Lögrétta - 01.01.1936, Blaðsíða 64

Lögrétta - 01.01.1936, Blaðsíða 64
131 LÖCRJETTA 132 Frá Litla-Fjalli. a poAótein 'Jóó&jlsson. Niðurl. Vald fógetanna var yfirleitt mjög strangt. Alþýðan varð að lúta ströngum lögum, og þeir, sem brutu þau, urðu að gjalda sektir, eða, ef þeir gátu ekki borgað, voru þeir settir í gapastokk eða fangelsi. Það voru meðal annars sektir við því, að halda íburð- armiklar brúðkaupsveizlur, drekka sig ölv- aðan í þeim, eða dansa án leyfis fógetans. Ekki máttu karlmenn ganga án sverða í kirkju, nje konur í of stuttum kjólum og ekki mátti maður vanrækja aftansöng. Bann- að var að baka kökur á sunnudegi; að spila á spil í heimahúsum; að sitja of lengi í veitingahúsi í einu, eða skammast. Mest svívirðing var fólgin í því, að kalla andstæð- ing sinn þjóf, trúníðing eða hundspott og lágu mjög háar sektir við því. Mjög lengi hjelzt sú venja í Sviss, að ungir Svisslendingar gengu á mála hjá er- lendum þjóðhöfðingjum, bæði í fjáraflavon og frama. Kom það fyrir, að bræður eða jafnvel feðgar bærust á banaspjótum í orust- um milli tveggja erlendra valdhafa. Þetta hætti alment ekki fyr en svissnesk stjórnar- völd bönnuðu algerlega þegnum sínum her- þjónustu undir erlendu valdi. En mörgum árum áður en lög þessi gengu í gildi í ríkja- sambandinu svissneska, voru þau sett í kantónunni Ziirich og var harðlega framfylgt. Sá, er óhlýðnaðist þeim lögum, var gerður æfilangt útlægur úr kantónunni, eignir hans gerðar upptækar og kona og börn, ef til voru, voru send til nánustu skyldmenna. Af öllu því fólki, sem flutti alfarið út úr kantónunni, var útfluningstollur tekinn. Sá, er flutti til annarar kantónu ríkjasambands- ins varð að gjalda 5% allra eigna sinna til kantónunnar, en flytti hann út fyrir sviss- nesku landamærin nam tollurinn 10% af eignum hans. Eitthvað mun fólk hafa verið ofsótt fyrir galdra á galdrabrennutírnabilinu, því jeg hef hevrt getið um, að árið 1701 hafi 8 mann- eskjur verið líflátnar í einu einasta smá- þorpi. Alt fram á 19. öld eimdi eftir af harð- stjórnarvaldi fógetanna. Árið 1817 var mikill uppskerubrestur og hungursneyð ríkti í kan- tónunni. Þá hafði bláfátækri og hungraðri ekkju orðið sú skyssa á, að taka nokkrar kartöflur og nokkur byggöx í leyfisleysi. Fyrir þetta var hún hýdd, sett í gapastokk og síðan látin standa fyrir utan kirkjudyr á helgidegi með kartöflur og bygg í hend- inni til almennrar háðungar og athlægis fyrir kirkjufólkið. Á svipaðan hátt var farið með strák, sem ekki hafði framið meiri glæp en það, að stela fáeinum kirsiberjum. Það var loks um miðbik 19. aldarinnar, að rjettar- farið breyttist til mikilla muna, þegar að ný menningaralda, nýjar stefnur og straumar færast yfir svissneskt þjóðlíf. IX. I annálum frá 17. öld er sagt um Hálendis- búa: Þeir eru hæverskir, vingjarnlegir og góðir. Þeir verðskulda aðdáun fyrir gjafmildi þeirra við fátæklinga, trygglyndi og ábyggi- legheit í verzlun, fyrir iðni, framtakssemi, dugnað og heppni. Á 20. öldinni er Hálendis- búinn sagður lífmikill, fjelagslyndur, söng- elskur og hagur að koma fyrir sig orði, en orðljótur og fremur geðstirður. Hann reið- ist fljótt, en er líka fljótur og fús til sátta. Hálendingur var áður fyr sagður íhalds- samur og seinn til allra nýjunga og þessar sögur eru dæmi um það: 1 einu þorpinu kom fram tillaga um það, að fá talsíma lagðan í þorpið, en þá stóð einn þorpsbúinn á fætur og sagði, að eins og þeir hefðu komist af án síma til þessa, eins gætu þeir verið án hans áfram. Þessi aðdáanlega skarpskygni var öllum viðstöddum svo augljós, að tillagan var feld. Svipað sigursæl voru rök annars Hálendings, sem barðist með odd og egg gegn frumvarpi um opinberan baðstað í þorpinu. Hann sagðist vera orðinn sjötíu ára gamall, aldrei hafa baðað sig á æfinni og samt vera heilsuhraustur. Þá sáu íbúar þorpsins, að þeir
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94

x

Lögrétta

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Lögrétta
https://timarit.is/publication/196

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.