Morgunblaðið - 04.01.2002, Page 32

Morgunblaðið - 04.01.2002, Page 32
LISTIR 32 FÖSTUDAGUR 4. JANÚAR 2002 MORGUNBLAÐIÐ SMÁSAGAN er búin að vera í lægð síðan á fyrri hluta liðinnar ald- ar. Gamansagan sömuleiðis. Sumar sögurnar, sem Hafliði Magnússon er að senda frá sér, mega teljast hrein- ar skopsögur. Boðar það nýja tíð? Boðar það breyttan tíðaranda? Von- andi. Sá er fátækur í anda sem kem- ur ekki auga á bakhlið alvörunnar, oft harla rangsnúna. Hafliði skipar fremst í bók sinni ýkjusögunni Fjár- sjóður Franklíns greifa. Hvort tveggja, persónurnar og atferli þeirra, er á mörkum hins raunsæja. Hafliði er ósmeykur að blanda sam- an gamla og nýja tímanum. Hann teflir fram hreppakóngi og drykk- felldum presti sem eru eins og klipptir út úr þjóðsögu. Elskendurn- ir, sem reyndar elskast ekki yfir- máta ofurheitt, eru á hinn bóginn manngerðir jafnréttisaldar. Gifting- arathöfn snýst upp í glens og grín. Að Hafliða skuli takast að tengja þetta saman svo úr verður heilsteypt og góð saga – trúverðug í fáránleik sínum – það er íþrótt sem segir sex. Engill ástarinnar er á hinn bóginn saga af litla manninum í samfélag- inu, dauðans alvöru snúið upp í grát- brosleg gamanmál. Náttúran hefur ein- hverra hluta vegna sparað við manninn þann kraft og þá dirfsku sem nauðsyn krefur til að takast á við lífið svo hann megi heita jafnoki annarra. Afleiðingin verður að »hann mátti gerast ein- mana áhorfandi að hamingju og sælu ann- arra.« Hann vinnur sína vinnu og getur að því leytinu talist vera maður með mönnum. En í einkalífinu gengur hvorki né rekur. Hann flýr inn í eiginn hugarheim og drekk- ur í sig kjark til að ganga á fund kon- unnar sem hann girnist. En sá til- búni kjarkur dugir skammt því konan sér strax hvers kyns er og vís- ar honum snarlega á bug. Upp frá því liggur aðeins ein leið út úr ógöng- unum. Ör í gegnum hjartað er stutt saga á svipuðum nótum, saga af manni sem er svo bagaður af óframfærni að honum er fyrirmunað að koma sér í mjúkinn hjá veikara kyninu. Úr því rætist þó fyrr en varir með at- beina þokkadísar sem með frumkvæði sínu brýtur niður hömlur þær sem feimnin hefur á hann lagt. En feimni maðurinn veit sínu viti eftir sem áður og gerir sér fullljóst að amorsör sú, sem kona þessi skýtur að honum, er langt frá því að vera ósvikin. »… þetta hlaut að vera aðeins hvers- dagslegt ástarævintýri í hennar augum, sem hafði áreiðanlega lifað þau svo mörg, þó það væri hið fyrsta hans.« Fagra Lísa er stutt saga í fram- úrstefnustíl með raunsönnum bak- grunni, saga af einhleypum skrif- stofumanni í höfuðstaðnum sem reynir að létta af sér þunga borg- arstreitunnar með því að aka austur fyrir fjall þar sem hann geti notið hreina loftsins og víðáttu landslags- ins. Hann er þegar bagaður af of- skynjunum sem hann telur að stafa muni af síþreytu og ofurálagi. Stóru bílarnir, sem jafnan standa á stæð- inu við Litlu kaffistofuna, birtast honum sem alls konar ógnvænleg ferlíki. Felmtri sleginn ekur hann áfram. Hann skellir sér inn í Eden til að fá sér kaffibolla en ratar þar óvart inn á málverkasýningu. Augu hans nema strax staðar við stúlkuandlit á vegg. Hann sér ekki betur en andlit stúlkunnar á myndinni sé sífellt á hreyfingu: stúlkan brosir eins konar Mónu Lísu brosi og með breytileg- um svipbrigðum sínum gefur hún honum undir fótinn með þeim hörmulegu afleiðingum að hann missir stjórn á sér svo kveðja verður til lögreglu. Ef rétt er skilið er höf- undur að sýna fram á hvernig hlekk- ir hins staðlaða borgarlífs þrengja meira