Morgunblaðið - 07.12.1996, Qupperneq 37

Morgunblaðið - 07.12.1996, Qupperneq 37
MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 7. DESEMBER 1996 37 jh AFLAHEIMILDIR sagði slíkt aldrei hafa staðið til, enda væru aflaheimidir bundnar við skip. Sighvatur Björgvinsson, nú- verandi formaður Alþýðuflokks, sagði að engum manni hefði dottið í hug að veðsetja mætti kvótann einan og ítrekaði að andstaða Al- þýðuflokks, Framsóknarflokks og senniiega Alþýðubandalags væri vegna þess, að veðsetningarákvæði hindraði breytingar á fiskveiði- stjórnunarkerfinu síðar. Steingrím- ur J. Sigfússon, Alþýðubandalagi, tók undir þetta og sagði að fátt myndi treysta eins óbreytt kvóta- kerfi í sessi og lagabreyting af þessu tagi. Við umræðurnar komu sömu sjónarmið fram hjá Hjálmari Árna- syni, Framsóknarflokki, og Kristni H. Gunnarssyni, Alþýðubandalagi. Guðný Guðbjörnsdóttir, Kvenna- lista, sagði að fyrst þegar sátt væri um að 1. grein fiskveiðistjórn- unarlaganna væri virt, til dæmis með veiðileyfagjaldi, yrði hægt að ná fram viðunandi lausn fyrir fjár- málastofnanir á veðsetningu í sjáv- arútvegi. í brýnu sló milli stjórnarþing- manna vegna málsins, þegar Krist- ján Pálsson, þingmaður Sjálfstæðis- fiokksins, sagði að sjálfstæðisþing- menn hefðu ekki áttað sig á því fyrir áramótin að með því að þing- flokkurinn afgreiddi málið með fyr- irvara, í trausti þess að samkomu- lag væri innan ríkisstjórnarinnar, hefðu ráðherrar Framsóknarflokks- ins gefið sínum þingmönnum tæki- færi til að hafna einstökum atriðum í frumvarpinu, eins og þeir væru frelsararnir í málinu. Guðni Ágústs- son, Framsóknarflokki, sagði að sér hefði orðið ómótt undir ræðu Krist- jáns, sem réðist að þingmönnum Framsóknarflokks fyrir að fjalla lýðræðislega um málið. Á meðan Alþingi karpaði um málið þing eftir þing var það til umfjöilunar á öðrum vettvangi og sýndist sitt hveijum. Snemma árs 1995 birti Ríkisendurskoðun álit sitt um að greiða ætti erfðafjár- skatt af kvóta og var sú niðurstaða í samræmi við úrskurð skiptaráð- anda. Í álitinu styður Ríkisendur- skoðun mál sitt með því að vísa til laga um stjórn fiskveiða, þar sem segir að þjóðin eigi nytjastofna á íslandsmiðum og að úthlutun veiði- heimilda myndi ekki eignarrétt eða óafturkallanlegt forræði einstakra aðila yfir veiðiheimildum. Deilt um kvóta sem fylgifé skips Ríkisendurskoðun segir að á hinn bóginn sé í lögunum að finna ákvæði um veitingu veiðileyfa. Veiðiheimildum sé úthlutað til ein- stakra skipa og hveiju skipi úthlut- að tiltekinni hlutdeild í leyfum heildarafla tegundarinnar. Afla- hlutdeild skuli úthlutað til nýs skips sama eiganda við eigendaskipti nema aðilar geri með sér skriflegt samkomulag um annað. Með vísan til laganna verði ekki hjá því kom- ist að telja aflaheimildir sem venju- legt fylgifé skips. Fiskveiðikvóti hafi umtalsvert fjárhagslegt gildi fyrir rétthafa hans og þar með sé skylt að nota hann sem stofn til álagningar erfðafjárskatts. Þrátt fyrir að Ríkisendurskoðun hafi ekki verið að fjalla um veðsetn- ingu kvóta, heldur erfðafjárskatt, þá skarast þetta tvennt mjög, enda lýtur hvort tveggja að