Morgunblaðið - 19.03.1999, Síða 36

Morgunblaðið - 19.03.1999, Síða 36
36 FÖSTUDAGUR 19. MARZ 1999 MORGUNBLAÐIÐ ÞÁTTUR karl- manna í kennslu á grunnskólastigi á Is- landi fer minnkandi. Karlkennarar á þessu stigi fylla nú aðeins um 20% af heildar- fjölda grunnskóla- kennara en voru um miðja öldina nálægt 70% af heildarfjöldan- um. Með áframhald- andi fækkun karla innan grunnskólanna ættu þeir að verða al- veg horfnir um árið 2025. Fjöldi karla í ný- nemahóp við Kennara- háskólann er þetta ár- ið 13% og virðast eng- in teikn á lofti um að það hlutfall muni aukast á næstu áram. Þvert á móti virðast æ færri karlar sækjast eftir því að verða kennar- ar. Ástæðan er fjölþætt, en þó tel ég að launakjör kennara vegi þar þyngst. Af hverju að sækjast eftir starfi sem krefst háskólamenntun- ar þegar kjörin era óviðunandi. Einnig hefur virðing stéttarinnar farið þverrandi. Þó ekki sé hægt að sanna það á hlutlægan hátt þá er það tilfinning sem óneitanlega hefur borist með almannarómn- um. Sjaldan lýgur hann. En hverj- ar era orsakir þessara breytinga sem gert hafa karlmenn svo frá- hverfa kennarastarfinu sem raun ber vitni? Starf kennara sem áður var álitið veigamikið, vellaunað og virðingarvert uppalendastarf virð- ist vera orðið eyland, kvenna- eyland. Um miðja öldina vora flestir kennarar karlmenn. Kennarar miðluðu börnum af fróðleik og þekkingu ásamt því að vera fyrir- myndir. Kennarar héldu uppi aga, oft óttablöndnum aga en oftast aga sem byggðist á virðingu. Skólarnir voru stofn- anir sem áttu þátt í að móta vegferð allra ís- lendinga út í lífið. Áttu þátt í að móta ferðina frá barni að unglingi. Mikilvæga ferð sem einstakling- ar búa að allt lífið. Ferð sem að inntaki hefur tekið stakka- skiptum innan skóla- kerfisins. Hvað hefur breyst? Konur. Getur verið að stóran þátt þeirra breytinga sem orðið hafa á kennara- og skólastarfínu megi rekja til aukinnar atvinnuþátttöku kvenna? Getur verið að þessa bylgju í jafn- réttisholskeflunni hafi nær alla dagað uppi í sömu fjöranni. Fjöru umönnunnar og umhyggju. Að körlunum sem áður bar að landi í þessari sömu fjöru finnist hún ekki lengur eins eftirsóknai’verð og taki því land annars staðar. Hefur kvennaskarinn breytt landslaginu? Er atvinnuframlag kvenna ekki lagt að jöfnu við framlag karla? Móta konur svo ólíkt landslag í fjörum atvinnulífs þjóðarinnar að nær ómögulegt er að leggja það að jöfnu við lands- lagið sem karlar skapa? Eða liggja rætur launamismunar dýpra? Er lausn að jafna kynjahlutfall ein- hverra ákveðinna stétta? Vinnst eitthvað með því? Þarf þjóðfélagið ekki bara naflaskoðun í því hvern- ig líta eigi á umönnun og uppeldi, hvernig eigi að sinna því og hverj- ir eigi að sinna því? Hefja þarf manngildið upp yfir spilareglur mammons. Kennarar eru stétt Kennarar Að hve miklu leyti má tengja launaþróun stéttarinnar, spyr Héðinn Unnsteinsson, fjölgun kvenna í henni? sem stuðlar að auknu manngildi. Stétt sem á að vera skipuð góðum fyrirmyndum af báðum kynjum, í jöfnum hlutföllum. Við ákvörðun á grannlaunum al- þingismanna árið 1966 vora laun grunnskólakennara höfð til viðmið- unar. Þetta gæti ekki gerst í dag. Samfélagið hefur breyst, ný gildi, ólíkar áherslur. Að hve miklu leyti má tengja launaþróun stéttarinnar fjölgun kvenna í henni. Mun hagur stéttarinnar vænkast ef karlmönn- um fjölgar innan hennar? Era launin aðalatriðið? Er ekki mikil- vægast að átta sig á þeirri uppeld- isfræðilegu nauðsyn að karlmenn séu til staðar í umönnun og uppeldi barna. Nú