Morgunblaðið - 20.04.1999, Page 36

Morgunblaðið - 20.04.1999, Page 36
36 ÞRIÐJUDAGUR 20. APRÍL 1999 MORGUNBLAÐIÐ LISTIR Bretar á Broadway London. Morgunblaðið MÓTETTUKÓR Hallgrímskirkju fyrir utan Klettakirkjuna í Helsinki. Mótettukór Hallgrímskirkju Sungið inn í sumarið í Hallgrímskirkju BREZKIR fjölmiðlar gera mikið úr því, að stór hluti þeirra leikrita, sem nú er sýndur á Broadway í New York, og reyndar utan Broadway líka, sé brezkur og reyndar sé að- eins eitt nýtt leikrit bandarískt þar á fjölunum þetta leikárið, sem eigi reyndar ákaflega erfítt uppdráttar hjá áhorfendum. Meðal leikrita sem nú eru sýnd á Broadway er Closer eftir Patriek Marber, sem Þjóðleikhúsið ætlar að sýna, Via Dolorosa eftir David Hare, The Weir eftir Conor McPherson og nýlega hófust sýn- ingar á Amys Wiew eftir David Hare, þar sem Judy Dench fer með aðalhlutverkið. Og þótt New York- búar hafi tekið brezkum leikritum og brezkum leikurum opnum örm- um, þá tekur steininn úr þegar Judy Dench er annars vegar. Hvorki Maggie Smith né Diana Rigg hafa hlotið aðrar eins viðtökur og hávað- inn, sem varð í íyrra, þegar Nicole Kidman kom nakin fram í leikriti Davids Hare, Blue Room, er sem hvísl í samanburði við þau fagnaðar- læti sem Bandaríkjamenn hafa í frammi við Judy Dench. Judy Dench hlaut á dögunum verðlaun brezku kvikmyndaaka- demíunnar fyrir beztan leik í auka- hlutverki í Shakespeare in Love sem og Óskarinn áður. En heim til London gat hún ekki komið til að veita verðlaununum viðtöku, því hún fékk ekki lausn frá Broadway það kvöldið. Þetta minnir á, að í fyrra, þegar hún var tilneftid til Óskarsverðlauna fyrir leik sinn í Mrs. Browne, keyptu framleiðendur kvikmyndarinnar upp tvö kvöld í leikhúsinu í London, þar sem hún þá lék í Amys Wiew. Öðru vísi komst hún ekki til Hollywood. Reyndar fékk hún ekki Óskar í það sinni. En Bretar eru að vonum stoltir af velgengni síns fólks vestanhafs og segja næsta víst að brezkir leikarar og brezk leikritaskáld verði ein um hituna, þegar kemur að keppni um þau verðlaun, sem í boði eru á leik- listarsviðinu. En ekki er þetta nú allt á einn veg. Á sviði í London leika nú bandarísku leikararnir Marsha Ma- son og Riehard Dreyfuss í leikriti Neil Simon, Prisoner of Second Avenue. Framleiðandi sýningarinn- ar, Manny Azenberg, segir það mun ódýrara að setja upp leikrit í London en í New York og þessi sýning muni ekki fara á Broadway, nema hún slái rækilega í gegn hér. En meðan brezkir leikarar slá í gegn á erlendri grund fá enskir ballettdansarar ekki að hleypa heimdraganum vegna vaxtarlags- ins. Enski þjóðarballettinn er farinn í dansferð til útlanda og segir The Sunday Times, að allir dansai'arnir séu útlendingar, því Derek Deane, stjórnandi ballettsins, segir enskar ballerínur orðnar of perulaga og karldansarana of luralega til þess að hægt sé að bjóða upp á dans þeirra með öðrum þjóðum. Kennir hann mataræði og litlum sjálfsaga um. Þessi ummæli hafa orðið deilu- efni, en Deane lætur sig hvergi og tekur engan enskan ballettdansara með í ferðina. MÓTETTUKÓR Hallgrímskirkju kveður