og meira að einstaklingnum þar til þeir að lokum bresta þegar mest á reynir. Á þeirri stund sem maðurinn finnur svo að sér þjarmað að hann þolir ekki við lengur getur útrás hans orðið bæði óvænt og ósjálfráð og þegar allra verst gegnir – eins og í þessu dæmi – sjúkleg. Slaklegar hefur Hafliða tekist að vinna úr efni sínu í sögu sem hann nefnir Hljómsveitin Beicon gerir plötu. Brugðið er upp svipmynd af ungum hljómlistarmönnum á lands- byggðinni sem þrá það heitast að öðlast fé og frama og ryðja sér til rúms á stærri stöðum, en til þess að ná því markmiði leggja þeir á sig ómælda fyrirhöfn. Þó efnið sýnist nærtækt ná söguhetjurnar ekki að kynna sig fyrir lesandanum, vandi þeirra snertir mann ekki, frásögnin verður of hröð og ágripskennd, það vantar einhvern undirstraum í sög- una. Bestu sögur Hafliða lýsa blekk- ingu, einmanaleika og sam- bandsleysi í mannlegu félagi. Enn- fremur þrá mannsins til að ávinna sér trúnað annarra en jafnframt fjötrum þeim sem einatt halda aftur af honum. Fjórtán sögur eru í þessu smá- sagnasafni Hafliða Magnússonar. Sögur þær, sem hér hafa verið nefndar, eru teknar sem dæmi, von- andi nógu mörg og mismunandi til að gefa hugmynd um breidd og heild- arsvip bókarinnar. Frásagnarlist Hafliða er ekki alltaf öguð. Og æv- intýraheimurinn í sumum sögum hans er stundum nokkuð fjarstæðu- kenndur. En sögugleði hans býr yfir frumkrafti og óbeislaðri hugkvæmni sem oft reynist lífvænlegri en skrif- borðsskáldskapur og tillærð að- ferðafræði. Bros gegnum tárBÆKURSmásögur og fleiri sögur eftir Hafliða Magnússon. 117 bls. Vestfirska forlagið. Hrafnseyri, 2001. ENGILL ÁSTARINNAR Erlendur Jónsson Hafliði Magnússon HÁSKÓLAÚTGÁFAN gaf ný- lega út bók um þroskaheftar mæð- ur og börn þeirra eftir Hönnu Björgu Sigurjónsdóttur og Rann- veigu Traustadóttur. Rannveig er mörgum landsmönnum að góðu kunn sem vísindamaður en hún menntaði sig upphaflega sem þroskaþjálfi og fór síðar í dokt- orsnám við Syracuse University í Bandaríkjunum. Hún starfar sem dósent við félagsvísindadeild Há- skóla Íslands og hefur jafnframt lagt stund á rannsóknir. Hanna Björg er stundakennari við Há- skóla Íslands og nú í doktorsnámi í Bretlandi. Hún hefur rannsakað fatlaðar konur, einkum þroska- heftar mæður og fjölskyldur þeirra. Saman skrifuðu þær ritið Umdeildar fjölskyldur sem út kom hjá Félagsvísindastofnun 1998. Þar var fyrst og fremst byggt á erlendum rannsóknum og auk þess var ritið sniðið að þörfum fagfólks. Núverandi bók er hugsuð fyrir hinn almenna lesanda. Í henni er sagt frá rannsóknum ofangreindra höfunda hérlendis á svokölluðum seinfærum eða þroskaheftum mæðrum og börnum þeirra og eiga rannsóknirnar ræt- ur að rekja aftur til ársins 1994. Einnig er kynnt hvað efst er á baugi í öðrum löndum en nokkrir fræðimenn, ekki margir, hafa ein- beitt sér að þessu rannsóknasviði. Má nefna höfunda eins og Tymch- uk, Llewellyn, Feldman, T. Booth og W.Booth sem dæmi. Segja má, að rannsóknir Hönnu Bjargar og Rannveigar hafi smám saman hlaðið utan á sig, eins og algengt er þegar verið er að ryðja nýjar brautir og þar sem fjölskyldum af þessu tagi er það gjarnan sam- merkt að vera ósýnilegar í þjóð- félaginu, getur þekking á högum þeirra rennt styrkari stoðum undir þátttöku fatlaðra í þjóðfélaginu. Höfundar benda á, að lög um fatl- aða geri ekki ráð fyrir fötluðum foreldrum sérstaklega og að líkast til sé rétt að endurskoða þau hvað það varðar. Ég tek undir það. Viðhorf til þroskaheftra kvenna og möguleikar þeirra til að eignast fjölskyldu