Morgunblaðið - 19.10.2001, Side 31

Morgunblaðið - 19.10.2001, Side 31
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 19. OKTÓBER 2001 31 rra við ann sagði ði ákveðið em staðið við völd- n rifjaði í samstarf við tvo erra. Árið þáverandi til baka íkisstjórn árið 1964 ráðherra, ð sérstak- erkalýðs- skildu og grípa ekki mum sem erkalýðs- alldór. gjalds mi rseti ASÍ, iðs samn- i í ávarpi nn lagði ýðshreyf- „Ástandið í hagkerfinu hefur þróast til verri vegar á síðustu mán- uðum og krónan er óstöðug. Ábyrgð bæði ríkisstjórnar og Seðlabanka er mikil. Því miður er engin sérstök ástæða til bjartsýni hvað það varðar að þessir aðilar ætli að axla þá ábyrgð og grípa til aðgerða sem snúið geti þessari öf- ugþróun við. Ég minni á að við settum fram til- lögur í vor sem miðuðust að því að lækka vexti og draga úr verðbólgu. Hver voru viðbrögðin? Þetta ætti allt saman eftir að lagast af sjálfu sér – vonandi. Hefur það gengið eft- ir? Ég hlýt að svara því neitandi. Ríkisstjórnin er nýlega búin að kynna fjárlagafrumvarpið fyrir næsta ár og í kjölfarið tillögur um aðgerðir í skattamálum. Það verður að segjast eins og er að þessar til- lögur einfalda ekki endurskoðunina í febrúar. Forsvarsmenn ríkisstjórnarinn- ar hafa gert sér upp skilningsleysi vegna þeirrar gagnrýni sem við höfum sett fram. Þeir hafa sagt sem svo að þeir skilji ekki hvernig okkur detti í hug að aðgerðir sem koma til framkvæmda árið 2003 hafi áhrif á endurskoðun kjarasamninga í febr- úar árið 2002. Ég vil ekki trúa því að þeir sem fara með æðsta vald þjóðarinnar í efnahagsmálum hafi ekki meiri skilning á því sem þeir eru að gera en þeir gefa í skyn, því ef svo er – þá er svo sannarlega al- vara á ferðum. Ég held að hér hafi menn gripið til þess ráðs, eins og menn gera gjarnan til að koma sér hjá því að svara alvarlegum spurn- ingum, að snúa hlutunum upp í grín. Í stað þess að fjalla efnislega um málið og þá gagnrýni sem er sett fram, þá velja þeir þá leið að tala um ártöl og gefa í skyn að við höfum ruglast á árum.“ Grétar sagði að allir gerðu sér grein fyrir að vitneskja um ákvarð- anir sem ættu að taka gildi á til- teknum tímapunkti hefðu áhrif á hegðun manna löngu áður en þær tækju gildi. Það væri alveg ljóst að vitneskja um aukinn launakostnað fyrirtækja, sem flöt hækkun trygg- ingagjaldsins hefði í för með sér, kæmi til með að draga úr vilja fyr- irtækjanna til að fallast á þær leið- réttingar á samningunum sem þró- un síðustu mánaða kallaði á. „Hækkun tryggingagjaldsins bein- línis dregur úr svigrúmi fyrirtækj- anna til þessara nauðsynlegu leið- réttinga,“ sagði Grétar. sta ársfundi þess veða upp mninga ni Sæberg t.v.), og ndarins. s og fnu henn- r telja gn raun- 1999. ginn nn hefði abank- ekist að bólga um en í bakið á aðran ns og væri hins Seðla- verið einn hefðu g ekki a. verka- fram. rðbólgu nið- ar fyrir næsta ár þar sem gert er ráð fyr- ir áframhaldandi samdrætti í einkaneyslu og verulegum sam- drætti í fjárfestingum fyrirtækja. „Ef ég dreg þetta saman í al- menn orð þá er áfram gert ráð fyrir því að Seðlabankinn einn eigi að standa vaktina. Það er áfram