veturinn með tónleikum að kvöldi siðasta vetrardags í Hall- grímskirkju, miðvikudaginn 21. apríl kl. 20. Eingöngu verða flutt kórverk án undirleiks; mótettur eft- ir Bruckner, Brahms og Mendels- sohn, auk verka eftir Arvo Part og íslenska höfunda. A meðal íslensku kórverkanna er kói-perlan Requiem eftir Jón Leifs, Maríuvers Atla Heimis Sveinssonar og Heyr himna smiður eftir Þorkel Sigurbjörnsson. Efnisskrá samanstendur af kirkjutónlist rómantíska tímabils- ins í Þýskalandi og kirkjutónlist okkar tima. Mótettukórinn hefur oft haft mótettur Mendelssohns og Bruckners á efnisskrám sínum, en flytur nú í fyrsta skipti þrjár mótettur ópus 110 eftir Johannes Brahms. Eistneska tónskáldið Arvo Part er höfundur tveggja verka, Tribute to Ceasar og Magnifícat, en síðara verkið er eitt af vinsæl- ustu kórverkum hans. Kórinn syngur verkin Laudate Dominum og Kvöldbænir eftir Þorkel Sigur- björnsson svo og Requiem eftir Jón Leifs. Auk þessa verða flutt sálma- lög eftir Atla Heimi Sveinsson, Jón Hlöðver Áskelsson og Þorkei Sig- urbjömsson. Með tónleikaferðum sínum erlendis hefur Mótettukór Hallgrímskirkju það ávallt að markmiði að kynna íslenska kirkjutónlist, sem á undanförnum ámm hefur verið í miklum upp- gangi, segir í fréttatilkynningu. Kórinn flytur sömu efnisskrá á tvennum tónleikum í Holmens- kirke í Kaupmannahöfn og Dóm- kirkjunni i Lundi dagana 23. og 24. apríl. Tónleikaferð þessi er eins konar framhald Norðurlanda- ferðar kórsins á síðasta ári, en þá varð Kaupmannahöfn útundan, ein höfuðborga Norðurlandanna. Kór- inn er samhliða undirbúningi tón- leikaferðarinnar að æfa H-moll- messu Bachs, sem flutt verður á Kirkjulistahátíð um miðjan ágúst. Tónleikarnir í Hallgrímskirkju eru Iiður í dagskrá Listvinafélags kirkjunnar. Stjómandi Mótettukórs Hallgrímskirkju er Hörður Áskelsson. Hverju vilja flokkarnir breyta? Er möguleiki á sátt? Talsmenn flokkanna í Háskólabíói miðvikudaginn 21. apríl kl. 20.30 Áhugahópur um auðlindir í almannaþágu gengst fyrir kappræðu- fundi um fiskveiðistjórnun. Fulltrúar þeirra stjórnmálaflokka og samtaka sem bjóða fram til Alþingis í vor munu greina frá stefnu flokkanna, einkum með tilliti til breytinga, en sitja síðan fyrir svörum á pallborði. Formlegar fyrirspurnir verða á hendi fulltrúa Áhugahópsins, Alþýðusambands íslands, Samtaka iðnaðarins og Sjómannasamb- ands (slands. Einnig verða spurningar úrsal. Fyrirspyrjendur verða: I Edda Rós Karlsdóttir hagfræðingur fyrir hönd Alþýðusambandsins, I Haraldur Sumarliðason formaður Samtaka iðnaðarins, I Sævar Gunnarsson/Hólmgeir Jónsson fyrir hönd Sjómannasambands íslands, I Þorsteinn Vilhjálmsson prófessor fyrir hönd Áhugahópsins. Fundarstjóri verður Margrét S. Björnsdóttir. Drungi TÖJVLIST Kirkjuhvoll KAMMERTÓNLEIKAR Sjostakovitsj: Tríó í e-moll Op. 67; Schubert: Tríó í B-dúr Op. 99. Sigrún Eðvaldsdóttir, fíðla; Anssi Karttunen, selló; Gerrit Schuil, pianó. Kirkju- hvoli í Garðabæ, laugardaginn 17. aprílkl. 