Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.11.1997, Page 77

Frjáls verslun - 01.11.1997, Page 77
Mi&menninv Hinir mör?u o? rmáu Einar Már Guðmundsson: Fótspor á himnum. Mál og menning 1997. eir, sem lesið hafa Engla alheimsins, sem út kom árið 1993, setja sig vart úr færi að kynna sér hina nýju skáldsögu Einars Más Guðmundssonar sem nú nýverið kom á markaðinn. Englar alheimsins var raunar svo merkileg bók og eftir- minnileg að hún var ekki einu sinni tilnefnd til Islensku bókmennta- verðlaunanna er hún kom út og geta menn af því tilefni lengi velt fyr- ir sér því fyrirbæri sem stundum er kallað íslenska bókmenntastofn- unin. Englar alheimsins sóttu sigurlaun sín til útlanda er Einar Már fékk Bókmenntaverðlaun Norðurlandaráðs fyrir verkið. Síðan hefur hún farið sigurför mikla víða um veröldina. Englar alheimsins tjallar um meinleg örlög geðsjúkra á íslandi. Þar kemur lítillega, en eftirminnilega, við sögu Ragnar, föðurbróðir hins geðsjúka Páls. Hann er rekinn úr stöðu sinni sem gæslumaður á Kleppi eftir að hann vann sér það til óhelgi að gefa svöngum sjúkl- ingi jólaköku. I hinni nýju bók beinist athyglin að Ragnari þessum þótt varla sé hægt að kalla hann aðalpersónu, enda vandséð að um eina aðalper- sónu sé að ræða í sögunni. Nærtækara er að líta svo á að Einar Már dragi upp í bók sinni sögu, sem mætti kalla ljöskyldu- eða jafnvel ætt- arsögu, breiða mynd íslensks þjóðfélags á fýrstu áratugum 20. aldar- innar. Hvernig er slíkt hægt á rúmum 200 síðum? Svarið er að þessu kemur höfundur til leiðar með miklu og fjölbreyttu safni persóna, sem bókina prýða, og örlögum þeirra. Meginslyrkur sögunnar ligg- ur einmitt í því hversu höfundi tekst að marka persónur sínar skýr- um einstaklingseinkennum svo að þær standa lesendum ljóslifandi fyrir hugskotssjónum. Sá, sem sögu þessa segir, mælir í 1. persónu og skiptir ekki máli hver sú persóna er. „Eg” er einungis að segja sögu af ætt sinni og frændfólki. Sögumaður leynir því lítt að hann er sögumaður af gamla skólanum og gamalkunnugt orðfæri slíks sögumanns kemur við sögu: „Þarna bjuggu Haraldur langafi minn og Sigrún langamma mín, synirnir Olafur og Magnús og dæturnar Jóhanna og Þórdís, sem hér er getið þó lítið komi þær við þessa sögu” (bls. 17). Saga þessarar fjölskyldu er ekki alltaf sögð í réttri tímaröð; sögu- maðurinn færir sig stundum nær nútfmanum eða skyggnist um slund um á ofanverðri 19. öld en heldur síðan áfram þar sem frá var horfið. Þessi aðferð hentar sögunni vel, undirbýr það sem koma skal og vekur spennu. I Englum alheimsins undirbjó höfundur ýmislegt af því, sem átti eftir að koma á daginn, með fyrirboð- um margs konar, t.d. draumum. Þetta er ekki eins mikið ein- kenni hér en samt sem áður bregður því fyrir, t.d. er merki- legt lífshlaup Ragnars undirbúið með draumi móður hans. Höfundur hefur að einkunnarorðum bókarinnar tvö erindi ljóðs eftir Jóhannes úr Kötlum. Hið fyrra hefst svo: „I dag hef ég kannað hin sannfróðu svið / og séð hina stóru og fáu. / En hvar eru hinir, sem lögðu þeim lið? / Hvar leynast þeir mörgu og smáu. / [...]” Bókmenntir: Þóróur llel?ðíon Þeir, sem leita þemans eða megin- hugmyndar höfund- ar, geta staldrað við þessar línur. Fót- spor á himnum svarar spurning- ur.ni: Hvað varð um hina mörgu og smáu sem sagan gleymir svooft? Hvern- ig lífi lifðu þeir sem minna máttu sín? S u m i r komust vel af, greindu tækifærin og nýttu sér. Aðrir urðu undir, bognuðu undir lífsfarginu, misstu kjarkinn og trúna á lífið, leituðu á náðir óminnishegrans eða drógu sig í hlé frá skarkalanum. Enn aðrir studdust við guðstrú og sáu ævinlega einhverja glætu í stritinu þótt allt sýndist mótdrægt. Nokkrir eignuðust nýja trú, þá fullvissu að alþýðan gæti með sam- stöðu sinni öðlast hlutdeild í gæðum lífsins. Þar ber Ragnar hæst, föðurbróður sögumannsins okkar, þennan risavaxna, nautsterka og róttæka mann sem lætur sér fátt eða ekkert fyrir bijósti brenna, strýkur úr hverri vistinni á fætur annarri eða er rekinn, hýðir hús- bónda sinn, gengur háheiðar til að komast frá kvölurum sínum, espar verkamenn til mótmæla og leggur loks leið sína til Spánar til að berja á fasistum, særist m.a.s. þar og týnist um skeið en birtist svo allt í einu heima. Lýsingar allra þeirra persóna, sem við sögu koma, og örlaganna, sem bíða þeirra, mynda smám saman stórkostlegan vef, sem spegl- ar þróun nokkurra áratuga þegar þjóðfélagið er í upplausn, framtíð- in hulin þoku, fortíðin horfin eða farið að birta yfir henni í minningu fólksins sem flutti á mölina í leit að fegurra lífi en endaði í saggakjöll- urum. Þannig er sagan örlagasaga þess fjölda sem stundum er kall- að „venjulegt fólk” til aðgreiningar frá höfðingjunum sem heimurinn hossar. I ljós kemur að hið venjulega fólk er harla óvenjulegt. Allt frá því að fyrsta skáldsaga Einars Más leit dagsins ljós, Ridd- arar hringstigans (1982), hefur það blasað við að hann leggur flest- um höfundum meira í stíl sinn. Svo er einnig hér. Málið er einkar auðugt af alls kyns líkingamáli og sterkum myndum: „Börnin voru föl. Þau stóðu við kálgarðinn og horfðu á Jón í undarlegu tómi. Tár- in sem þau höíðu grátið mynduðu gufuhvolf í kringum þau. Ömmu varð súindum hugsað til niðursetninganna sem einn hrímaðan dag birtust í Reykárhreppi þegar hún stóð lítil og kát stúlka við túngarðinn, en hugsaði svo: Maðurinn minn er líka á sjó og veltist um hafið í fjarska; í tunglbjarma „ nætur, bak við snarbrattar öldur, í brotsjó og byl. Og börnin fæðast eitt af öðru” (bls. 49-50). Fótspor á himnum er verðugur arftaki Engla alheims- ■ ins. Sagan er spennandi, áhrifamikil og rituð af list. Eng- in saga býður upp á meira - og svo erum við kætt með því að Einar Már hafi ekki sagt skilið við þennan sagnaheim; enn sé von á einum. 33 Bókin Fótspor á himnum eftir Einar Má Guðmundsson 77

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.