reyna á að beita slíkum aðferðum. Úr reikningnm Seðlabankans Fróðlegt er að líta á tölur úr reikningum Seðlabankans síðustu ár með hliðsjón af því sem að fram- an segir um lækkun bindingar og . útlána bankans. Tafla 3 sýnir stærðir úr efnahag bankans bornar saman við peningamagn og sparifé í umferð. Sést t.d. að niðurstöðu- tala efnahags er í árslok 1987 tæp- ur helmingur þess sem hún var í lok árs 1984. Mjög hefur dregið úr bindingu og enn meir úr innlend- um lánum. Aftur á móti hefur gjald- eyrisstaða meir en tvöfaldast. Sýnir þetta að unnt er að varðveita gjald- eyrisstöðu þótt binding sé lækkuð, enda sé þess þá gætt að dregið sé úr lánum Seðlabankans. Hafa ber í huga að staðan i loks árs 1987 mótast talsvert af undangengnu hagvaxtarskeiði. Má ætla að verr hefði gengið að draga úr Seðla- bankalánum ef árferði hefði verið lakara. ment) var fyrst beitt með heildar- innlán sem reiknigrunn. Bindihlut- fall var ekki notað sem stjórntæki í þeningamálum fyrr en árið 1973 þegar framkvæmd bindingar var breytt þannig að bæði staða innlána og breyting þeirra voru lögð til grundvallar bindingunni." (Bls. 204.) „í fyrstu náði binding til venju- Iegra banka, fjárfestingarlána- banka, fjárvörslubanka (trust banks), sérhæfðra gjaldeyrisvið- skiptabanka og erlendra banka. Árið 1963 var reglum breytt þann- ig að þær náðu einnig til sparisjóða (mutual banks) og lánastofnana. Árið 1969 bættist Norinchukin- banki í hópinn og tryggingarfélög árið 1982, en bindihlutfall líftrygg- ingarfélaga hefur þó verið 0 fram til þessa.“ (Bls. 204.) „Bindiskyldu er aðeins hægt að uppfylla með innstæðum í Seðla- baka. Þær eru vaxtalausar." (Bls. 211.) „Nú myndast grunnur bindi- skyldu af eftirtöldum liðum ráðstöf- unarfjár: innstæður í yenum, gjald- eyrisinnstæður þeirra sem búsettir T'afla 3 Ur reikningum Seðlabankans 1984 og 1987 í m. kr. 31.12.84 31.12.87 Hlutföll af peninga- magni og sparifé 31.12.84 31.12.87 1. Gjaldeyrisstaða 1.555 10.329 5,9 14,4 2. Innlend lán og kröfur 6.911 5.171 26,0 7,2 3. Samtals (=grunnfé) 8.466 15.000 31,8 21,6 4. Seðlarogmynt 945 2.187 3,6 3,0 5. Bundið fé 7.142 11.159 26,9 15,5 6. Aðrar innst. innlst. 379 2.154 1.4 3,0 Til samanburðar 7. Niðurstöðutala efnahags- reiknings Seðlab. 21.467 27.162 80,8 37,8 8. Peningamagn og sparifé 26.581 71.814 100,0 100,0 gætu t.d. falið í sér þá stefnubreyt- ingu að Seðlabanki leyfi ekki skuld- færslu ávísana á innstæðulausa reikninga í bankanum eins og nú gerist í ávísanaskiptakerfínu. Seðlabankinn þarf þó ætíð að vera viðbúinn því að þurfa að veita inn- lánsstofnunum lán í neyð. Það er helsta tryggingin fyrir því að í landi sé lipurt peningakerfL Þá hefur verið unnið að upp- byggingu ríkisvíxlamarkaðar, en á því sviði má að líkindum gera mun betur þannig að ríkissjóður mæti greiðsluþörf innan hvers árs með sölu víxla á markaði fremur en að taka lán í Seðlabankanum. Hefur Seðlabankinn lengi haft þá stefnu að ríkissjóður leggi aukna áherslu á slíka öflun lánsfjár. í skýrslu bankans til ríkisstjómar í desember 1987 var þessa m.a. getið: „Sett verði ákveðin markmið um sölu ríkisvíxla og spariskírteina inn- an ársins sem taki mið af lánsþörf ríkisins á hveijum tíma. Vaxtakjör verði sveigjanleg og tryggi að sett- um markmiðum verði náð. Dregið verði mjög úr notkun yfírdráttar- heimilda, en að því stefnt að láns- fjárþörf ríkissjóðs verði sett á mark- að.