gert ráð fyrir því að pen- ingamálastefna bankans, stýri- vextirnir, eigi að hafa það að markmiði að þrengja að launa- skriði og atvinnu á almenna markaðinum. Það er uppleggið í fjárlagafrumvarpinu þar sem kemur fram með hvað hætti rík- isstjórnin ætlar að beita sér. Það er verið að gera ráð fyrir því að einkaneyslan dragist sam- an á þessu ári og næsta, að sam- neyslan aukist á þessu ári og á næsta ári, og fjárfestingin minnki verulega þannig að þjóðarútgjöld minnka. Sjávarútvegurinn er reyndar aðeins að taka við sér og innflutningur að minnka, sem er jákvætt. Hins vegar er gert ráð fyrir að hagvöxtur verði neikvæð- ur. Í þjóðhagsáætlun er gert ráð fyrir 0,3% samdrætti. Ég óttast hins vegar að samdrátturinn geti orðið meiri. Við sjáum það í þeim uppsögnum sem búið er að boða og við sjáum það í samdrætti í ferðaþjónustunni og víðar.“ na Á ÞRIÐJA hundrað mannssótti þessa 31. ferða-málaráðstefnu Ferða-málaráðs og hafa ekki verið fleiri á fyrri ráðstefnum. Tómas Ingi Olrich, formaður Ferðamálaráðs, setti ráðstefnuna, og Ágúst Ingi Ólafsson, sveitar- stjóri á Hvolsvelli, greindi frá upp- byggingu ferðamálaþjónustu í Rangárþingi áður en umræða hófst um ástand og horfur í ferðaþjón- ustu á Íslandi í kjölfar árásarinnar á Bandaríkin 11. september sl. Leiðakerfið mikilvægt Magnús Oddsson, ferðamála- stjóri, fór almennt yfir áhrif og við- brögð vegna árásarinnar á Banda- ríkin 11. september sl. og velti upp líklegri þróun og frekari viðbrögð- um. Magnús sagði að með engum að- gerðum gætu gjaldeyristekjur þjóðarbúsins dregist saman um fjóra til fimm milljarða á næstu 12 mánuðum en með markvissum að- gerðum og auknum markaðsað- gerðum væri hægt að draga veru- lega úr þeim skaða. Til að draga úr frekari áhrifum væru þær aðgerðir mikilvægastar, sem tryggðu tíðni og áfangastaði núverandi leiðakerf- is Flugleiða. Þær væru besti stuðn- ingurinn við öll ferðaþjónustufyrir- tæki landsins, en þetta leiðakerfi væri ekki aðeins hornsteinn ferða- þjónustunnar hér á landi heldur forsenda fyrir þátttöku fyrirtækja í alþjóðlegu viðskiptalífi. Magnús benti á að öll ferðaþjón- usta í landinu væri háð auknu eða minnkandi framboði í leiðakerfi Flugleiða. Ferðamálaráð í Evrópu hefðu flest ef ekki öll uppi áform um að auka markaðsstarfið og ljóst væri að ef Íslendingar ætluðu að tryggja áframhaldandi samkeppn- ishæfni yrðu þeir að vera þátttak- endur í þessu aukna markaðsstarfi. Steinn Logi Björnsson, formaður Samtaka ferðaþjónustunnar, fagn- aði afdráttarlausri yfirlýsingu sam- gönguráðherra um stuðning við greinina. Hann benti á að helsta ástæða komu stöðugt fleiri ferða- manna til landsins, um 8% á ári undanfarin 20 ár og um 75% frá Bandaríkjunum frá 1996 til 2000, væri sú stefna Flugleiða að skil- greina sig sem ferðaþjónustufyrir- tæki, sem hefði sett stefnuna á mik- inn vöxt í flugi og á markaðssetningu Íslands. Steinn Logi sagði að það væri staðreynd að án þeirra farþega sem ferðuðust með Flugleiðum um Keflavíkurflugvöll milli Evrópu og Norður-Ameríku væri lítill grund- völlur fyrir heilsársflugi milli Bandaríkjanna og Íslands. Nyti þess ekki