Morgunblaðið - 04.01.2002, Qupperneq 39

Morgunblaðið - 04.01.2002, Qupperneq 39
UMRÆÐAN MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 4. JANÚAR 2002 39 Vinningar í Jólahappdrætti Sjálfsbjargar Dregið var 31. desember, 2001. Subaru Legacy skutbíll kr. 2.490.000,- 2293 8359 10740 13865 16306 17823 18616 20178 20674 22239 34828 37568 38872 39380 40853 47748 47835 48689 49291 49669 50612 50976 54018 56268 59018 68294 68630 69323 71265 75118 75778 77285 80947 2591 4875 4902 5337 7434 8092 9828 11452 13778 14725 14733 15672 15906 16546 16964 19930 20072 21241 21267 21768 23792 24095 24951 25867 26337 26991 28379 28881 29371 29723 31034 31852 33104 33958 34579 35518 36594 37553 38862 40834 41028 41515 42528 45190 45198 45757 45832 48738 49049 49181 51108 51175 53217 55956 55998 56141 56822 57219 57526 60694 60911 62156 64561 65161 66829 67438 67987 68745 69152 72842 74687 76949 77372 77685 80494 80706 83592 83705 84701 Nissan Micra Comfort 5 kr. 1.415.000,- 40073 55662 Ferðavinningur með Úrval Útsýn að verðmæti kr. 140.000,- Vöruúttekt að eigin vali í Kringlunni kr. 40.000,- 37487 64430 Þökkum veittan stuðning, Sjálfsbjörg, landssamband fatlaðra, Hátúni 12, 105 Reykjavík, S. 552 9133. Í stjórnarsáttmála Sjálfstæðisflokksins og Framsóknarflokks frá 1999 er skýrt kveðið á um þann ásetning ríkisstjórn- arinnar að laða með markvissum aðgerð- um erlent fjármagn til landsins. Því til frek- ari staðfestingar eru lögin um alþjóðleg viðskiptafélög sem voru samþykkt sama ár að frumkvæði við- skiptaráðherra og for- sætisráðherra. Nú, tæpum þremur árum síðar, er rétt að staldra við og spyrja: Hverju sætir það að til þessa hafa einungis 12 alþjóðleg fyrirtæki séð ástæðu til að skrá sig á Íslandi á meðan Dan- ir hafa lokkað til sín á sama tíma um 4.000 félög? Og hví eru þau fé- lög sem einhvern vísi að starfsemi hafa hér innan við 5? Það verður ekki skýrt með því að málið hafi ekki verið nægilega vel kynnt, því tugum milljóna hefur verið eytt í erlenda markaðssetningu til þessa. Mergurinn málsins er einfald- lega sá að þessi nýi „valkostur“ er engan veginn samkeppnishæfur eða nægilega fýsilegur til að er- lendir fjárfestar eða fjármálaráð- gjafar geti tekið hann alvarlega. Munar þar mest um 20% stað- greiðsluafslátt sem Íslendingar hugðust heimta af viðskiptavinum sínum til viðbótar við þau mjög svo aðlaðandi 5% sem nota átti sem tálbeitu. Undir slíkum kringumstæðum mundi teljast sjálfsagt og eðlilegt að hlusta eftir röddum markaðar- ins og laga hina nýju löggjöf að því umhverfi sem ákveðið var að keppa í. Í slíka vinnu var ráðist á síðasta ári, fyrst í viðskiptaráðu- neyti og síðan í fjár- málaráðuneyti, en öllu svo hætt í skyndingu. Síðan hafa þeir sem tóku fyrirheit og stjórnarsáttmála sjálf- stæðismanna og fram- sóknarmanna alvar- lega verið í eins konar tómarúmi, í kostnaðar- samri biðstöðu þar sem engin svör fást önnur en að almennar skattalækkanir á fyr- irtæki á Íslandi muni að lokum laða hingað erlenda fjárfesta og fyrirtæki. Þetta er mikill misskilningur, því þess mun afar langt að bíða að pólitísk sátt muni nást um svo lága skattprósentu að eftir yrði tekið og sóst af alþjóðasamfélaginu. Hinna raunverulegu skýringa á dáðleysi okkar á þessu sviði er m.a. að leita í „almennum tilmæl- um“ frá OECD , þar sem þess er óskað að OECD-þjóðir séu ekki að undirbjóða hver aðra í þessum efn- um. Þessi „almennu tilmæli“ hafa fæstar þjóðir tekið alvarlega, sem á annað borð eru að keppa um hylli alþjóðlegra fjárfesta og fyr- irtækja, enda vita flestir að til- mælin eru samin að undirlagi Þjóðverja og Frakka sem vilja binda sem mest fjármagn innan sinna landamæra sökum skatta- legs ávinnings fyrir viðkomandi ríkiskassa. Hagsmunir þessara þjóða eru gerólíkir hagsmunum okkar {Ítarleg grein mín í jóla- blaði Viðskiptablaðsins varpar frekara ljósi á það geðleysi ís- lenskra