Morgunblaðið - 09.03.2001, Page 37

Morgunblaðið - 09.03.2001, Page 37
FJÖLMIÐLUN MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 9. MARS 2001 37 SAMTÖK VERSLUNARINNAR AÐALFUNDUR Hvammur, Grand Hótel, föstudaginn 9. mars 2001, kl. 13:00 SKRÁNING 13:00 Skráning við Hvamm, Grand Hótel FUNDARSETNING 13:15 Ræða formanns Samtaka verslunarinnar Haukur Þór Hauksson. FYRIRLESARAR 13:45 Pétur Björnsson stjórnarformaður X-18: Útrás verslunarfyrirtækja. Kaffihlé. 14:20 Helgi Gestsson lektor við Háskólann á Akureyri: Tækifæri í smásöluverslun, „Convenience store - þægindaverslun“ 14:50 Höskuldur Ásgeirsson framkvæmdastjóri Flugstöðvar Leifs Eiríkssonar hf.: Stækkun flughafnarinnar, stækkun verslunarrýmis og framtíðarhorfur. 15:20 Hilmar Ágústsson rekstrarráðgjafi hjá PricewaterhouseCoopers: Rafrænir markaðir og vörudreifingarmiðstöðvar. Kaffihlé 16:10 Almenn aðalfundarstörf skv. samþykktum samtakanna Vinsamlega tilkynnið þátttöku í síma 588 8910 eða á netfang: lindabara@fis.is ,,NAFNGREINING sakborninga í fjölmiðlum hefur verið í kastljósinu að undanförnu. Fjölmiðlaumfjöllun um rannsókn tiltekinna afbrota og með- ferð dómsmála, hér á landi og erlend- is, hefur vakið umræðu og kallað fram ólík sjónarmið um réttmæti þess að greina frá nöfnum þeirra sem sakaðir eru um refsiverða háttsemi,“ segir Erla Skúladóttir, lögfræðingur og blaðamaður á Morgunblaðinu til skamms tíma, m.a. í inngangi lokarit- gerðar sinnar frá lagadeild Háskóla Íslands. Hún útskrifaðist í febrúar sl. og flutti erindi um efni ritgerðarinnar á svokölluðu Pressukvöldi Blaða- mannafélags Íslands í gærkvöld. Erla segir ljóst að fréttir af vett- vangi sakamála séu vinsælt fjölmiðla- efni og að nafngreining þeirra sem þar komi við sögu virðist auka áhuga almennings. ,,Það á ekki hvað síst við ef greint er frá nöfnum sakborninga og áhuginn vex ef mynd fylgir um- fjölluninni. Þess vegna hlýtur sú hætta að vera fyrir hendi að fjöl- miðlar, sem búa við harða samkeppni um athygli neytenda, freistist til að nafngreina menn án þess að sérstak- lega sé hugað að afleiðingunum,“ seg- ir Erla. Markmið ritgerðarinnar var að kanna heimild fjölmiðla til nafngrein- ingar sakborninga samkvæmt ís- lenskum rétti. Þegar Erla talar um sakborninga er hún að vísa til þeirra einstaklinga sem hafðir eru fyrir sök eða grunaðir um refsiverða háttsemi, allt frá því lögreglurannsókn hefst þar til máli lýkur með dómi. Og undir nafngreiningu, segir Erla, fellur auk birtingar nafns, annað það sem jafn- gilt getur nafnbirtingu. Er einkum átt við birtingu myndar af sakborningi og umfjöllun um sakborning þar sem nógu nákvæmar upplýsingar koma fram til að ekki dyljist hvern um ræð- ir. Ósparir á óbeina nafngreiningu Í ritgerðinni er dregið fram að eng- in heildarlöggjöf hefur verið sett á Ís- landi um starfsemi fjölmiðla þótt meginþættir fjölmiðlaréttar hafi verið lögfestir hér á landi. Tjáningarfrelsi sé þannig til að mynda bundið í stjórnarskrá og kveðið á um tak- markanir á því með lögum. Má m.a. takmarka tjáningarfrelsið vegna rétt- inda eða mannorðs annarra. ,,Í ljósi meginreglunnar um tjáningarfrelsi verður [þó] að telja nauðsynlegt að takmörkununum verði beitt af var- kárni,“ segir í ritgerðinni. En það er fleira en réttarreglur í hinni hefð- bundnu lögfræðilegu merkingu sem markar réttarumhverfi fjölmiðlanna. Fjölmiðlamenn eru einnig, bendir Erla á, bundnir af margvíslegum hátternisreglum í starfi sínu, bæði al- mennum umgengnisreglum manna á milli svo og sérstökum skráðum siða- reglum sem Blaðamannafélag