Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.12.1989, Page 16

Frjáls verslun - 01.12.1989, Page 16
FORSÍÐUGREIN atvinnumálanefndar Akureyrar var ákveðið að skipið yrði gert út frá Ak- ureyri og félag var stofnað um rekst- urinn. Akureyrarbær lagði fram 40% hlutaljár og K. Jónsson & Co. og Samherji hf. sín 30% hvor. Þessi eignarhlutföll er ennþá óbreytt, en bæjarfélagið stefnir að því að selja hlut sinn þegar aðstæður leyfa. Frystitogari þessi hlaut nafnið Odd- eyrin og hefur Samherji hf. annast rekstur hans allt frá því hann hóf veið- ar í desember 1986. Skipið hefur aðal- lega rækjuveiðileyfi, en hefur auk þess aflað sér veiðiréttinda með öðr- um hætti. Þannig keypti útgerðin bát- ana Þorlák helga í ágúst 1988 og Sif í febrúar 1989 og hefur fengið með þeim kvóta sem samsvarar 750 tonn- um af þorskígildi, en bátamir eru 150 tonn og 12 tonn og ekki gerðir út. Togarann Þorstein keyptu Sam- herjamenn svo frá Siglufirði í septem- ber 1987. Hann lenti í ís vorið 1988 og skemmdist svo illa að ekki var talið ráðlegt að gera hann upp. Hann hefur því legið bundinn við bryggju á Akur- eyri síðan heldur óhrjálegur útlits. Hans bíður væntanlega ekki annað en að fara í brotajám. í stað hans kemur togari sem verið er að byrja að smíða á Spáni fyrir Samherja hf. og verður vonandi tilbúinn árið 1991. Á árinu 1988 keypti Samherji hf. tvo báta. Hraunsvík, 60 tonna, sem fór í úreldingu og Auðbjörgu, 50 tonna, sem seld var aftur án kvóta. Á árinu 1989 hafa þeir einnig keypt tvo báta vegna kvótans. Jón, 11 tonna, og Þor- stein, 20 tonna, sem báðir fóru í úr- eldingu. ENN TOGARAKAUP1989 Samheiji keypti togarann Álftafell frá Stöðvarfirði í apríl 1989 og hefur gert hann út síðan undir nafninu Hjalt- eyrin og Hjalteyrin II. Skipið hefur nú verið selt til Frosta á Grenivík og verður það afhent á næsta ári. Og í ágúst síðastliðnum keypti Samherji hf. svo Arinbjörn, 380 tonna togara frá Reykjavík, og gerir hann út undir nafninu Hjalteyrin. I vetur er ætlunin að setja vinnslubúnað í skipið. Eins og fyrr getur er alhliða togari í smíðum fyrir þá frændur á Spáni sem koma mun í stað Þorsteins sem skemmdist í ís. Þeir gera sér vonir um að fá það afhent árið 1991. Áætlað verð skipsins er um 500 milljónir króna og mun Fiskveiðasjóður Is- lands fjármagna 60% verðsins en hitt verður útgerðin að leggja fram, annað hvort úr rekstri eða með eignasölu. Umsvif Samherja hf. eru því þessi sem stendur: Útgerð á Akureyrinni, Margréti, Hjalteyrinni, Hjalteyrinni II, sem hefur verið seld og verður afhent á næsta ári, og útgerð á Odd- eyrinni sem félagið á 30% í. Auk þess þátttaka í fyrirtækinu Hvaleyri hf. í Hafnarfirði. 13000 T0NN Heildarafli skipa Samherja hf. og Oddeyrar á árinu 1989 er um 13.000 tonn að söluverðmæti um 1100 millj- ónir króna. Hér er um að ræða met- umsvif í sex ára útgerðarsögu þeirra frændanna. Umsvifin hafa aukist ár frá ári. Samherja hf. er fyrst getið í listum Frjálsrar verslunar yfir stærstu lyrirtækin á íslandi árið 1985. Þá nam velta fyrirtækisins 203 millj- ónum króna, ársstörf voru 33 og bein laun námu 70 milljónum króna. Með- allaun voru þá hin fjórðu hæstu á land- inu. Árið 1986 var Samheiji hf. í 170. sæti á lista Frjálsrar verslunar með 250 milljóna króna veltu, 7% raun- aukningu frá árinu á undan. Ársstörf voru 30, bein laun 81 milljón krónur og meðallaun voru orðin hin þriðju hæstu á landinu. Árið 1987 var fyrir- tækið komið í 113. sæti með 510 mill- jón króna veltu og 67% raunaukningu frá árinu á undan. Ársverk voru þá orðin 52, bein laun námu alls 182 mill- jónum króna og meðallaunin voru GÍFURLEG AUKNING SJÓFRYSTINGAR BOTNFISKAFLIFRYSTITOGARANNA NAM YFIR 80 ÞÚSUND T0NNUM Á SÍÐASTA ÁRIEÐA12% BOTNFISKAFLA ÍSLENSKRA SKIPA Óhætt er að fullyrða að einn helsti vaxtarsprotinn í útgerð á Islandi á þessum áratug hafi verið tilkoma aukinnar fryst- ingar um borð í skipum úti á sjó. Útgerð frystitogaranna hefur undantekningarlítið gengið vel og styrkt verulega fjárhagslega stöðu útgerðar- fyrirtækjanna. Hins vegar hef- ur frysting í landi dregist sam- an að sama skapi og má í því sambandi nefna að árið 1982 kom fjórðungi meira hráefni til vinnslu í landi en árið 1988 þrátt fyrir að botnfiskafli hafi verið örlítið meiri í fyrra. Minnkandi vinnsla í landstöðv- um stafar einnig af stóraukn- um útflutningi ferskfisks á þessu tímabili. Á síðasta ári var botnfiskafli íslend- inga tæplega 700 þúsund tonn og þar af voru tæplega 84 þúsund tonn sjófryst eða 12% aflans. Ef við lítum aðeins á þann hluta aflans, sem fór til frystingar, kemur hins vegar í ljós að 23% hans var frystur úti á sjó. Það hefur því átt sér stað hljóðlát bylting í vinnslu aflans og ör þróun í þá átt að verka hann á sjó úti og færa nánast í neytendaumbúðum að landi. Upphaf þessa kafla í íslenskri útgerð- arsögu er að rekja til Skagastrandar í upphafi níunda áratugarins. Þá ákváðu forráðamenn Skagstrendings hf. að breyta hálfbyggðu skipi, er var í smíðum hjá Slippstöðinni á Akureyri, úr ísfis- ktogara í frystitogara. Raunar kom sú ákvörðun til af því að Fiskveiðasjóður 16

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.