eignarhaldi, eða a.m.k. óumdeildum yfirráðum. Héraðsdómur Reykjavíkur felldi dóm í febrúar sl., sem gengur þvert á álit Ríkisendurskoðunar, því þar segir að aflahlutdeild skips teljist ekki til eignarréttinda og geti af þeirri ástæðu ekki verið fylgifé með skipi eða veðandlag ásamt skipinu. í málinu var einmitt fjallað um veð í kvóta. Fyrirtæki lánaði útgerð fé og var gerður samningur þar sem útgerðin lýsti því yfir að henni væri óheimilt að framselja kvótann að fullu eða hluta án samþykkis lánardrottins. Hins vegar kom þessi kvöð ekki fram á þinglýsingarvott- orði. Útgerðin seldi kvótann og þremur mánuðum síðar var skipið selt á nauðungaruppboði og fékk lánardrottinn þá ekkert upp í kröfu sína. Veð gengur skemmra en framsal Fyrir dómi kom fram af hálfu lánardrottins að heimilt væri að framselja aflaheimild og þess vegna væri eðlilegt að líta svo á að hana mætti einnig veðsetja, enda gengi slíkt skemmra en framsal. Tekin var upp sú röksemd skiptaráðanda og Ríkisendurskoðunar að afla- heimild væri almennt fylgifé með skipi og við mat á veðhæfi væru varanlegar aflaheimildir ávallt teknar með í reikninginn, enda meginuppistaðan í verðmæti skips. Útgerðin, sem keypti kvótann, hélt því hins vegar fram að ekki væri heimilt að veðsetja aflaheimild og vísaði þar til þess, að lagafrum- varp sem miðaði að slíkri veðsetn- ingu hefði ekki náð fram að ganga. Dómarinn vísaði til 1. greinar fiskveiðistjórnunarlaga og dró þá ályktun að aflaheimild gæti ekki verið fylgifé með skipi eða veðand- lag ásamt því og ákvæði um að veðréttur næði til veiðiheimilda hefði verið felldur út úr frumvarpi til laga um samningsveð. Bráða- birgðaákvæði með lögum um stjórn fiskveiða hafi kveðið á um að sam- þykki veðhafa þyrfti fyrir framsali aflaheimilda, en veðhafar, sem hafi öðlast veðrétt í skipi eftir gildistöku laganna, hafi þurft að tryggja sig með öðrum hætti. Fræðimenn á öðru máli Dómurinn byggði því fyrst og fremst á 1. grein laga um stjórn fiskveiða. Forsendur hans, að afla- hlutdeild skips teljist ekki til eignar- réttinda og að ekki sé heimilt að veðsetja veiðiheimildir, stangast á við skrif löglærðra sem birt voru í tímaritinu Úlfljóti haustið 1995, þar sem rauði þráðurinn var að fyrir- vararnir í 1. grein laganna um fisk- veiðistjórn væru merkingarlausir eða að skýra bæri þá þröngt. Vís- uðu fræðimennirnir m.a. til þess, að fiskveiðiréttur nyti að öllum lík- indum verndar 72. greinar stjórnar- skrárinnar um eignarrétt. Þorgeir Örlygsson, prófessor í eigna- og veðrétti, sagði í grein sinni að ekki væri hægt að túlka fiskveiðistjórn- unarlög þannig að veðsetning afla- heimilda væri óheimil. Þar sem veð- setning gengi skemmra en framsal væri eðlilegt að hún væri heimil. Virðist hvert rekast á annars horn, álit Ríkisendurskoðunar, dómur undirréttar, skoðun fræði- manna og umræður á Alþingi. Því miður var dómi héraðsdóms ekki áfrýjað til Hæstaréttar, svo þar verða ekki lagðar neinar línur. Það hlýtur líka að mega krefjast þess að löggjafinn taki af skarið í svo mikilvægu máli, en láti ekki dóm- stóla um að rýna í merkingu þess að ákvæði var fellt út í meðförum þingsins