Morgunblaðið - 29.11.1991, Page 22

Morgunblaðið - 29.11.1991, Page 22
22 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 29. NÓVEMBER 1991 samskiptum sínum við starfsfólk, minnkun sjúkdómseinkenna, bættr- ar starfsgetu, fullnægingu lág- marksþarfa, og gæðum umönnun- ar. í öðru lagi má líta á gæði út frá sjónarhorni þeirra, sem veita þjónustuna svo sem lækna og hjúkr- unarfræðinga. Fagfólk skilgreinir gæði þjónustu að miklu leyti út frá tæknilegum og vísindalegum for- sendum, með áherslum á nauðsyn þess að hafa frelsi til að breyta samkvæmt þörfum skjólstæðinga. Að lokum má líta á skilgreiningu þeirra sem fjármagna þjónustuna og reka heilbrigðisstofnanir. Sá hópur hefui hagkvæmni reksturs- ins, sem aðalgæðaviðmiðun og stefnir að því að hámarka nýtingu á auðlindum og að auka framleiðni einstakra þátta. Fagmennska = gæðatrygging? Margir kunna að spyija hvort fagmennska sú, sem einkennir störf í heilbrigðisgeiranum sé ekki nægj- anleg trygging á gæðum þjónustun- ar. Er menntun heilbrigðisstarfs- fóiks og helgun þess til starfsins ekki nægur grundvöllur góðrar heil- brigðisþjónustu? Ferill sjúklinga í leit að heilbrigði er því miður ekki svo einfaldur, og það eru margir, sem leggja hönd á plóginn þegar veitt er grundvallarheilbrigðisþjón- usta. Ef við lítum á einfalt dæmi t.d. innlögn vegna botlangaupp- skurðar, er árangur meðferðar háð- ur störfum a.m.k. 15 til 20 starfs- manna. Þar má m.a. benda á grein- ingu og meðferðarfyrirmæli læknis, umönnun hjúkrunarfræðinga, upp- lýsingasöfnun hjúkrunarritara o.fl,, þátt sjúkraliða í undirbúningi fyrir uppskurð, vinnu röntgen- og meina- tækna, samvinnu svæfinga- og skurðlækna, aðgerðir ræstingar- fólks til að lágmarka sýkingar- hættu, og svo má lengi telja. Ekki má gleyma öllum öðrum mannleg- um og veraldlegum auðlindum sem eiga óbeinan þátt í meðferðarferl- inu. Hver faggrein vinnur störf sín samkvæmt ákveðnum ferlum, og stefnir að því að mæta lágmarks- stöðlum, að sinna kröfum neytenda (sjúklings og annarra starfshópa) og að því að lágmarka frávik í öllum aðgerðum. Þó svo hver faggrein vinni samkvæmt hæstu gæðastöðl- um, þá er árangur meðferðar ekki meðaltal af gæðastigi allra þessara starfsferla, heldur margfeldi þeirra. Þannig eru stiglækkandi líkindi á fullkomlega árangursríkri meðferð þegar allir þættir þjónustunnar eru teknir saman. Gæðaþjónusta - skilgreining Margar tilraunir hafa verið gerð- ar til að skilgreina gæðahugtakið í gegnum tíðina. Sem dæmi má nefna eftirfarandi skilgreiningar: fullkom- in vara eða þjónusta, að'veita rétta þjónustu með réttum hætti, yfir- burða eiginleikar, engir gallar (Zero defects), og „ ... ég þekki gæðin þegar ég sé þau”. Ákveðnar fag- greinar skilgreina hugtakið út frá sínum ramma, t.d. verkfræðingar, markaðsfræðingar, og heimspek- ingar, en allar þessar skilgreiningar eiga það sameiginlegt að gæði þjón- ustu eru endanlegur dómur neyt- enda þjónustunnar, hvort þá sem neytandinn er sjúklingurinn, sam- starfsmenn, stofnunin, greiðandinn eða þjóðfélagið í heild. Að gera framfarir að reglu Hvernig getum við mætt þessum nýju áherslum og aðlagað heilbrigð- isþjónustu landsmanna að breyttum forsendum? Lykillinn er að vera stanslaust á varðbergi, skilgreina kröfur allra neytendahópa og stefna stöðugt að því að mæta þeim, mæla árangur með vísindalegum hætti, og setja markmið um hvern- ig megi gera betur. Með öðrum orðum: að gera framfarir að reglu. Ráðstefna Bandalags háskóla- manna um gæðamat í mennta- og heilbrigðiskerfinu á föstudag mun eflaust varpa skýrari ljósi á þessa umfjöllun. Höfundur er meö mastersgráðu í heilbrigdisstefnumótun og stjórmm og stnrfnr sem fræöslustjóri Ríkisspítaia. Guðrún