og afkomendur hafa verið að breytast í vestrænu sam- félagi. Rannsóknir hafa leitt í ljós að flestir þroskaheftir foreldrar geta lært að ala upp börn sín og geta með aðstoð, mismikilli eins og gengur, sinnt um börn sín og spjarað sig ef góðar aðstæður eru fyrir hendi. Áður fyrr var álitið að fyrir þroskaheftum lægi ekki að verða foreldrar og því var t.d. ekki endilega sinnt um að fræða þroska- hefta unglinga um kynlíf og getnaðar- varnir. Auk þess voru ófrjósemisað- gerðir algengar á árum áður, jafnvel án samþykkis við- komandi einstak- lings en kannski að ósk fjölskyldu eða stofnunar. Þetta við- gekkst þá, en heyrir nú til undantekn- inga. Raunalegt er til þess að hugsa að sumar þessar fötluðu konur urðu þungaðar eftir nauðganir eða kynferðislega misnotkun og fyllist maður réttlátri reiði í garð þeirra misyndismanna sem nýttu sér veikleika fatlaðra kvenna, sem ekki gátu borið hönd fyrir höfuð sér. Í íslenzku rannsókninni er byggt á viðtölum við fjölda fólks, en grunnurinn, aðalviðmælendur, eru þó 10 þroskaheftar/seinfærar kon- ur á aldrinum 26 til 83 ára, svo og viðtöl við 3 uppkomin börn þeirra. Nokkuð algengt er að þroskaheftir foreldrar eignist þroskaheft börn og af áðurnefndum 20 börnum hafa 7 greinzt á eftir í þroska. Konurnar elskuðu börnin sín eins og flestar kon- ur gera og vildu þeim allt það bezta og börnin lýsa því hvernig það var að alast upp hjá þroskaheftri móður. Alls staðar skín í gegn djúpur skiln- ingur, væntumþykja og móðurást eins og hjá hverjum öðrum. Þær 10 konur sem hér er um fjallað hafa eignazt alls 20 börn en aðeins sjö kvennanna fengu að halda börnum sínum og ala þau upp. Sagt er frá samskiptum m.a. við fjölskyldur, stuðningsfjölskyld- ur, nágranna, félagsþjónustu sveit- arfélaga og svæðisskrifstofur fatl- aðra og dregin fram í dagsljósið jákvæð og neikvæð reynzla í ár- anna rás. Þá er það undirstrikað hve mikilvægt hlutverk föðurins getur verið. Skemmtilega nýbreytni er að finna í bókinni þar sem efni henn- ar er dregið saman á nokkrar síð- ur á einfaldara máli til þess að gefa þroskaheftum tækifæri til að kynna sér innihaldið. Á bókarkápu er falleg, litrík mynd af fólki í faðmi náttúrunnar, gerð af Sigurjóni Jóhannsssyni. Móðurást eins og hjá öðrum BÆKUR Félagsfræði Seinfærar/þroskaheftar mæður og börn þeirra. Höfundar: Hanna Björg Sigurjóns- dóttir og Rannveig Traustadóttir. Prent- umsjón: Gutenberg. Útgefandi: Háskóla- útgáfan 2001. Kilja, 226 bls. ÓSÝNILEGAR FJÖLSKYLDUR Katrín Fjeldsted Á NÝÁRSDAG var frumsýnd í sjónvarpinu ný íslensk barnamynd sem unnin hefur verið í tengslum við samvinnuverkefni evrópskra sjón- varpsstöðva um gerð barnamynda fyrir aldurshópinn 6 til 9 ára. Þar vinna þjóðir sem eru aðilar að sam- tökunum árlega 15 mínútna barna- mynd og eiga í kjölfarið samvinnu sín á milli um að sýna myndirnar. Hér er um athyglisvert verkefni að ræða sem stuðlar vonandi að gerð vandaðs barnaefnis og dreifingu þess milli sjónvarpsstöðva í Evrópu. „Handlaginn maður handa mömmu“, sem leikstýrt er af Sveini M. Sveinssyni, er í senn skemmtileg barnamynd og faglega unnið framlag til áðurnefnds verkefnis. Þar segir frá stúlkunni Lísu (Elísabet Birta Sveinsdóttir), sem býr ein með mömmu sinni, og hefur ekki séð pabba sinn í mörg ár. Eitthvað er Lísa ósátt við fjölskyldustærðina, og finnst einkum vanta einhvern hand- laginn aðila á heimilið. Bæði mamma (Jóhanna Vigdís Björnsdóttir) og ná- granninn Jósep (Örn Árnason) eru óhandlagin með afbrigðum, og veit það sjaldnast á gott að treysta þeim