Morgunblaðið - 27.04.2000, Qupperneq 29

Morgunblaðið - 27.04.2000, Qupperneq 29
MORGUNBLAÐIÐ LISTIR FIMMTUDAGUR 27. APRÍL 2000 29 Ljósmynd/Halldór Bjöm. Mannlýsingar/Portrett Birgis Andréssonar frá 1999 á sýningunni í Slunkaríki, ísafirði. Ljósið í Slunkaríki kemur lang^t og mjótt MYJVDLIST Slunkarfki, Aðal- stræti 22, ísafirði MÁLVERK & LÁGMYNDIR BIRGIR ANDRÉSSON Til 30. apríl. Opið fímmtudaga - sunnudaga frá kl. 16 -18. BIRGIR Andrésson hefur komið auga á það sem ef til vill er augljóst en fáum tekst að koma í skilmerki- legan búning með góðu móti. Þó svo að íslensk menning og verkmenning geti ekki státað af mjög umfangs- mikilli og samfelldri arfleifð frá því land byggðist þá höfum við væntan- lega varðveitt eitthvað innra með okkur sem kallast getur stílsækni. Einhvers staðar hlýtur smekkvísi okkar og formskyn að leynast þótt ekki sé hægt að benda á nægilega mikið af leifum eða munum svo hægt sé að tala um íslenskan stíl með stór- um staf. En stíll með stórum staf er það sem Birgir virðist vera á höttunum eftir. Að minnsta kosti vill hann geta sett fingurinn á reglur og innri lög- mál íslenskrar verkmenningar sem hann þykist sjá að leynist víðar en í áþreifanlegum samsetningum. Auk þess að vera listamaður er Birgir grafískur hönnuður. Sem þaulvanur umbrotsmaður er hann vel verserað- ur í lögmálum ílataskiptingar og þeirri list að greina kjamann frá hisminu. Vera má að verklegur vani - myndræn hagræðing texta - hafi komið honum á slóð formgerðar- stefnunnar, alltént er Birgir sá ís- lenskra listamanna sem stendur næst strúktúralismanum í allri hugs- un og aðferðarfræði. Samsetningin í Slunkaríki lýsir því með aíbrigðum vel hvernig tung- umálið tekst á við formræn gildi í myndmáli. Það sem Birgir kallar málverk, nánar til tekið Mannlýs- ing/Portrett, eru jafnstórar lakk- myndir á MDF-plötur. Texti - lýsing á andlitsfalli og líkamsvexti - í einum lit er prentaður á gagnkvæman grunn þannig að lýsingin nær yfir helming flatarins. Litirnir eru skil- greindir neðst til vinstri - gegnt und- irritun listamannsins og ártali - sem íslenskir, hvor með sínu númeri. Öllu er haldið samviskusamlega til haga með næsta smásmugulegum hætti svo ekkert læðist inn í verkið sem ekki er vel merkt og skilgreint. Líta má á þann hluta sem textinn þekur sem andlit - höfuð sem situr á herðum - og væru þá hlutföll and- litsins miðað við það sem vanalega sést af hálsi og herðum nokkurn veg- inn samhljóma ýmsum þekktum mannamyndum í listasögunni. Hlut- follin í þessum myndum eru til dæm- is áþekk hlutföllunum í Mónu Lfsu Leonardós, sem telja verður þekkt- ustu mannlýsingu, eða portrett allra tíma. Móti textagerðinni eru svo skáp- arnir, sniðnir eftir hlutföllunum í gömlum, íslenskum frímerkjum. Fimmtíu aura Geysisfrímerkið og tveggja króna frímerkið með stytt- unni af Þorfinni karlsefni verða að geometrískri formgerð með opnan- legum hurðum að hirslum sem eru of grunnar til að hýsa nokkurn hlut. Innihaldið í verkum Birgis verður ekki aðgreint frá formi og litum. Ekkert býr að baki því sem ekki sést þegar í stað á yfirborðinu. Hvað þetta áhrærir gæti Birgir tekið undir með Frank Stella, en hann sagði í upphafi ferils síns að ekkert byggi að baki því sem hann málaði. Allt sem væri, væri það sem sæist; annað væri það ekki. Þetta skyldu þeir hafa í huga sem opna skápa Birgis og verða fyrir vonbrigðum með skort þeirra á dýpt. Það verður að ímynda sér hirslurnar nákvæmlega eins og andlit og vaxtarlag þeirra sem lýst er í málverkunum. Það er nú galdur- inn við sýninguna í Slunkaríki. Halldór Björn Runólfsson Ljómi valdsins MYJVDLIST i 8 g a 11 e r í CATHERINE YASS LJÓSMYNDIR Sýningin er opin frá 14 til 18 frá fimmtudegi til sunnudags og stend- ur til 7. maí. CATHERINE Yass hefur vakið töluverða athygli undanfarið