Högnadóttir erfiðra með að svara. Gífurleg framþróun í læknavísindum, ný tækni og nýjar aðferðir kreijast aukinnar menntunar og endur- menntunar faghópa. Almenningur gerir á sama tíma auknar kröfur um framleiðni og hagkvæmni í rekstri opinberra stofnana, og þar er heilbrigðisþjónustan ekki undan- skilin. Ekki má gleyma nýjum sjúk- dómum og nýjum sjúklingahópum, sem krefjast þess að við séum stans- laust á varðbergi og finnum nýjar leiðir. Hvað er gæða þjónusta? Líta má á einkenni gæðaþjónustu út frá þremur sjónarhornum. í fyrsta lagi skilgreinir sjúklingurinn gæði heilbrigðisþjónustu út frá breytum, svo sem framkomu og UPPÞVOTTAVÉL Model 7822 12 manna matarstell, 3 þvotta- kerfi, hæð 85 cm - breldd 60 cm - dýpt 60 cm. Verð kr. 56.772.- stgr. DUNILIN servíettun er svo mjuk utl þú finnur ekki muninn Gæðastjórnun í heil- bríg-ðisþj ónustu HEKLA LAUGAVEGI 174 S. 695500/695550 DUNILIN servíettur fást í fjölbreyttu litaúrvali í nwstu verslun. DUNILIN servíettan frá Duni sameinar kosti pappírs- tauservíettu. DUNILIN servíettan er mják og sterk c þaðer auðvelt að setja hana í brot. DUNILIN servíettan er til prýöi á veisluboróinu og kemst nœr því að vera tau servietta en nokkur önnur pappírsservíetta. ÞVOTTAVÉI Model 9535, - 4.1 kg. Tveir vinduhraðar, 500 og 1000 snúningar á mlnútu 20 þvottakerfi, t.d. sparkerfi —■ hraökerfi — ullarkerfi o.s.frv. Tromla úr ryðfríu stáli. Heitt og kalt vatn. Hæð 85 cm - breidd 59,5 cm - dýpt 56,3 cm. Verð kr. 65.313.- stgr. °g tryggjum öllum landsmönnum aðgang að bestu þjónustu sem völ er á hveiju sinni eins og íslensk heilbrigðislög kveða á um. Gæðakreppa? Þó hafa neikvæð einkenni þjón- ustunnar varla farið framhjá ágæt- um lesendum Morgunblaðsins síð- astliðin ár. Það .eru að miklu leyti fjölmiðlar, sem hafa tekið við hlut- verki réttarkerfisins hvað varðar meðferð einstakra mála, þar sem sjúklingar telja sig hafa farið var- hluta af kostum hins íslenska vel- ferðarkerfis. Einnig hefur borið mikið á umfjöllun um gífurleg út- gjöld til heilbrigðismála, þær eru margar og stórar sneiðarnar af ís- lensku fjárlagakökunni sem fara á disk heilbrigðisgeirans. Að sama skapi hafa atvinnuauglýsingadálk- ar blaðsins verið yfirfullir af auglýs- ingum eftir starfskrafti, sem undir- strikar það ójafnvægi, sem ríkt hefur á atvinnumarkaði heilbrigðis- starfsfólks. „Hvernig getum við mætt þessum nýju áherslum og aðlagað heilbrigðisþjónustu landsmanna að breytt- um forsendum? Lykill- inn er að vera stans- laust á varðbergi, skil- greina kröfur allra neytendahópa og stefna stöðugt að því að mæta þeim, mæla árangur með vísinda- legum hætti, og setja markmið um hvernig megi gera betur. Með öðrum orðum: að gera framfarir að reglu.” Forsendur umræðu - breyttar áherslur Hveijar eru ástæður þessarar neikvæðu umræðu? Það fer ekki milli mála að mikil vakning hefur átt sér stað í öllum neytendahópum hvað varðar gæði framleiðslu og þjónustu. Heilbrigðisþjónusta landsmanna hefur ekki sloppið við gagnrýnisraddir þær, sem móta orðið stefnu rekstursins allt frá hönnun þjónustunar til markaðs- setningar hennar. Þessi aukna með- vitund skjólstæðinga endurspeglast í nýjum kröfum, sem stofnanir eiga oft erfitt með að skilgreina, og enn HEKLA LAUGAVEGI 174 S. 695500/695550 eftir Guðrúnu Högnadóttur Fyrirsögn þessarar greinar kann að virðast mörgum lesendum mót- sagnakennd, þar sem umræða um íslensk heilbrigðismál einkennist e.t.v. fyrst og fremst af áhérslum á jákvæð einkenni þjónustunnar. Við erum meðal langlífustu þjóða heims, með mjög iága tíðni ung- barnadauða, með hátt hlutfall af sjúkrarúmum og fagfólki á íbúa, [^Hkjtprovnt

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.