Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.08.1909, Síða 79

Skírnir - 01.08.1909, Síða 79
Út at æfisögu Péturs biskups 271 honum er o f gjarnt að verja orð og aðgerðir biskups en velja and*' stæðingum hans snuprur og ákúrur. Loks verður höf. alltíðrætt um það, sem eg kallaði aðalann- markann á riti hans, að það fræddi raenn helzt til lítið um sálar- og hugsjónalíf Péturs biskups. Og til þess að ekki væri unt að misskilja orð mín, tók eg sérstaklega fram nokkur atriði, sem eg hefði kosið að fá nánari vitneskju um, svo sem hverjum andlegtim áhrifum biskup hefði orðið fyrir af samtíðarmönnum sínum, og hverjar hugsjónir hefðu verið ríkastar í brjósti hans á æsku og full- orðinsárunum. En hverju svarar höf. þessum réttmætu óskum? Hann sem er gagtikunnugur æfiferli biskups og hefir að sjálfsögðu lesið öll rit hans og ræður og alt sem um hann hefir verið ritað og haft undir höndum bréf frá biskupi og til biskups og auk þess haft náin kynni af honum og heimili hans um nokkur ár. Hann segir að um slíkt só »ekki hægt að segja neitt með vissu; hugleið- ingar í þá átt yrðu ekki nema hugartildur, sem aldrei ætti að sjást í vísindalegu riti«, og í »erlendum æfisögum« sjáist »aldrei slíkar sál- arlýsingar, nema hjá einstöku lélegum dönskum höfundum, sem ekki sóu »eftirbreytnisverðir.« Þegar eg las þessar fullyrðingar datt mér i hug skrítla um norðlenzkan prest, er hólt líkræðu yfir myndarbónda og talaði ein göngu um jarðabætur hans og sjósóknir og starf hans í þjóuustu sveitarfélagsins. Þegar jarðarförinni var lokið, þakkaði ekkjan presti fyrir ræðuna með handabandi og sagði um leið ofurhóglátlega: »Þér gleymduð alveg hjartagæzkunni og sálinni hans Jóns míns, prestur minn.« »Látum sálina eiga sig«, gall klerkur við, »hún er hvort sem er komin til guðs«. En svo eg hverfi nú aftur að efninu, þá hefi eg lesið margar æfisögur eftir einkargóða höf., sem hafa talið sér auðsjáanlega skylt að leysa úr slíkum spurningum, sem eg áður hefi uefnt, og meira að segja gert það á rökréttum og strangvísindalegum grundvelli, ýmist með því að láta orð og athafnir sögukappans lýsa sálar- og hugsjónalífi hans eða, hafi hann verið skáld eða rithöfundur, þá með þvi að grafast fyrir það í ljóðum hans og ritum og leiða rök að áhrifum þeim, sem hann hefir orðið fyrir utan frá. Eg skal fúslega játa, að slikar rannsóknir og slík ,sálarsundurliðun‘ er mik- ið vandaverk, en verð hins vegar að halda því fram. að þær séu hvorki né þurfi að vera »fimbulfamb« eða »hugartildur«, ef rétt er á haldið. Stundum eru þær jafnvel óumflýjanlegar, með því að hlutverk allrar vísindalegrar sagnfræði og sögurannsókna er að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.