“ Hætt er við að slík ásókn ríkis- sjóðs í lán af markaðnum þrýsti vöxtum upp á við þegar lánsfjár- þörfín er mikil. Á þetta yrði líklega bent sem orsök hárra vaxta og óvíst er að ætíð sé pólitískur vilji til að veija það mál. Hér er því komið að einum mikilvægasta kjarna málsins, þ.e. spurningunni um það hvemig valið er milli þess að binda fé og beina því í ákveðinn farveg til að afla ódýrra lána í ákveðnum tilgangi og hins að afla lánsfjár á markaðnum með þeim vöxtum sem það kostar. Fyrri leiðin getur falið í sér lægri vaxtakostnað þeirra sem njóta góðs af, en hún eykur að líkindum vaxtakostnað annarra lán- þega (eða lækkar vexti innlána) því innlánsstofnanir verða að hafa vaxtamun sinn af útlánum og inn- lánum meiri en ella ef hluti af ráð- stöfunarfé þeirra er tekinn inn á vaxtalága reikninga. Sala ríkisvíxla hentar einkum í stað stuttra lána sem ríkissjóður tekur gjaman með yfirdrætti við- skiptatareiknings í Seðlabankan- um. En dæmi em einnig um löng lán bankans til ríkissjóðs og má því spyija hvort hægt sé að draga úr slíkri lánanotkun, eða jafnvel að snúa dæminu við svo að ríkissjóður eigi innstæður í bankanum. Löng lán Seðlabanka til ríkis verða ekki veitt nema ríkissjóður hafí til þess heimild Alþingis. Hinsvegar hefur sjaldan eða aldrei staðið á slíkri heimild ef hennar hefur verið leit- að. Ætla mátti að hér yrði breyting á til góðs en ný lög um Seðlabanka vom sett árið 1986 því þar kemur fram eftirfarandi stefna í 10. grein: „Seðlabankanum er heimilt að veita ríkissjóði lán til skamms tíma. Skulu slík lán greiðast upp innan þriggja mánaða frá lokum hvers ij'árhagsárs með lántöku eða ann- arri fjáröflun utan Seðlabankans.“ Með þessu má ætla að löggjafinn ætlist ekki til að skuldir ríkis við Seðlabanka safnist þar fyrir heldur sé leitað út fyrir Seðlabanka ef á þarf að halda. Þegar fyrst reyndi á þetta ákvæði, í byijun yfírstandandi árs, kom í ljós að ekki var mikil alvara á bak við þessa stefnubreyt- ingu heldur hefur hún verið gerð með hálfum huga því Alþingi heim- ilaði ríkissjóði að endurgreiða Seðlabankanum Seðlabankalán með nýju Seðlabankaláni að hluta til! Þetta var gert með setningu lánsljárlaga fyrir árið 1988 hinn 14. janúar 1988, en þar segir í 34. grein: „Fjármálaráðherra er heimilt fyrir hönd ríkissjóðs að taka lán hjá Seðlabanka íslands allt að 100.000 þús. kr. á árinu 1987." Út af fyrir sig er það kúnstugt að hægt skuli vera að setja lög árið 1988 um eitthvað sem gera skal 1987. En það er ekki mergurinn málsins heldur hitt að svo skömmu eftir merkilega stefnuyfirlýsingu Alþingis varðandi lánsfjáröflun ríkisins og viðskipti Seðlabankans skuli hún vera