17. SÍÐUSTU kammertónleikar vetrarins í Garðabæ undir listrænni stjóm Gerrits Schuils fóru fram á laugardaginn var í velhljómandi sal safnaðarhúss VídaKnskirkju, Kirkjuhvoli, við fjölmenni. Auk of- angetinna verka var á vetrarskrá ónefnt verk eftir Haydn, sem virðist hafa fallið niður. Ásamt Píanókvintettnum í g Op. 57 er Píanótríóið í e Op. 67 talið merkasta kammerverk Sjostakovit- sj frá seinni stríðsárum. Stríðsátök og harmur setja mark sitt á anda verksins. Það var samið 1944 og til- einkað vini tónskáldsins, tónfræð- ingnum Ivan Sollertinskíj, er bar beinin í dauðabúðum nazista. Drungi og sorg gera viðvart þegar í fyi-sta þætti, Andante moaerato, með makalausum hæggengum gerviflaututónum strengjanna, sem koma hárum til að rísa á höfði áheyrandans af hryllingi. Örvinglan og réttlát reiði brjótast út með miklum átökum síðar í verkinu, er m.a. vitnar í þjóðlagastef rúss- neskra gyðinga í III. þætti og man- ar fram e.k. dauðadans með draugalegu tiplandi síhreyfí IV. þáttar, áður en allt fjarar út á sárs- aukafullu en ofurveiku líðandi nið- urlagi. Verkið var ágæta vel flutt; oftast mjög samtaka eins og vænta mátti hjá þessum eldfæru kammer- leikurum með Schuil í stýrihlut- verki, og voru nefndir inngangs- staðir og niðurlags meðal há- punkta. Um píanóleikinn þarf ekki að tala; hann var ávallt í því jafn- vægi sem bezt gegndi á hverjum og dýrð stað. Anssi Karttunen reyndist hörku sellisti, og þó að miðsviðið hefði stundum mátt koma betur í gegn - sígilt vandamál í píanótríó- leik - var pizzicatóið með því skýrasta og jafnasta sem maður hefur heyrt í slíku samhengi. Sig- rún Eðvalds lék af sinni alkunnu innlifun, en hefði stöku sinni mátt gæta sín betur á inntónun og tón- gæðum á átakastöðum, þar sem tónninn átti til að verða ofkeyrður og jafnvel klesstur. Tríó Schuberts í B Op. 99 er tví- mælalaust með alfegurstu perlum píanótríógreinarinnar eins og hún leggur sig. Líkt og í Silungakvin- tettnum er mikið um merlandi átt- undarrunur í píanói, sem Schuil lék eins og herforingi (að stökum pp- “loftnótum" slepptum, er virðast fylgja Fazioli flyglum öðrum frem- ur) í hnífjöfnu jafnvægi við streng- ina, þó að miðsvið sellósins ætti enn sem oftar í nokkrum vandræðum með að komast í gegn, mest í I. þætti. Blæðandi melódík Schubei’ts í meistaralegri útfærslu skein hvað björtust í II. við stefíð mí-re-fa-mí (hugsanlega undir áhrifum frá do- re-fa-mí stefínu kunna í IV. þætti ,,Júpíter“-sinfóníunnar). Túlkunin var einkar eftirminnileg, kannski burtséð frá fullbröttum crescendó- risum hér og þar, að ekki sé minnzt á kankvíst spígsporandi menúett- kenndan tríókaflann. Scherzóið (III) glampaði af eldfjörugu rytmísku lífi, og hinn glæsilegi en samt fislétti lokaþáttur, fullur af hnitmiðuðum hermikontrapunkti, var sérlega skýrt og skemmtilega mótaður og gekk ljómandi vel upp í samspili, þótt heitið væri stundum svolítið á slembilukkuna í vímu innlifunar. Það má með sanni segja, að kammertónleikavetur þeirra Garð- bæinga hafi endað vel, og eftir öllu að dæma ekki of snemmt að hlakka til haustsins komanda í þessu menn- ingarmeðvitaða bæjarsamfélagi. Ríkarður Ö. Pálsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.