fyrir viðgerðum t.d. á glænýjum flug- dreka sem brotnað hefur við brot- lendingu. Lísa ákveður því að fara og finna mann handa mömmu og hefur hún hundinn Prins með í leitina. Söguefni myndarinnar er sem slíkt ekkert stórfrumlegt, enda eru flókin fjölskyldubönd nútímasamfélaga sí- gild umfjöllunarefni í barnabók- menntum og víðar. Hér er unnið á léttan og dálítið fyndinn hátt efnið en handrit Ara Kristinssonar er einfalt og lumar um leið á óvæntri fléttu þar sem hundurinn Prins gegnir stóru hlutverki. Leikur er góður, myndin er vel tek- in og gefur frumsamin tónlist Ingólfs Guðjónssonar atburðarásinni sposk- an og lifandi blæ. Þessi barnamynd gengur því vel upp innan síns ramma, þ.e. sem skemmtileg sjónvarpsmynd ætluð breiðum hópi barna. Í leit að góðum pabba SJÓNVARP Barnamynd Leikstjórn og klipping: Sveinn M. Sveins- son. Handrit: Ari Kristinsson. Söguhugmynd: Ásta Hrafnhildur Garð- arsdóttir. Sýningartími 15 mín. Sjón- varpið. Plús film, 2001. HANDLAGINN MAÐUR HANDA MÖMMU Heiða Jóhannsdóttir EFTIRKEIMUR er sjötta bók Steinþórs Jóhannssonar, auk þess sem ljóð eftir hann hafa birst í safnritum sem Ritlistarhópur Kópavogs hefur gefið út. Enginn er heldur byrjandabragur á þess- um ljóðum. Þau eru gagnorð og meitluð, stundum svo að minnir á skeytastíl, geta jafnvel verið enda- slepp; myndmálið stundum lang- sótt en jafnan í augljósum tengslum við nærtækan veruleika, orðaval í góðri samsvörun við efni, rétt orð tíðast á réttum stað – þó ekki alltaf – og fáu ofaukið. Af sjálfu leiðir að Steinþór er ekki til- takanlega mælskur. Og sýndar- veruleika eða stefnuleysis verður óvíða vart í ljóðum hans. Þetta er þroskuð ljóðlist með hreinar línur. Ljóst er einnig að ljóð Steinþórs stefna að markmiði og eiga sér til- gang. En Steinþór getur jafnframt verið dálítið kaldhæðinn. Liðinni öld – kalda stríðinu t.d. sem nú telst liðið – bregður þarna fyrir með viðeigandi samlíkingum. Vísað er út í hafsauga vanabundinni upp- hafningu og yfirborðsmennsku sem oftar en ekki sveimar í kring- um ljóðið, t.d. í háfleygri oftúlkun gagnrýnenda. Eða hver treystist ekki til að taka undir með skáldinu í stuttu erindi sem hann nefnir slétt og fellt Um ljóð og höfund? Í þokukenndri móðu orða áttar sig enginn né sér sinna handa skil þá verður lofgerðarrollan um spekina til. Í ljóðinu Trillukarl er brugðið fyrir sjónir skyndimyndum og lík- ingamáli sem í samein- ingu gefa ljóðinu kraftmikið heildarsvip- mót og vekja því til- ætlaða stemmingu: Frelsið, fljúgandi fugl óháður öðrum breytileg lífsveður æ ný landsýn kóngur og þræll eigin útgerðar hafflöturinn spegill einn sem augað eygir með suðið í talstöðinni í eyrum sá guli fyllir lestina drýgindalegt bros. Eftirkeim lýkur svo með ljóða- flokki sem skáldið nefnir Bernsku- myndir úr Kópavogi. Steinþór fer þar um víðan völl minninganna og bregður upp fáorðum raðkvæmum augna- bliksmyndum sem segja nokkuð mikið hver um sig. Allar saman lýsa þær svo hinu fjölskrúðuga lit- rófi mannlífsins eins og það kom ungum dreng fyrir sjónir þar og þá. Ef til vill hefði heildarmyndin orðið ennþá fyllri ef ljóða- flokkurinn hefði verið nokkru lengri. Og svo er það útlit og frágangur bókar- innar. Hvort er tveggja er mun íburðarmeira og vandaðra en ger- ist og gengur um ljóðabækur þessi árin. Þroskuð ljóð með hreinar línur BÆKUR Ljóðlist eftir Steinþór Jóhannsson. 38 bls. Pjaxi ehf. Prentun: Pjaxi ehf. Garðabær, 2001. EFTIRKEIMUR Erlendur Jónsson Steinþór Jóhannsson

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.