embættismanna sem ráðið hefur för okkar á þessum vett- vangi}. Einn helsti kostur þess fyrir Ís- lendinga að standa utan Evrópu- sambandsins er að vera óbundnir af samræmdum skattaákvæðum. Í því felst gríðarlegt sóknarfæri ef menn treysta sér á annað borð í samkeppnina um hið skreipa al- þjóðlega fjármagn. Þá er ljóst að þeir sem best standa sig í þeirri samkeppni, þ.e. Svisslendingar og Lúxemborgarar, njóta þess að hafa sent sitt fólk til náms í nágrannalöndum, hvaðan eftir mestu fjármagni er að slægj- ast, og þaðan hafa námsmenn þessara þjóða snúið aftur, með þekkingu á viðkomandi skattalög- um og ríkjandi hugarfari að vopni í baráttunni um hylli fjárfestanna. Íslendingar njóta þess með sama hætti að eiga mikinn fjölda vel hæfra og menntaðra einstak- linga sem hafa snúið aftur til föð- urlandsins með viðlíka sérþekk- ingu í farteski sínu. Draumsýn Hannesar Hólm- steins um ríkasta land í heimi verður þá fyrst að veruleika, að röggsamur ráðherra taki af skarið, lagi lögin að raunveruleikanum og efni síðan til stórsóknar á alþjóða- markaði, óhræddur við ímyndaðan refsivönd stórþjóðanna. Vandræðabarn ríkisstjórnarinnar Jakob Frímann Magnússon Samkeppni Einn kostur þess að standa utan ESB , segir Jakob Frímann Magn- ússon, er að vera óbundnir af samræmd- um skattaákvæðum. Höfundur er tónlistarmaður. FÁEIN þingmenni úr Sjálfstæðisflokkn- um hafa að undan- förnu skrifað í Morg- unblaðið um sósíal- ismann sem þeir telja felast í fyrningarleið- inni svokölluðu í sjáv- arútvegi sem við nokkrir sjálfstæðis- menn höfum talað fyr- ir. Mig langar í tilefni af skrifunum að benda þeim á bókina „Þjóð í hafti“ eftir Jakob F. Ásgeirsson sem segir sögu haftaáranna á Ís- landi. Í þrjá áratugi var takmörkuðum gæðum, einokunarleyfum til at- vinnurekstrar og viðskipta, úthlut- að ókeypis á Íslandi til gæðinga stjórnvalda og síðan gengu einok- unarleyfin kaupum og sölum. Menn sem fengu leyfunum úthlut- að, auðguðust sumir mjög á sölu þeirra, án þess að nokkur virð- isaukandi starfsemi færi fram. Þessir menn börðust hatrammlega gegn afnámi haftanna þegar við- reisnin hófst. Bókin lýsir þessu ástandi sérlega vel og ótta sumra atvinnurekenda við að afnema ein- okunarhöftin. Þeir einblíndu á það sama og einokunarkarlar nú- tímans, að viðskiptin með leyfin væru frjáls. Þeim sást yfir að það grundvallaratriði að einokun felst ekki bara í því að einhver nær tangarhaldi á stjórnun framboðs og eftirspurnar. Hún getur líka fal- ist í því að úthlutunarvaldi er beitt til að búa til sam- keppnisforskot. Arðurinn af at- vinnustarfsemi Markmið atvinnu- rekandans er yfirleitt eigin hagur umfram annarra. En vestræn- ar lýðræðisþjóðir reyna yfirleitt að búa þannig um hnúta að atvinnustarfsemin skili almenningi sem mestri hagsæld. Al- mennt er viðurkennt að það verði best tryggt með frjálsri samkeppni. Þar sem frjálsri samkeppni nægir ekki ein og sér þarf að tryggja dreifingu arðsins með öðrum hætti. Þetta sjá Bandaríkjamenn og bregðast við með þeim hætti að nýting skóga er boðin út, afgjaldsgreiðslur fyrir nýtingu eru tengdar afurðaverði og þeirra kerfi hefur aldrei verið talið sósíalismi. Þarna er svipuð leið far- in og við höfum lagt til fyrir ís- lenskan sjávarútveg. Fyrningin er lögð til hér á landi vegna þess að aðlögunar er þörf. Í fyrningarleið- inni felst að kerfinu er breytt smátt og smátt. Viðreisnarstjórnin afnam ekki einokunarkerfi haft- anna í einu vetvangi og tilgang- urinn er núna rétt eins og þá að skila almenningi sem mestri hag- sæld. Sjávarútvegurinn er ekki að skila arðinum af auðlindanýting- unni til almennings. Spyrjið bara íbúa sjávarþorpanna allt í kring um landið, þessa sem sitja í verð- lausum húsunum sínum, hvert arð- urinn hafi leitað á undaförnum ár- um. Spyrjið þetta fólk sem fær ekki einu sinn leyfi til að bjarga sjálfu sér. Vandinn er að kerfið er í