á frumvarpi, sem ekki náði samþykki! Slík lögskýringar- gögn kunna ekki góðri lukku að stýra. Nú er framkvæmd laganna með þeim hætti, að kvóti gengur kaup- um og sölum, lagður er erfðafjár- skattur á kvóta í samræmi við úr- skurð skiptaráðanda og Ríkisendur- skoðunar og lánastofnanir þinglýsa kvöðum vegna veðsetningar kvóta. Allt virðist þetta stangast á við 1. grein laganna. Þessu gera andstæð- ingar veðsetningarákvæðis sér grein fyrir, en telja að slíkt ákvæði yrði kornið sem fyllti mælinn. Kvótinn fylgi veðsetta skipinu Ákvæðið í þeim frumvarpsdrög- um, sem þingflokkar stjórnarflokk- anna hafa haft til umfjöllunar und- anfarið, kveður á um, að réttindi til nýtingar í atvinnurekstri, sem skráð eru opinberri skráningu á til- tekin fjárverðmæti (veðandlag) og stjórnvöld úthluta lögum sam- kvæmt, er eigi heimilt að veðsetja ein sér og sjálfstætt. Hafi fjárverð- mæti það sem réttindin eru skráð á verið veðsett er eigi heimilt að skilja réttindin frá fjárverðmætinu nema með þinglýstu samþykki þeirra sem veðréttindi eiga í við- komandi fjárverðmæti. Ákvæðið er skýrt svo í greinar- gerð að átt sé við þau tilvik þegar veðsett séu fjárverðmæti, til dæmis jarðir og skip, sem á séu skráð rétt- indi til nýtingar í atvinnurekstri og stjórnvöld úthluti lögum samkvæmt og haldi skrár um. Sem dæmi um slík réttindi megi nefna aflahlut- deild, sem úthlutað sé á skip sam- kvæmt lögum um stjórn fiskveiða og greiðslumark sem úthlutað sé á lögbýli. Af reglunni leiði að óheimilt sé að veðsetja réttindi sem um ræði ein sér og sjálfstætt, þótt aðila- skipti geti orðið að þeim með öðrum hætti samkvæmt ákvæðum laga og reglugerða. Þau geti því ekki orðið sjálfstætt andlag veðréttar. Þá komi fram sú meginregla, að hafi slíkt fjárverðmæti, til dæmis veiði- skip eða lögbýli, verið veðsett sé óheimilt á gildistíma veðsetningar- innar að skilja hin úthlut- uðu réttindi frá viðkom- andi fjárverðmæti. í þessu ákvæði er skýrt kveðið á um, að kvótinn einan og sér er aldrei hægt að veðsetja, en eftir sem áður stendur ákvæðið í mörgum. Þeir túlka það enn sem viðurkenn- ingu á eignarrétti útgerða á afla- heimildum. Jafnaðarmenn, Alþýðubanda- lag og Kvennalisti á móti Þingflokkur jafnaðarmanna er einhuga í _ afstöðu sinni gegn ákvæðinu. Ágúst Einarsson sagði að frumvarpsdrögin liefðu ekki enn komið fyrir augu þingflokksins, en það væri alveg skýrt að þingmenn samþykktu engin ákvæði sem heim- iluðu veðsetningu kvóta og brytu þar með gegn 1. greina laganna. „Bankar verða að tryggja sig með öðrum hætti, enda hafa þeir gert það hingað til. Ég sé ekki þörfina á setningu ákvæðis af þessu tagi, enda virðist það eingöngu miða að því að létta af bönkum vinnu vegna lánveitinga. Slíkar ástæður megna ekki að fá þingflokk jafnaðarmanna til að láta af þeirri grundvallarsann- færingu sinni, að ekki megi hrófla við eignar- og yfirráðarétti þjóðar- innar á miðunum. Menn veðsetja ekki það sem þeir eiga ekki.