Ís- lands hefur sett sér. Í þeim reglum segir m.a., að blaðamenn skuli forðast allt sem valdið geti saklausu fólki, eða fólki sem eigi um sárt að binda, óþarfa sársauka eða vanvirðu. Þeir skuli einnig hafa ríkt í huga hvenær al- mennt öryggi borgaranna, sérstakir hagsmunir almennings eða almanna- heill krefjist nafnbirtingar. Ennfrem- ur segir þar að í frásögnum af dóms- og refsimálum skuli blaðamenn virða þá meginreglu að hver maður er tal- inn saklaus þar til sekt hans hefur verið sönnuð. Auk þessa styðjast fjölmiðlafyrir- tæki við starfsreglur, ýmist skráðar eða óskráðar, að sögn Erlu, siðaregl- unum til styrktar og fyllingar. Í regl- unum er þó oftast aðeins vikið að nafngreiningu dæmdra manna, ekki sakborninga. Á Morgunblaðinu, fréttastofu Útvarps og fréttastofu Sjónvarps er til að mynda miðað við að einungis skuli greint frá nafni manna sem hljóta tveggja ára fang- elsisdóm eða þyngri. Undantekningar eru þó frá því. Á Morgunblaðinu er nafn sakbornings, svo dæmi sé tekið, birt áður en dómur fellur ef hann hef- ur játað á sig alvarlegan glæp, til dæmis morð. Um þetta efni segir jafnframt í starfsreglum fréttastofu Sjónvarps: ,,Nafnbirtingar skulu al- mennt ekki tíðkast í sakamálum nema nauðsyn beri til og þá aðeins að und- angengnum dómi. Undantekningar geta þó verið á því þegar mál vekja óvenjumikla athygli og aðrir fjöl- miðlar hafa þegar birt nöfn sakborninga og ætla megi að þau séu flestum kunn eða að það gæti valdið misskilningi að birta ekki nöfnin eða að ekki verði hjá því komist af öðrum orsök- um…“ Erla segir að það veki eftirtekt og mætti gagn- rýna að í þeim reglum sem íslenskir fjölmiðlar hafi sett sér sé hvergi minnst á að gæta beri varúðar við birtingu upplýsinga sem jafna megi við nafn- greiningu. ,,Enda er raunin sú að í framkvæmd eru flestir fjölmiðlanna býsna ósparir á upplýsingar sem fela í sér óbeina nafngreiningu sakborn- ings.“ Það er ljóst, að sögn Erlu, að nafn- greining sakborninga í fjölmiðlum snertir mikilvæga hagsmuni sem þarf að vega og meta hverju sinni sem til greina kemur að birta nafn sakborn- ings. ,,Hér vegast oftast á hagsmunir almennings af að fá vitneskju um nafn sakbornings og hagsmunir tiltekinna einstaklinga af að leynd hvíli yfir nafni þeirra. Þá geta rannsóknar- hagsmunir fléttast inn í hagsmuna- matið,“ segir hún. ,,Þrátt fyrir að tjáningarfrelsið sé tryggilega vernd- að á Íslandi geta tilteknir hagsmunir vegið svo þungt að þeir réttlæti skerðingu á frelsinu. Þannig má til dæmis takmarka tjáningarfrelsi manna vegna réttinda eða mannorðs annarra. Hagsmunir sakbornings geta augljóslega kallað á slíkar tak- markanir, svo og hagsmunir fleiri að- ila, svo sem aðstandenda sakborn- ings, meintra brotaþola og aðstand- enda þeirra. Þá geta hagsmunir tengdir rannsókn máls réttlætt tak- markanir á tjáningarfrelsi manna. Hagsmunir almennings af að fá vitn- eskju um nafn sakbornings kunna hins vegar stundum að vera ríkari en þeir hagsmunir sem að framan eru taldir. Þá geta komið upp tilvik þar sem það er beinlínis í þágu rannsókn- arhagsmuna að sakborningur sé nafngreindur í fjölmiðlum.