fyrir ljósmyndir sínar af opinberum bygg- ingum. Myndunum er ekki ætlað að sýna húsin eða gefa af þeim heildar- mynd, heldur einbeitir Yass sér að smáatriðum sem hún notar til að gefa innsýn í anda byggingarinnar og áhrif hennar á fólkið sem þangað kemur. Myndröðin sem hún sýnir í Ingólfsstræti er tekin í fangaklefa á lögreglustöð í bænum Walsall nærri Birmingham í Englandi og myndefn- ið eru atriði á borð við vatnskassann yfir saleminu, klefahurðina séð inn- an frá, klósettskál og gang með rimlahliði. Myndimar framkallar hún síðan með aðferð sem nefnd er „sólarisasjón" og felst í því að þegar búið er að framkalla myndina til hálfs er sterku ljósi beint að henni þannig að hlutar myndarinnar verða negat- ífir. Þessi aðferð á sér langa sögu og var uppgötvuð af W. L. Jackson árið 1857 og þekktir ljósmyndarar á borð við Man Ray og Ansel Adams beittu henni með góðum árangri. Afleiðing þess að snúa framkölluninni við með þessum hætti er að munur á birtu og skugga ýkist en hlutir í myndfletin- um virðast glóa. Þetta er sérstaklega áhrifamikið í litmyndum og Yass ýkir áhrifin enn með því að festa mynd- irnar á Ijósakassa svo birtan Ijómar gegnum þær frá veggnum. Með þessu umbreytir Yass mynd- um sínum úr einfaldri skráningu á hversdagslegum og frekar fráhrind- andi hlutum í eins konar töfraraun- sæi þar sem húsnæðið og hlutirnir í því virðast þrungnir frásögn og merkingu, líkt og þeir eigi sér sitt eigið líf. Þessi sýn á fangaklefann getur maður ímyndað sér að endur- spegli sýn fangans á umhverfi sitt eftir langa dvöl - að smátt og smátt fari hið fábreytilega og niðurdrep- andi umhverfi hans að fá á sig ein- hvern undarlegan og dálítið ógnvekj- andi ljóma. Byggingin sem honum er haldið í verður sjálf að tákni fyrir fangelsunina og það vald sem hefur lokað fangann inni og heldur honum þar. Hið nærtæka umhverfi táknar og endurspeglar hið fjarlæga vald og samfélagsvaldið sem sjálft er dreift og illskilgreinanlegt verður áþreifan- legt í byggingunni. Margir hafa orðið til að velta því fyrir sér hvernig þetta gerist - hvernig byggingar verða tæki valds- ins til að stjórna og móta einstak- hnga - og er líklega helst að benda á umfjöllun Michel Foucault um fang- elsisfræði arkitektsins Jeremy Bent- ham frá átjándu öld. Verk Yass ganga inn í þessa umræðu og sýna á myndrænan og afar nærfærinn hátt hvernig opinber bygging sem hönn- uð er til að stjóma og móta hegðun fólks fær þar með hlutverk og líf sem er annað og meira en það sem lesa má úr steypunni og stálinu einu. Það að ljósmyndirnar skuli vera fallegar undirstrikar einfaldlega skilaboðin: Fangelsið er ekki bara hlutlaust búr heldur lifandi hlaðgerv- ing valdsins, ógnvekjandi og heill- andi í veldi sínu. Jón Proppé titímsfrumflutningur f Bcjjkjanílt Hallgrímskirkja, laugardaginn 29. apríl kl. 16:00 Frá miðaldarökkvaðri suður-Európu berst til íslands forn helgisöngur munka til dýrðar heilögum Jakobi. Codex Calixtinus hefur að geyma elstu heimildir um trúartónlist álfunnar og er uarðueitt í dómkirkjunni í Santiago de Compostela. JWisstu ekki af ÓDíöjafnanlegri upplífun. Heimsþekktir einsöngvarar: Damien Poisblaud, Frederic Tavernier, Christian Barriere, Robert Pozarski, Frederic Richard og Marcin Bornus- Szczycinski. Miðauerð kr. 2.500 Listrænn stjórnandi: Damien Poisblaud. Karlakórinn Fóstbræður syngur sem munkakór undir stjórn Árna Harðarsonar. Bnnið í samvinnu við Kraká, menningarborg Evrópu árið 2000, og Kristnihátíðamefnd. mm. : - Miðasala í Upplýsingamiðstöð ferðamála, Bankastræti 2,101 Reykjavík. Sími: 5S2B588 Dpið í dag og á föstudag frð kl. 9:00-17:00 og laugardag frá kl. 10:00-14:00. 15. maí - 8. júní: Opið alla daga vikunnar kl. 8:30-19:00. ■ R EYKJAVÍK MINNINOARBOBQ BVRðPU ARIB 2000
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.