þegar granneining sam- félagsins, fjölskyldan, stendur svo víða höllum fæti og er oftar en ekki sundrað og/eða margendurmótuð. Gildi karlmennskunnar, þau sem eftir eru, era jafnmikilvæg í upp- eldis- og skólamálum og gildi kvenna. Það kann að vera að það sem skilur kynin að fari minnkandi með hverju árinu en þó verða alltaf ákveðnir þættir sem karlmenn ein- ir geta miðlað börnum í uppvexti. Þessum þáttum er að því er virðist ómeðvitað verið að svipta bömin. Fyrirmyndir í grunnskólum era orðnar ansi einsleitar. Hvaða af- leiðingar gæti þessi þróun mögu- lega haft í uppeldislegu tilliti. í þjóðfélagi þar sem einstæðum for- eldrum fer fjölgandi er enn mikil- vægara að börnin njóti beggja kynjanna í skólunum Tökum dæmi: Einstæð móðir með einn dreng á forskólaaldri. Móðirin býr ein með barni sínu og hefur drengurinn nær enga umgengni við föður sinn. Fjölskyldan býr fjarri móðurafa og móðurömmu og ekkert samband er við föðurfjölskylduna. Karlmenn eru fátíðir í reynsluheimi drengs- ins. Á leikskólanum era ekkert nema konur og með haustinu þegar komið er í skólann er kennarinn hans kona. Því gæti æskan liðið án veralegra uppeldisáhrifa frá karl- mönnum. Þetta gæti haft í för með sér töluverðan vanda á fullorðins- árum drengsins okkar. Drengurinn er knúinn til að taka á sig ábyrgð karlmannsins á heimilinu snemma og kann því að missa af áhyggju- leysi æskunnar. Fyrirmyndir í föð- urhlutverkinu era fáar, drengurinn fær óneitanlega bjagaða mynd af hlutverkinu þurfandi að stíga snemma inní það, óundirbúinn. Æska drengsins án karlkynsfyrir- myndar nærri sér hefur vísast mik- il áhrif á framtíð hans. Samskipti við karlmenn geta orðið erfið, sjálfsmynd hans nær ekki að mót- ast fyllilega og erfitt gæti orðið fyrir hann að taka að sér föðurhlut- verkið þegar/ef að því kemur. Því era þau mikilvæg öll þessi litlu at- riði sem hann færi á mis við á upp- vaxtarárunum, læra að raka sig, binda bindishnút, fara í veiðiferð, fara á völlinn, öll þessi atriði sem eru lítil en skipta svo miklu máli. Niðurstaða: Það er allra hagur að karlmenn komi að uppeldi og kennslu í jafn miklum mæli og kon- ur. Því er nauðsynlegt að efla um- ræðuna um þessa fáránlegu þróun. Henni verður að snúa við, það er fyrir öllu. En hvernig? Fyrir einhverjum vikum síðan var hleypt af stokkunum átaki sem skila á fleiri konum til valda í þjóð- félaginu. Koma fleiri konum á al- þingi og í stjórnunar- og áhrifa- stöður innan fyrirtækja. Að mínu áliti næðu forsvarsmenn þessa átaks betri árangri og víðtækari ef þeir stefndu að tvíþættri verkun þessa átaks. Koma karlmönnum inní umönnunar- og uppeldisstéttir um leið og unnið er að því að koma konunum í valdastólana. Það er mín sannfæring að átakið gengi mun betur með slíku tvístreymi. Þetta væri ein leið til þess að jafna kynjahlutfall grannskólakennara. Leið sem skilaði svo fjölþættum bata. Skilaði betri skólum m.t.t. fyrirmynda og uppeldis. Skilaði vonandi jöfnu mati á atvinnufram- lagi kynjanna. Skilaðþsér í auknum skilningi milli kynja. Ávinningarnir eru ótal margir. Aðra leið væri hugsanlega hægt að fara og nýta einkaframtakið. Sú leið skilaði ekki eins víðtækum árangri en gæti þó orðið framtíðin. Setja á stofn hluta- félag um menntun og uppeldi barna. Stofna stóran góðan einka- skóla, jafnvel keðju þeirra. Að sjálfsögðu yrði kveðið á um það í lögum skólans að kynjahlutfall kennara ætti að vera jafnt. Með þessu móti yrði unnt fyrir hlutafé- lagið og skólastjórnendur að fara eftir sinni hugsjón