grunninn ófrjálst. Lykilatriði er að menn keppa ekki á jafnréttis- grunni. Samkeppnisþættirnir Samkeppni í frjálsu kerfi mundi snúast um þrennt: Vinnuafl, við- skiptavini og fjármagn. Samkeppn- isþættirnir í sjávarútvegi með óbreyttu kvótakerfi virka svona: 1. Samkeppni um vinnuafl verður takmörkuð í sjávarútvegi þar sem fólki í greininni er að fækka. Til lengri tíma litið versna kjör í atvinnugreinum þar sem fólki fer fækkandi. Til- hneiging í þessa átt er þegar komin fram og birtist í þeirri kröfu útgerðarmanna að fækkað verði í áhöfnum skipa og að það verði útgerðin sem njóti ábatans af þeirri fækkun. Einnig hafa heyrst raddir útgerðarmanna sem vilja fá að ráða sjómenn til starfa frá láglaunalöndum utan evrópska efnahagssvæðisins. 2. Viðskiptavinir sjávarútvegsins eru í útlöndum. Samkeppni um viðskiptavini í sjávarútvegi skil- ar sér því ekki í lækkuðu vöru- verði til landsmanna eins og ger- ist t.d. í verslun með neyslu- vörur. 3. Ef fyrirtækjunum tekst að hag- ræða verulega, ættu þau að geta skilað umtalsverðum hagnaði. Fjármagnsmarkaðir eru hins vegar orðnir alþjóðlegir og hagn- aður af þessari starfsemi mun því leita í alþjóðlegan farveg og fjármagnið verður boðið lántak- endum á alþjóðakjörum. Ábatinn af sölustarfsemi erlendis kemur því ekki fram í ódýrara fjár- magni hér innanlands. Samkeppnin innanlands verður í kerfinu sjálfu, um opinber leyfi, kvóta sem upphaflega er eingöngu úthlutað til fámenns hóps og án endurgjalds en verður svo seljan- legur án þess að nokkur virðisauk- andi starfsemi fari fram. Þetta er kennslubókardæmi um einokunar- starfsemi sem felst í geðþóttaút- hlutun á takmörkuðum gæðum. Kvótinn er takmarkaður. Það er nauðsynlegt vegna fiskverndar- sjónarmiða, en gallarnir birtist í því að þessi fámenni hópur sem fékk veiðileyfunum úthlutað ókeyp- is getur ákveðið hverjir koma inn í greinina og á hvaða verði. Aðgang- urinn er hindraður að greininni af þeim sem eru þar fyrir. Þetta er einokun og einokun hefur alltaf tengst sósíalisma í mínum huga. Undið ofan af kerfinu Aukning skulda í sjávarútvegi er vandamál sem fylgir núverandi fyrirkomulagi. Smátt og smátt selja útgerðarmennirnir kvótann og fara út úr greininni. Innan nokkurra ára verður líklega búið að selja megnið af kvótanum og festa féð í öðrum atvinnugreinum. Líklegt er að drjúgur hluti þess fjár fari úr landi. Þetta eru 250– 300 milljarðar íslenskra króna. Sjávarútvegsfyrirtækin verða skuldsett til þess að kaupa þessa aðila út. Skuldir greinarinnar munu því vaxa gríðarlega án þess að virði framleiðslutækja eða af- kastageta vaxi. Þessi merki eru þegar farin að sjást, því að frá árinu 1995 hafa skuldir sjávarút- vegsins vaxið um 60 milljarða án þess að nokkur brýn fjárfesting- arþörf hafi verið fyrir hendi. Vaxtagreiðslur vegna þessarar skuldaaukningar nema vart undir 3 milljörðum króna á ári. Afgjöld af stöðugt hækkandi erlendum skuld- um munu éta upp hagnaðinn í greininni. Með fækkandi störfum skilar þá sjávarútvegurinn sífellt minna inn í þjóðarbúið. Þannig ógnar forréttindakvótinn afkomu fólksins í landinu. Með slæma skuldastöðu getur atvinnugreinin og þar með þjóðarbúið allt, orðið illa úti í efnahagssveiflum. Með fyrningarleiðinni er hægt að vinda ofan af þessu kerfi. Verð á veiði- heimildum mundi snarlækka. Í stað þess að greiða vexti af skuld- um til útlanda mundi útvegurinn greiða afgjald í þjóðarbúið. Ég mundi í sporum þingmanna Sjálf- stæðisflokksins tala varlega um sósíalismann í fyrningarleiðinni. Sósíalisminn í Sjálf- stæðisflokknum Sigurður Björnsson Kvóti Þeir einblíndu á það sama og einokunarkarl- arnir í þingliði Sjálf- stæðisflokksins, segir Sigurður Björnsson, að viðskiptin með leyfin væru frjáls. Höfundur starfar með Áhugahópi um auðlindir í almannaþágu. M O N S O O N M A K E U P litir sem lífga
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.