við hefði það ekki aðeins afleiðingar fyrir íslenska ferðaþjón- ustu heldur einnig öll íslensk fyr- irtæki og aðila sem væru mjög háð samskiptum við Bandaríkin. Í þessu sambandi benti hann einnig á að um 36% allra farþega milli Ís- lands og Evrópu kæmu frá Banda- ríkjunum eða væru á leið þangað. Því væri ljóst að í leiðakerfinu væri hvert flug háð öðru og leiðakerfið væri allt mjög viðkvæmt fyrir áföll- um eins og nú herjuðu. Ekki væri ofsögum sagt að nú hrikti ærlega í þessu leiðakerfi, sem væri grund- völlurinn undir markaðssókn ís- lenskrar ferðaþjónustu. Að sögn Steins Loga voru farþeg- ar Flugleiða 16,5% færri í septem- ber sem leið en í sama mánuði í fyrra. Þetta þýddi að tekjur félags- ins af millilandafarþegaflugi hefðu verið 400 milljónum minni í sept- ember en haldið hefði verið í byrjun sama mánaðar. Með öðrum orðum hefði vantað 400 milljónir upp á áætlaðar tekjur á 20 dögum, eða um 20 milljónir á dag frá 11. septem- ber, tæplega milljón á klukkutíma. Hann greindi frá vinnuhópi sem hefði verið skipaður nýlega á veg- um Ferðamálaráðs og samgöngu- ráðherra til að koma með tillögur og vera til ráðuneytis um aðgerðir af hálfu hins opinbera til að bregðast við stöðunni í kjölfar hryðjuverk- anna í Bandaríkjunum. Í vinnu- hópnum voru fulltrúar úr Ferða- málaráði, SAF og samgöngu- ráðuneytinu og hafði hann samráð við Markaðsráð ferðaþjónustunnar. Í niðurstöðum hefði komið fram að aðgerðir ætti að miða að því að tryggja að tap þjóðarbúsins vegna þessara hryðjuverka yrði sem minnst og helst ekkert. Með engum aðgerðum gætu gjaldeyristekjur þjóðarbúsins dregist saman um sex til sjö milljarða á næstu sex til 12 mánuðum. Hópurinn hefði líka bent á að á undanförnum árum hefðu stjórnvöld varið meiri fjármunum en áður til markaðs- og kynning- armála og þessir fjármunir hefðu skilað sér margfalt til baka sbr. 50% aukningu gjaldeyristekna. Helsta niðurstaðan sé að besta og fljótvirk- asta leiðin til að verja fjárfestingu í ferðaþjónustu og þann árangur sem náðst hafi sé að styðja við markaðs- og kynningarstarf Flugleiða á næstu 12 til 18 mánuðum. Það verði gert með sameiginlegum aðgerðum stjórnvalda og fyrirtækisins til að tryggja áframhaldandi tíðni sam- gangna við landið og þannig verði hagsmunir ferðaþjónustunnar í heild og ríkissjóðs best tryggðir. Steinn Logi áréttaði að ekki væri verið að tala um ríkisstyrki heldur aðkomu ríkisins að liðum eins og landkynningu, öryggisgæslu og tryggingarvernd. Eins hlyti að koma til greina að örva öll flugfélög til að fljúga meira til Íslands á vet- urna með sérstökum ívilnunum, t.d. með því að létta álögum. Þjóðhagslegt samhengi Friðrik Már Baldursson, hjá Hagfræðistofnun Háskóla Íslands, setti ferðaþjónustuna og afleiðingar árásarinnar á Bandaríkin í þjóð- hagslegt samhengi. Í máli hans kom fram að sam- kvæmt opinberum hagtölum væri gjaldeyristekjur ferðaþjónustu hátt í 20% af útflutningstekjum, en að- eins tekjur af sjávarafurðum væru hærri eða um 42%. Hann sagði að miðað við 10% hreinan samdrátt í ferðaþjónustu, sem þýddi í raun 15% samdrátt frá því sem búast hefði mátt við, mætti gera