og sneiða fram- hjá fræðslumálayfirvöldum. Bjóða upp á úrvals menntun út frá ákveð- inni hugsjón. Að sjálfsögðu yrðu skólagjöldin há, en menntunin líka eftir því. Eflaust era margar leiðir sem fara mætti í því að hindra að karl- menn hverfi út úr grunnskólum landsins. Umræðuna er nauðsyn- legt að vekja upp nú er stefnir í að 2025 verði fyrsta karlalausa árið í grunnskólum landsins. Áskorunin er því sú að stofna ekki nefnd til þess að ræða máhð, heldur taka til óspilltra málana strax og vinna bug á þessu þjóðfélagsmeini sem nú þegar teygir anga sína víða. Höfundur er kennaranenii. _______________UMRÆÐAN______ Hugleiðingar um kynja- hlutfall grunnskólakennara Héðinn Unnsteinsson Annar leikþáttur Ragn- ars Arnalds um ESB I MORGUNBLAÐ- INU þann 13. mars s.l. heldur Ragnar Arn- alds áfram skrifum sínum um Evrópusam- bandið og svarar grein minni sem birtist þann 5. mars s.l. Að þessu sinni er ég að „berja höfðinu við steininn“ af því að ég er ekki sam- mála persónulegum skoðunum Ragnars og sennilega einnig af því að mér datt í hug að leiðrétta augljósar rangfærslur hans um ESB. Kjarni málsins Eins og búast má við af þaul- reyndum stjórnmálamanni reynir Ragnar að draga athyglina frá ástæðum þess að ég hóf þessi skrif þann 18. feb. s.l. - þ.e. rangfærsl- um hans varðandi eftirlit með skip- um í fiskveiðilögsögu annarra ríkja og hvort viðskiptasamningar ríkis falli niður við aðild að ESB eða ekki. Ragnar virðist reyndar vera búinn að viðurkenna að hann hafði klárlega rangt fyrir sér varðandi eftirlitið. Hann nefnir það a.m.k. ekki á nafn í nýjustu grein sinni. Ragnar er hins vegar ekki enn bú- inn að sætta sig við að hann hafi efnislega rangt fyrir sér þegar hann heldur því fram að viðskipta- samningar við önnur ríki falli niður við inngöngu. Onnur ágreiningsmál sem Ragnar dregur fram era, eins og ég tók fram í síðustu grein minni, þess eðlis að þau verða ekki leyst á síðum Morgun- blaðsins heldur verð- um við að sækja um aðild til að fá úr þeim skorið. Mér finnst aft- ur á móti mjög ánægjulegt að í kjöífar skrifa minna virðist Ragnar hafa sett sig betur inn í málið; slær um sig og vitnar í sömu heimildir og ég. Viðskiptasamningar Ragnar heldur því blákalt fram að það sé óumdeilt að viðskipta- samningar ríkis falli niður við inn- göngu í ESB og vitnar í 307. gr. Amsterdamsáttmálans máli sínu til stuðnings. Þessi fullyrðing stang- ast hins vegar á við áðumefnda gi-ein. I henni stendur orðrétt: „Réttindi og skuldbindingar sem stafa af samningum gerðum íyrir 1. janúar 1958, eða samningar ríkis sem sækir um aðild og gerðir era áður enn aðildaramsókn liggur fyr- ir, milli aðildarríkja eða við þriðju ríki, skulu ekki verða fyrir áhrifum af ákvæðum samnings þessa“. I sömu grein kemur fram að ef slíkir samningar samrýmast ekki stofnsáttmála ESB ber viðkomandi ríkjum að vinna að því að samrýma þá. I síðustu grein tók ég dæmi um Evrópusambandið Það eru engin dæmi þess í sögu ESB, segir Ulfar Hauksson, að gengið hafi verið þvert á grundvallarhagsmuni aðildarríkis. hvernig þetta gengur fyrir sig og tel ekki ástæðu til að endurtaka það hér. Þessu til viðbótar hefur Evrópusambandið gengist undir skuldbindingar GATT samkomu- lagsins en það kveður á um að þeg- ar ríki gengur í tollabandalag mega viðskiptakjör annarra ríkja við það ekki versna. Eftir stendur að það er efnislega rangt hjá Ragnari að viðskiptasamningar Islands við önnur ríki myndu falla niður við aðild að ESB. Ragnar getur hins vegar haldið áfram að berja