“ Margrét Frímannsdóttir, formað- ur Alþýðubandalagsins, sagði ekk- ert hafa breyst í afstöðu þingflokks- ins sem væri mótfallinn ákvæðinu. „Þingmenn Alþýðubandalagsins eru á móti veðsetningu á kvóta. Það má vera að hún viðgangist að einhveiju leyti, en við teljum ekki eðlilegt að nokkur geti veðsett eig- ur annarra. Þegar af þeirri ástæðu er fráleitt að heimila veðsetningu, sem að auki yrði til að festa enn í sessi eignamyndun útgerðarinnar.“ Samstaða ríkir einnig gegn ákvæðinu innan þingflokks Kvennalistans. „Við erum alfarið á móti nokkurri tilvísun til kvóta í lögum um samningsveð, því með því væru styrktar eignarréttarhug- myndir útgerðarinnar. Þar breytir engu, þótt gert sé ráð fyrir að kvót- inn verði ekki aðskilinn frá skipi við veðsetningu," sagði Guðný Guð- björnsdóttir, þingkona Kvennalista. „Þá er ljóst, að mjög erfitt verður um vik að breyta fiskveiðistjórnun- arkerfinu, ef veðsetning aflaheim- ilda verður leyfð.“ Guðný sagði að hún væri mjög undrandi á þeim þingmönnum Framsóknarflokksins, sem hefðu áður lýst sig algjörlega andvíga hugmyndum um veð í kvóta, en teldu nú hægt að sætta sig við' ákvæðið. „Kvennalistinn tekur ekki í mál að samþykkja þetta ákvæði. Nú ríkir mikil réttaróvissa varðandi aflaheimildir og þetta ákvæði stefnir markvisst í þá átt að stað- festa eignarhald útvegsmanna á kvótanum. Hann er sameign þjóðarinnar og á að vera það áfram.“ Andstaða framsóknar- manna hverfur Framsóknarmennirnir, sem Guðný vísar til, eru meðal annarra þeir Magnús Stefánsson og Gunn- laugur M. Sigmundsson. „Ég hef verið mjög andvígur veðsetningu, en nú hefur orðið breyting á ákvæð- inu frá fyrri frumvörpum, sem er mjög til bóta,“ sagði Magnús Stef- ánsson. „Kveðið er á um að óheim- ilt sé að veðsetja kvótann, en jafn- framt að sé fiskiskip veðsett megi ekki framselja kvótann af því.“ Gunniaugur M. Sigmundsson kvaðst vera sáttur við núverandi ákvæði, sem setti málið í allt annað ljós en verið hefði. „Ég er sáttur við þá niðurstöðu, að ekki verði heimilt að veðsetja kvótann einan og sér. Nú er í raun heimilað að veðsetja leyfi til að nýta kvóta, sem þjóðfélaginu hefur þóknast að af- henda viðkomandi veiðileyfishafa. Það er svo hægt að afturkalla hve- nær sem er. Með þessu móti er frumvarpið í lagi.“ Þingflokkur Fram- sóknarflokksins hefur rætt málið á þingflokks- fundum í vikunni og búist er við að það verði af- greitt á fundi í byijun næstu viku. Haft hefur verið eftir Halldóri Ás- grímssyni, formanni flokksins, að finna þurfi einhveija þá leið, sem skapi réttarvissu í málinu, áii þess að það brengli á nokkurn hátt eign- arhaldið á fiskistofnunum. Svo virð- ist sem flokksmenn telji þá leið fundna. Sjálfstæðisinenn ekki á eitt sáttir Innan þingflokks Sjálfstæðis- flokksins settu þingmennirnir Guð- jón Guðmundsson, Guðmundur Hallvarðsson og Kristján Pálsson fyrirvara við afgreiðslu málsins. „Ég tel þetta ákvæði andstætt lög- um um stjórn fiskveiða, þar sem skýrt er kveðið á um að nytjastofn- ar á íslandsmiðum séu sameign þjóðarinnar,“ sagði Kristján Páls- son. „Þar fyrir utan gerir slíkt fyrir- komulag mun erfiðara um vik að breyta kvótakerfinu, komi til þess, því þá hlýtur að þurfa að borga upp þessar veðskuldir. Ég vona að þeg- ar málið kemur til kasta þingsins verði þessu breytt. Lánastofnunum hefur ekki þótt hagur sinn tryggður nægjanlega, en veðsetning byggir alltaf á heiðursmannasamkomu- lagi. Lánardrottnar verða að treysta því að lántakandi rýri ekki veðand- lagið og það er lánardrottnanna að meta hveijir eru traustsins verðir. Það er ekki eðlilegt að veðsetja þjóðareign til að tryggja lánastofn- anir.