ráð fyrir 4,5 milljarða króna samdrætti í gjaldeyristekjum og að ársverkum fækkaði um 1.200 með margfeldisáhrif í huga. Hins vegar bæri að hafa fjölmarga fyrirvara í huga og hann áréttaði að þetta væri aðeins tilbúið dæmi. Morgunblaðið/Steinþór Steinn Logi Björnsson, formaður Samtaka ferðaþjónustunnar, í ræðustóli á ferðamálaráðstefnunni á Hvolsvelli. Honum á vinstri hönd eru Magnús Oddsson ferðamálastjóri og Tómas Ingi Olrich, formaður Ferðamálaráðs. Leiðakerfi Flugleiða horn- steinn ferðaþjónustunnar Á ferðamálaráðstefnu Ferðamálaráðs Ís- lands á Hvolsvelli í gær kom bersýnilega fram að öllu skipti fyrir íslenska ferðaþjón- ustu að tryggja leiðakerfi Flugleiða. Stein- þór Guðbjartsson hlustaði á umræðurnar. steg@mbl.is STURLA Böðvarsson sam-gönguráðherra sagði áferðamálaráðstefnunni áHvolsvelli í gær að Flug- leiðir hefðu um árabil haldið uppi öflugu millilandaflugi árið um kring. Stöðug fjölgun áfangastaða og tíðni ferða hefði myndað það samgöngukerfi sem hefði ekki síst orðið grundvöllur þess, að komum erlendra ferðamanna hefði fjölgað jafnt og þétt. „Það er því mikil hætta á að bein fylgni verði á milli þess að Flugleiðir hafi nú neyðst til að fækka ferðum og að samdráttur verði hjá innlendum ferðaþjón- ustufyrirtækjum. Gegn þessari þróun verður að sporna með öllum tiltækum ráðum og óhjákvæmilegt annað en ferðaþjónustan sjálf og stjórnvöld taki höndum saman til að takmarka tjón greinarinnar.“ Í máli hans kom fram að Flug- leiðir hefðu á undanförnum árum haldið uppi mjög öflugu kynningar- og markaðsstarfi um Ísland sem án efa hefði nýst ferðaþjónustunni í heild. „Ég segi ykkur nú að sam- gönguráðuneytið mun vinna að nauðsynlegum aðgerðum á þessu sviði í samvinnu við greinina.“ Sturla sagði að til að tryggja öruggar flugsamgöngur milli höf- uðborgarinnar og landsbyggðar- innar hefðu flugleiðir á Norður- landi og Vestfjörðum verið boðnar út og hann hefði tekið þá ákvörðun að flugleiðin milli Reykjavíkur og Hafnar í Hornafirði yrði boðin út fyrir næstu áramót. Þangað til yrði flug til Hafnar tryggt með samn- ingi við Flugfélag Íslands. „Með því vil ég leggja áherslu á það svæði sem mikilvægan hlekk í ís- lenskri ferðaþjónustu,“ sagði ráð- herra. Sturla sagði að mikið hefði áunn- ist í aðgerðum til að bæta rekstr- arumhverfi greinarinnar í sam- ræmi við tillögur nefndar sem hann hefði skipað um rekstrarumhverfi ferðaþjónustunnar 1999. Beinar aðgerðir stjórnvalda árið 2000 og á þessu ári hefðu leitt til lækkunar á vörugjöldum á bílaleigubíla og vél- sleða. Breytingar hefðu verið gerð- ar á virðisaukaskattsreglum, sem hefði þýtt hækkun á endur- greiðsluhlutfalli til veitingahúsa og gert endurnýjun hópferðabíla auð- veldari. Þungaskattur hefði verið lækkaður, styrkir til sérleyfishafa tvöfaldaðir í þeim tilgangi að renna styrkari stoðum undir almennings- samgöngur og fasteignagjöld á landsbyggðinni hefðu verið lækk- uð. Gerðir hefðu verið samningar um gestastofur og árlega væri fjár- munum varið til eflingar upplýs- ingamiðstöðva á landsbyggðinni. Samvinnan er mikilvæg

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.