höfð- inu við steininn og haldið öðru fram. Veiðireynsla Ragnar veltir hugtakinu „veiði- reynsla" mikið fyrir sér og hvort að ESB myndi gera kröfu um veiði- rétt í samræmi við veiðireynslu á tímabilinu 1973 til 1978. Þetta eru broslegar vangaveltur. Eg þori að fullyrða að ESB myndi aldrei standa á slíkum kröfum sem fyrir Úlfar Hauksson fram væri vitað að íslendingar gætu aldrei gengið að. Þetta við- miðunartímabil var einungis notað við upphaflega úthlutun kvóta eins pg kom fram í síðustu grein minni. I aðildarsamningi Norðmanna var miðað við aflareynslu hvors samn- ingsaðila í annars lögsögu á tíma- bilinu frá 1989 til 1993 og lá sú veiðireynsla til grundvallar þeim hlutfallslega stöðugleika sem samið vai' um. Það ætti því að vera farið að skýrast fýrir Ragnari _að ESB hefur enga veiðireynslu á Is- landsmiðum fyrir utan nokkur kar- fatonn og smávægilega veiði- reynslu Belga. Ragnar virðist ekki skilja að gildandi fiskveiðisamningur okkar við ESB hljóðar upp á gagnkvæm skipti á veiðiheimildum. Evrópu- sambandið nefur rétt til að veiða 3000 tonn af karfa á afmörkuðu svæði í íslenskri lögsögu. Um veið- arnar gilda mjög strangar reglur og hefur eftirtekja ESB skipa verið mjög rýr. Árið 1996 náðu þau að nýta 183 tonn, árið 1997 alls ekkert og á síðasta ári 91 tonn. Á móti fá- um við að veiða 30.000 tonn úr loðnukvóta ESB. Ef til aðildarvið- ræðna kæmi má leiða líkur að því að ESB myndi gera kröfu um að því yrði gert tæknilega mögulegt að veiða þessi 3000 tonn. Aðildarsamningur er ígildi Rómarsáttmálans Það er rétt hjá Ragnari að lík- lega mun meirihlutaákvörðunum fjölga í kjölfar stækkunar ESB. Áðildarsamningur ríkis er hins vegar klái’lega ígildi Rómarsátt- málans og verður ekki breytt nema með samþykki þess. Varðandi það hvort hlutfallslegi stöðugleikinn, sem tryggir ríki fasta aflahlutdeild byggða á veiðireynslu, sé þar með talinn er lögfræðilegt deiluefni sem aldrei hefur reynt á. Það er hins vegar ljóst að ef breyta ætti afla- hlutdeild ríkis án samþykkis þess, þ.e. með auknum meirihluta í ráð- herraráðinu, þarf að koma tillaga þess efnis frá framkvæmdastjórn- inni og slíka tillögu þyrfti að rök- styðja sérstaklega. Ef ráðherra- ráðið ætlaði sér að breyta aflahlut- deildinni án þess að tillaga þess efnis kæmi frá framkvæmdastjórn- inni þyrfti einróma samþykki í ráð- herraráðinu. Það era engin dæmi þess í sögu ESB að gengið hafi ver- ið þvert á grundvallarhagsmuni að- ildarríkis. Slíkt samræmist ekki hagsmunum sambandsins og það hefur aldrei þótt góð pólitík þar á bæ að grafa undan lífsviðurværi aðildarþjóða. Evrópusambandið byggir á sameiginlegum ákvörðun- um sjálfstæðra ríkja sem taka þátt í samstarfinu af fúsum og frjálsum vilja. Ef teknar yrðu ákvarðanir sem snertu grundvallarhagsmuni aðildarríkis, þvert á vilja þess, myndi annað af tvennu gerast: Við- komandi ríki myndi segja skilið við ESB og það hefði fordæmisgildi og gæti stefnt samstarfinu í voða. Hinn möguleikinn, og sá líklegri, er að viðkomandi ríki myndi vinna gegn sambandinu innanfrá og gæti þannig lamað starfsemi þess í öll- um veigamestu málunum þar sem samhljóða ákvörðunar er krafist. Með þessar staðreyndir í huga geta menn síðan velt fyrir sér möguleikanum á að ákvæðinu um hlutfallslegan stöðugleika yrði breytt með það sem markmið að ganga á hlut okkar Islendinga, ættum við fulla aðild að samband- inu. Höfundur er vélfræðingur og s tund- ar nám í stjórnmálafræði í Belgíu.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.