“ Erla rekur í ritgerðinni raunveru- leg dæmi um nafnbirtingu sakborn- inga í fjölmiðlum sem hún telur að megi réttlæta vegna ríkra hagsmuna almennings eða rannsóknarhags- muna. Eitt dæmið er af dönskum vettvangi. ,,Þar voru rannsóknar- hagsmunir og hagmunir almennings af nafnbirtingu tiltekins sakbornings taldir svo ríkir að borgardómur í Kaupmannahöfn úrskurðaði beinlínis að nafn hans skyldi birt í fjölmiðlum,“ segir Erla. Maðurinn var alnæmis- smitaður og sat í gæsluvarðhaldi vegna gruns um að hafa misnotað unga drengi. Lögreglan fór fram á að nafn sakborningsins yrði birt þar sem grunsemdir höfðu vaknað um að mál hans væri mun umfangsmeira en talið var í fyrstu. Maðurinn hefði hugsan- lega misnotað drengi undanfarin fimm til sex ár og gæti hafa smitað einhverja þeirra af alnæmisveirunni. Þar sem sumir drengjanna væru nú á þeim aldri að þeir gætu farið að stunda kynlíf væri nauðsynlegt að gera allt til að ná til þeirra. Erla telur einnig rétt að minnast á tvo hópa manna, sem auk þeirra sem hér hafa verið nefndir, geta átt hagsmuni tengda nafngreiningu sakborninga. ,,Hér er annars vegar um að ræða menn sem bera sama nafn og sakborn- ingur, en þeir geta átt á hættu að villst verði á þeim og sakborningi í kjölfar nafngreiningar í fjölmiðlum. Nokkur dæmi eru um að þetta hafi gerst. Hins vegar getur nafngreining í fjölmiðlum komið í veg fyrir að villst verði á til- teknum einstaklingum og sakborningi, ef búið er að tilgreina svo mörg atriði um til- tekna persónu; aldur hennar, kyn, stétt, stöðu og heimili, að aðeins örfáir einstaklingar koma til greina. Hvað er opinber persóna? ,,Upplýsingar um það hvort maður hefur verið grunaður um eða ákærður fyrir refsiverða háttsemi teljast til viðkvæmra persónuupplýsinga,“ seg- ir Erla ,,og því reynir á takmarkanir tjáningarfrelsisins vegna friðhelgi einkalífs við mat á réttmæti nafn- greiningar sakborninga í fjölmiðlum. Ákvæði sem vernda tjáningarfrelsi og tryggja friðhelgi einkalífs standa hlið við hlið í stjórnarskrá Íslands og þeg- ar þeim hagsmunum sem ákvæðin vernda lendir saman þarf að meta í hverju tilviki hvar mörk verndarsvið- anna liggja.“ Erla segir óumdeilt að allir menn njóti friðhelgi einkalífs að íslenskum rétti. Á hinn bóginn sé um- deilt hvort allir njóti jafnrar einkalífs- verndar. ,,Almennt er viðurkennt að svokallaðar opinberar persónur þurfi að sæta skerðingu á friðhelgi einka- lífsins ef til staðar eru ríkari hags- munir almennings af að fá vitneskju um tiltekin einkamálefni þeirra.“ En þá hlýtur sú spurning að vakna, hverjir teljast opinberar persónur og hvenær hefur almenningur hag af að fá upplýsingar um einkalíf þeirra? Um þetta segir Erla: ,,Yfirleitt má slá því föstu að maður sem vekur athygli á persónu sinni með skipulögðum hætti, t.d. stjórnmálamaður, þurfi að þola meiri umfjöllun um persónuleg málefni en almennt gengur og gerist. Einnig að nokkru leyti þeir sem öðl- ast frægð í fjölmiðlum vegna starfs síns eða hæfileika, s.s. leikarar eða íþróttamenn. Þá er talið að þeir menn sem fara með áberandi og ábyrgðar- mikil stjórnunarstörf í þjóðfélaginu verði að þola fjölmiðlaumfjöllun að vítalausu um þau einkamálefni sem skipta máli við mat á því hvort þeir geti sinnt starfi sínu í samræmi við það sem vænst er af þeim. Eðlilegt er að ætla að almennt þurfi að vera sam- hengi milli eðlis þeirra persónulegu upplýsinga sem birta má um opinber- ar persónur og þeirrar stöðu sem þær gegna eða hafa í augum almennings. Ef menn, sem verið hafa frægir um sinn vegna starfa sinna eða sérstakra hæfileika, láta af starfi eða kjósa að draga sig í hlé verður almennt að ætla að fallast megi á það að íslenskum rétti, að þeir geti átt kröfu til þess að fá að hverfa úr sviðsljósi fjölmiðlanna og almannaumfjöllunar.