Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.04.2000, Page 59

Frjáls verslun - 01.04.2000, Page 59
ENDURSKOÐUN vera meiri áhugi fyrir launatengdum hvatningarkerfum. Iitum þvi á nokkur dæmi um hvernig þau kerfi hafa verið sniðin. Það mun hafa verið fyrirtækið General Motors í Bandaríkj- unum sem fyrst innleiddi árangurshvetjandi kerfi fyrir yfir- menn sína á árinu 1918. Fyrirtækinu hafði áður verið skipt í deildir en að mati forstjórans, Alfred Sloan, vantaði deildar- stjórana hvata til þess að standa sig fyrir fyrirtækið sem heild. Launakerfinu var því tvískipt þannig að hver og einn deildar- stjóri fékk umbun fyrir góðan árangur á sínu sviði en síðan var einnig greiddur bónus til deildarstjóranna ef fyrirtækið í heild náði góðum árangri. Með þessum hætti tókst forstjóranum að hvetja deildarstjórana til samvinnu og til þess að þeir gættu ekki einungis að arðsemi eigin deilda heldur einnig að hags- munum heildarinnar. Þá var kerfið einnig árangurshvetjandi á þann hátt að því ofar sem menn voru í stjórnskipulagi fyrirtæk- isins, þeim mun hærri bónusgreiðslur voru greiddar. Þetta kaupaukakerfi General Motors var byggt á upplýsing- um úr bókhaldi en flest kaupaukakerfi hafa einmitt sótt stofna til útreiknings þangað, en fleira kemur þar til greina, eins og hér á eftir verður um íjallað. Mælikvarðinn á frammistöðu var arðsemi eigna í rekstri (ROI). Sá kvarði er háður ýmsum ann- mörkum, m.a. vegna þess að bókhaldstölum má hagræða og einnig vegna þess að bókhaldslíkanið sem slíkt er langt frá því að vera gallalaust sem mælikvarði á frammistöðu. Gallar á Viðmiðun Eitt vandamál í því sambandi er að mark- mið flestra fyrirtækja er að hámarka hagnað þegar til lengdar lætur en bókhaldslíkanið er ekki góður mælikvarði á þess kon- ar afkomu þar sem bókhald sýnir fremur árangur til skamms tíma. Af þessum sökum þótti mega greina aðgerðir hjá deildar- stjórum og öðrum yfirmönnum sem áttu kost á kaupaukum sem tryggðu þeim kaupauka þó að þær aðgerðir hafi ekki ver- ið til hagsbóta fyrir fyrirtækið þegar til lengdar lét. Til dæmis að taka þá gat deildarstjóri haft áhrif á afkomu með því að láta ógert að halda vélum í góðu formi og lækkað þannig viðhalds- kostnað viðkomandi árs en það gat haft slæmar afleiðingar fyr- ir afkomu síðari ára. Annað dæmi, en það snertir bókhalds- líkanið, varðar deildarstjórann sem ekki nýtti góðan fjárfesting- arkost, enda hefði það lækkað meðalarðsemi í deild hans. Fjár- festingin gat þó gefið meira af sér en ávöxtunarkrafa fyrirtæk- isins sagði til um og því varð fyrirtækið af hagnaði sem það ella hefði fengið. Gallar af þessu tagi hafa orðið til þess að ýmsar endurbæt- ur hafa verið gerðar á viðmiðum um kaupauka. Til dæmis hurfu sum fyrirtæki frá því að miða við arðsemi eigna í rekstri (ROI) en litu hins vegar á svokallaða afgangstekjustærð (e. residual interest), þ.e. rekstrarhagnaður eftir að reiknaðir voru vextir á alla ijárbindingu viðkomandi deildar, hvort sem þeir voru greiddir eða ekki. Þessi aðferð er raunar náskyld nýrri viðmiðun um mælingar á frammistöðu sem beitt hefur verið á síðustu árum með góðum árangri. I öllum meginatriðum bygg- ist sú aðferð á tölum úr bókhaldi og þeirri hugsun sem felst í afgangstekjustærðinnni en með ýmsum frávikum þó. Þessi að- ferð er kölluð EVA (e. economic value added) og samkvæmt henni hefur orðið hagrænn virðisauki af starfsemi fyrirtækis ef rekstrarhagnaður eftir skatta er hærri en reiknaður ijármagns- kostnaður af langtímafjármagni, þ.e. eigin fé og langtímaskuld- um. Aðferðin er einkum notuð af fyrirtækjum sem selja hluta- bréf á almennum markaði en hana má einnig nota hjá öðrum fyrirtækjum. Skili fyrirtæki hagrænum virðisauka á tilteknu Plató sagði að ósiðlegt væri að hæst launaði starfs- maður stofnunar fengi meira en 5-föld laun þess sem lægst væri launaður. Annað dæmi, en það snertir bókhaldslíkanið, varðar deildarstjórann sem ekki nýtti góðan fjárfestingarkost, enda hefði það lækkað meðalarðsemi í hans deild. Ekki þarf að vera rökrænt samband á milli verðs á hluta- bréfum og athafna forráðamanna fyrirtækja. Ef rekja má hagnaðarauka fyrirtækis til tiltekinna starfs- manna er í rauninni ósanngjarnt að aðrir fái kaupauka- greiðslur. Þannig er því þó iðulega farið. Stefán Svavarsson, löggiltur endur- skoðandi, skrifar að þessu sinni um kaupaukakerfi í fyrirtækjum. tímabili má búast við að gengi hlutabréfa hækki og markaðs- auki (e. market value added) þar með. Þessi markaðsauki er skilgreindur sem mismunur á markaðsverðmæti fyrirtækis og bókfærðu verði á eigin fé þess en fyrirtæki ættu að kappkosta að hámarka þann mun. Umrædd EVA hefur orðið viðmið við greiðslu á kaupaukum og þykir hafa gefið góða raun. Þessi aðferð er þó sama marki brennd og aðrar aðferðir til útreiknings á kaupauka að nokkrum erfiðleikum getur verið bundið að finna rökrænt samband á milli aukningar á hagrænum virðisauka og athafna þeirra sem fá bónusgreiðslur. Segja má að umræddir gallar á bókhaldsviðmiðunum fyrir kaupaukakerfi hafi valdið því að fyrirtæki hafa í auknum mæli tengt kerfin hlutabréfamarkaði. Þess konar kaupaukar eru nú að ryðja sér til rúms hjá íslenskum fyrirtækjum en hafa verið notaðir um árabil erlendis. í grófum dráttum er kerfið þannig að forráðamönnum fyrirtækja er gefinn kostur á að kaupa hlutabréf afturvirkt á tilteknu um- sömdu gengi. Hafi gengi á hlutabréfum fyrirtækis hækkað getur viðkomandi aðili keypt hlutabréfin á verði sem er undir markaðsverði. Þann ávinning getur hann síðan innleyst með því að selja hlutabréfin og getur það verið mjög hagfellt að fá kaupauka í þessu formi fremur en beinum launagreiðslum enda er söluhagnaður af hlutabréfum skatt-

x

Frjáls verslun

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.