hundsuð. Bendir það vart til að búast megi við hóflegri lánanotkun ríkis hjá Seðlabanka á næstunni, nema sem afleiðingu af betri jöfnuði tekna og gjalda ríkis- sjóðs. Þá má nefna að verðbréfavið- skipti Seðlabankans á markaði geta komið í stað bindingar að einhveiju eða öllu leyti. Ef bankinn gefur sjálfur út verðbréf eða á nógu mik- ið af markaðshæfum verðbréfum, t.d. útgefnum af ríkissjóði, getur hann haft áhrif á peningaframboð með því að kaupa og selja slík bréf. Til að svona aðferð komi að gagni þurfa markaðsskilyrði að vera til staðar. Markaðsstarfsemi hér á landi er hvergi nærri komin á það stig að hér sé um raunhæfan mögu- leika að ræða enn sem komið er. Það þekkist einnig að seðlabank- ar leitist við að hafa tiltekin áhrif á peningaframboð með gjaldeyris- viðskiptum sínum. í Sviss eru fram- virk gjaldeyrisviðskipti eitt áhrifa- mesta stjórntækið í peningamálum Um bindireglur í Japan I grein sinni minnist Eyjólfur Konráð Jónsson sérstaklega á bindi- skyldu í Japan og spyr hvort hún þekkist þar. Samkvæmt heimildum sem ég hef er bindiskylda vel þekkt í Japan. Hafa ýmsar breytingar verið gerðar varðandi bindingu þar undanfarin ár eins og fram kemur hér á eftir. Bindiskylduhlutföll eru hinsvegar lág. Árið 1983 voru þau mismunandi eftir tegundum ráð- stöfunarfjár allt að 2,5% (3). Eftir- farandi punktar úr bæklingi OECD útgefnum 1985, Banking and Monetary Policy, fjalla um bindi- skyldu í Japan (4). „Bindiskyldu (reserve require- eru í Japan, skuldir við útlönd, framseljanleg innlánsskírteini (síðan 1979), skuldabréf og vörslufé (trust rnonies)." (Bls. 221.) 1. Pech, Helmut og Praschak, Gerhard. 1986. Grein um peningamál í Aust- urríki, bls. 7. Changes in money- market instruments and procedures. BIS. Basle. 2. Bridel, Pascal. 1986. Grein um pen- ingamál i Sviss, bls. 195. Changes in money-market instruments and procedures. BIS. Basle. 3. Fukui, Toshihiko. 1986. Grein um peningamál í Japan, bls. 118. Chang- es in money-market instruments and procedures. BIS. Basle. 4. Bingham, TRG 1985. Banking and monetury policy. OECD. Paris. Höfundur er aðstoðarbankasijóri í Seðlabankanum. FJOLBREYTT URVAL VEGGSKiLDIR VASAR STELL NYTJAMUNIR KLUKKUR • LAMPAR MINNIST TIMAM0TA \ MEÐ SERMERKTUM ' KJÖRGRIP! Viö merkjum hvers kyns gripi til aö minnast hatiölegra tækifæra og timamota. Höfðaba S. 685411 matai tUbúinn Spariðykkurbæöi tíma og peninga. KJÖTBOLLUR m/kartöflum, grænmeti og salati KJÚKLINGUR m/kokteilsósu, frönskum og salati 440.- Karrý pottréttur m/hrísgrjonum, grænmeti og brauöi NAUTABUFF m/kartöflum, grænmeti og salati 290.- DJÚPSTEIKT ÝSA m/kartöflum, sósu og salati 310.- ISAMLOKA : 80.-stk. IHAMBORGARAR "7 O ■ stk. | Heitir réttir framreiddirfrá kl. 11.30-13.30 og frákl. 16.00 Auk þess bjóðum við daglega þjóðlegan mat s.s. svið, lifrar- pylsu, blóðmör, rófustöppu o.fl. eftir hádegi. Á salatbarnum er alltaf til rækju-, túnfisk-, laxa-, epla-, kartöflusalat o.fl. o.fl. Garðabæ, sjmi; 656400

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.