“ Þá segir Erla að börn og aðstandendur opin- berra persóna eigi ekki að þurfa að sæta skerðingu á friðhelgi einkalífs síns. Í hegningarlögum má finna ákvæði sem ætlað er að vernda friðhelgi einkalífsins. Í 229. gr. hgl. er fjallað um opinbera frásögn af einkamálum manna. Þar segir: Hver sem skýrir opinberlega frá einkamálefnum ann- ars manns, án þess að nægar ástæður séu fyrir hendi, er réttlæti verknað- inn, skal sæta sektum eða fangelsi allt að einu ári. Færir Erla fyrir því rök að nafngreining sakborninga í fjöl- miðlum geti falið í sér brot á friðhelgi einkalífs samkvæmt þessari grein hegningarlaganna. Hins vegar verði að hafa í huga að á því séu ákveðnir fyrirvarar, m.a. geti „nægar ástæður réttlætt nafnbirtinguna“, eins og seg- ir í lagaákvæðinu. ,,Deila má um hvað teljast megi nægar ástæður í þessu sambandi,“ segir Erla, ,,en bent hefur verið á að ef nafn sakbornings er þeg- ar á almannavitorði myndi frásögn tæpast vera saknæm. Hið sama myndi líklega eiga við ef sá sem fjallað er um hefur gefið ærið tilefni til frásagnarinnar. Til dæmis með því að vekja sjálfur athygli á tilteknu hátterni sínu.“ Í ritgerðinni fjallar Erla einnig um rétt fjölmiðla til aðgangs að upplýs- ingum um sakamál, æruvernd og rétt manna til að teljast saklausir uns sekt þeirra er sönnuð. Ekki verður farið nánar út í þau atriði hér. Erla kemst að þeirri niðurstöðu í ritgerðinni að heimild fjölmiðla til nafngreiningar sakborninga sam- kvæmt íslenskum rétti sé bæði brota- kennd og óljós. ,,Ég tel að við núver- andi aðstæður sé það að miklu leyti í hendi fjölmiðla að vega og meta þá mikilvægu hagsmuni sem um er að tefla við nafngreiningu sakborninga og taka út frá því mati ákvörðun um hvort nafn skuli birt eða ekki. Um það hvort þessi staða sé viðunandi segir Erla: ,,Ef við höfum í huga þá þekktu staðreynd að hörð samkeppni ríkir um athygli á fjölmiðlamarkaðnum og tökum mið af áhuga almennings á fréttum af vettvangi sakamála hlýtur að teljast vafasamt að fjölmiðlar fari með þetta hagsmunamat og ákvörð- unarvald. Enda bendir framkvæmd fjölmiðlanna, ekki síst upp á síðkastið, til þess að í það minnsta sumum þeirra sé varla treystandi til þess,“ segir Erla og bætir við: ,,Ég held að flestir íslensku fjölmiðlanna hafi í ein- hverjum tilvikum gengið of langt í nafngreiningu sakborninga. Mér sýn- ist DV til dæmis hafa markað sér að- gangsharða stefnu, sem erfitt er að réttlæta.“ Erla telur þess vegna æskilegt að settar verði einhvers konar sam- ræmdar reglur um nafngreiningu sakborninga í fjölmiðlum. ,,Hins veg- ar er umdeilanlegt hvar og hvernig heppilegast er að slíkum reglum verði skipað. Menn eru t.d. ekki á eitt sáttir um það hve mikil afskipti löggjafinn eigi að hafa af starfi fjölmiðla. Allt að einu finnst mér rétt að kanna hvort grundvöllur sé fyrir því að færa í ís- lenska löggjöf ákvæði sambærileg ákvæðum danskra réttarfarslaga, sem færa hagsmunamat vegna nafn- greiningar sakborninga að nokkru leyti í hendur opinberra aðila.“ Erla bendir á að samkvæmt dönskum lög- um geti dómari lagt bann við opin- berri birtingu nafns eða annars þess sem afhjúpar persónu sakbornings í þeim tilvikum þegar birtingin getur stofnað öryggi einhvers í hættu eða hætta er á að réttur verði brotinn á einhverjum að nauðsynjalausu. Erla Skúladóttir fjallar um nafngreiningu sakborninga í fjölmiðlum í lokaritgerð í lögfræði Settar verði sam- ræmdar reglur Nafngreiningu sakborninga í fjölmiðlum hefur lítið verið sinnt af fræðimönnum á sviði lögfræði til þessa. Arna Schram ræðir hér við Erlu Skúladóttur um efni ritgerðarinnar en Erla flutti erindi um þetta efni á Pressukvöldi Blaðamannafélags Íslands í gærkvöld. Erla Skúladóttir

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.