“ Guðmundur Hallvarðsson hefur lagt fram frumvarp á þingi, ásamt Guðjóni Guðmundssyni, þar sem gert er ráð fyrir að framsal á afla- heimildum verði bannað. Náist ekki að veiða upp í heimildir verði þeim skilað og síðan úthlutað til annarra skipa gegn umsýslugjaldi. „Ákvæð- ið um veðsetningu kvóta gengur þvert á markmiðið með frumvarpi okkar. Annars er frumvarpið um'- samningsveð ekki komið fram í þinginu og því vil ég ekki tjá mig frekar um það á þessu stigi máls.“ Fyrst og fremst hagur lánastofnana Hagur lánastofnana ræður þeirri áherslu, sem lögð er á að ákvæði um veðsetningu aflaheimilda verði í lögum um samningsveð. Að sjálf- sögðu skiptir það banka og þar með sparifjáreigendur miklu að veð séu trygg. Ef banki lánar útgerð 80 milljónir og láninu er þinglýst á skip, sem hægt væri að selja á 100 milljónir með aflaheimild, er ljóst að hagur bankans er gulltryggður. Selji útgerðin hins vegar kvótann hefur bankinn ekki að neinu að ganga nema illseljanlegum kláfi. í umsögn Seðlabanka íslands um frumvarpið sl. vor kemur fram, að teljist aflaheimildir ekki hæft veð- andlag ásamt fiskiskipi séu yfirlýs- ingar banka, sem takmarka fram- sal aflaheimilda, haldlitlar og í raun fremur drengskaparloforð en skuld- binding með réttarfarsáhrif. Þannig kunni óyggjandi heimild til veðsetn- ingar aflaheimilda að vera nauðsyn--.. leg_ forsenda lánafyrirgreiðslu. Áhyggjur bankamanna eru skilj- anlegar, en erfitt er hins vegar að sjá rökin fyrir því að bankinn fái veð í aflaheimild, sem útgerðin á ekkert í. Vissulega hefur henni ver- ið úthlutað heimild til að veiða ákveðinn afla, en „nytjastofnar á íslandsmiðum eru sameign íslensku þjóðarinnar“ eins og skýrt er kveð- ið á um í lögum. Á hveijum degi vega bankar og meta hvort lántak- endur séu traustsins verðir. Auðvit- að leynist misjafn sauður í mörgu fé. Dómsmálaráðherra sagði hins vegar sjálfur að hingað til hefði skortur á veðheimild ekki valdið óróleika á lánamarkaði. Og Birgir ísleifur Gunnarsson seðlabanka- stjóri sagði, eftir að héraðsdómur úrskurðaði að kvóti gæti ekki talist fylgifé skips eða veðandlag, að bankarnir hefðu gert ráð fyrir slíkri niðurstöðu. Dómurinn hefði því ekki valdið neinni kollsteypu og hann rýrði ekki stórkostlega þau veð, sem bankarnir hefðu hjá sjávarútvegin- um. Þeir hefðu reynt að tryggja sig með yfirlýsingum um að lánin væru uppsegjanleg ef afli væri fluttur á milli skipa, en óþægileg óvissa ríkti þar sem menn vissu ekki fyllilega hvaða gildi slíkar yfirlýsingar hefðu ef á reyndi. Málið snýst því um hvort ákvæði 1. greinar laga um stjórn fiskveiða vegur þyngra en óþægileg óvissa bankanna. Það snýst um hvort ís- lenska þjóðin veitir útgerðum leyfi til að veðsetja þjóðareignina. Heimild til veðsetningar forsenda láns
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.