Fréttablaðið - 18.11.2007, Side 88

Fréttablaðið - 18.11.2007, Side 88
MENNING 42 Þórbergur Þórðarson þann 13. október 1919, rétt sex árum eftir lýsinguna í kaflan- um sem hér fylgir. MYND: ÓLAFUR MAGNÚSSON KONUNGLEGUR HIRÐLJÓSMYNDARI/ÞJÓMINJASAFN U m vorið, á vinnu- hjúaskildaga 15. maí 1913, er Þór- bergi sagt upp húsnæðinu á Skólavörðustíg 10. Þessi umgjörð frelsis og ástar, þessi Paradís í endurliti, nú var honum úthýst þaðan, ekki með látum, þvert á móti tekur það sómahjónin Berg og Hólmfríði sárt, „en þetta getur ekki gengið svona lengur“. Nei, og hann finnur fyrir létti, því um leið losnar hann undan augliti lánardrottnanna, losnar við samviskubitið yfir að standa ekki í skilum. Eftir nokkra leit býðst honum lítil þakherbergis- kompa í Þingholtsstræti 33, nýlegu húsi Þorsteins Erlings- sonar skálds. Þangað flytur hann með pjönkur sínar: rúm, stól, borð – allt fengið að láni – og svo forláta kopp sem frú Hólmfríður hafði skenkt honum að skilnaði, gamlan ættargrip. En hvar á hann að matast? Ég byrjaði með því að kaupa mér bollapar, svolitla kastar- olu og agnarlitla sprittvél hjá Zimsen og hálfflösku af brennsluspíritus. Vélin var á stærð við lítinn kaffibolla og kostaði 50 aura. Síðan byrjaði ég að draga matföngin í búið: rúgbrauð, sigtibrauð, margar- ín, ost, kókó og hvítasykur. Þetta var mitt daglega brauð í hálfan þriðja mánuð, sem ég neytti þrisvar á dag að þeirrar tíðar hætti: fyrir hádegið, um þrjúleytið og nálægt átta á kvöldin. Og búrið var ofan á lífsspekibókunum í koffortinu. 1) Þessi kostur dugir að sjálf- sögðu engan veginn til að næra og endurnæra líkamann. Aftur á móti fer þokkalega um andann, þetta er í fyrsta skipti sem Þórbergur er einn í her- bergi. Þessi sjaldgæfi munaður að geta legið á bak- inu og horft upp í súðina og fundið hvernig veröldin fyrir utan breytist í fjarlægan ym. Það er undir manni sjálfum komið hvenær maður vaknar og hvenær maður sofnar eða hvort maður yfirleitt vaknar eða hvort maður vakir alla nóttina. Nú er gólfið að vísu ekki loftið á herbergi Elskunnar og hljóðin sem berast að neðan eru ekki hún að búa sig undir svefninn heldur umgangur frá skáldinu, eiginkonu og börnum þeirra ungum. Húsið er Þor- steini þungt í skauti og til að hafa upp í greiðslur verður hann að leigja út bæði risher- bergin. Hinum megin við þilið leigir stúlka og sú á kærasta sem er í fimmta bekk Mennta- skólans og þegar hann kemur í heimsókn taka að heyrast hljóð sem fara ekkert á milli mála. Matarbirgðir eru á þrotum. Þrotnar. Þá þarf að kaupa í matinn – eins og þessi setning hljómar blátt áfram í nútíma- eyrum, er hún nánast vísinda- skáldskapur í vestara risher- berginu á Þingholtsstræti 33. Ofvitinn á ekki túskilding með gati. Þá er að fá sér vinnu, gæti nútímalesandi hugsað. Í Atvinnukálfinum sem fylgir sunnudagsblaði Morgunblaðs- ins í þessum skrifuðum orðum eru auglýst störf talin í hundr- uðum: „Góð manneskja óskast í sælgætis- og miðasölu í kvik- myndahúsi í Reykjavík. Um er að ræða helgar- og kvöld- vinnu, gæti hentað vel með skóla,“ kjörið fyrir Þórberg. „Hús og híbýli“ óskar eftir blaðamanni: „Viðkomandi þarf að hafa góð tök á íslensku, hafa áhuga á efni blaðsins og helst einhverja reynslu af skrifum,“ gæti Þórbergur skítnýtt það? Stöðugt er verið að senda út neyðarköll eftir mannskap til að bera út blöð, holl hreyfing í morgunsárið sem myndi færa honum fæðis- og vasapeninga. Loks væri honum meira en velkomið að gerast póstur, hlutastarf þar sem menn geta gengið sér til heilsubótar í eigin þönkum... Skoðum nú Morgunblaðið þetta ár, 1913 – sem var reyndar stofnár þess – þar er engin vinna í boði. Vinna er svo yfirmáta sjaldgæf að losni starfi er honum óðara ráðstafað frá manni til manns. Á hann að klæðast aftur í larfana og sveitast undir kola- pokum eða skríða ofan í ein- hvern skurðinn? Það myndi ganga frá honum endanlega. Þar að auki hefur hann strengt þess heit að slíta sér aldrei framar út í líkamlegri erfiðis- vinnu, frekar skuli hann liggja dauður. Það er því ekki um annað að ræða en halda út á göturnar í von um að rekast á kunningja sem kynni að vera aflögufær um fjórðung úr krónu. En áður en sonur Þórðar á Hala er sál- fræðilega búinn undir slíka yfirstöplun háttvísinnar þarf hann að trekkja sig upp og helst takast með andríki og skemmtilegheitum að gleðja eða impónera fórnarlambið áður en höggið er látið ríða. Þannig höltruðu þessir svölu og sólarlitlu námsdagar milli reikulla lestrarstunda og nag- andi kvíða fyrir næstu inn- kaupum. Og unga stúlkan og vinur minn í fimmta bekk héldu áfram að skilja hvort annað hinum megin við þilið. (...) Þegar leið fram í júní, fór ég að finna til sífelldrar þreytu og magnleysis í öllum líkam- anum. Námsgáfurnar sljóvg- uðust. Minnið dapraðist. Áhug- inn sofnaði. Ég hélt ég væri að fá tæringu. Og það var kalt í veröldinni, og ég var kaldur og þreyttur, og ég var vesalasti maður á öllu Íslandi. 2) 1) OFVITINN, BLS. 328. 2) OFVITINN, BLS. 331. ÞÞÍ FÁTÆKRALANDI SAGAN UM BÍBÍ ÓLAFSDÓTTUR Vigdís Grímsdóttir Í vikunni kemur út ný bók eftir Pétur Gunnarsson – þroskasaga Þórbergs Þórðarsonar. Hér að neðan er birtur hluti af þriðja kafl a verksins en Pétur hefur víða leitað fanga, bæði í útgefnum og óútgefnum verkum, sendibréfum, dagbókum og óútgefnu ævisöguhandriti, auk annarra heimilda, til að draga upp mynd af skáldinu og hugarheimi þess og veruleika. JPV útgáfa er útgefandi. Játningar Íslendinga eru óvenjulegar bókmenntir. Ég hef oft furðað mig á því af hverju við skrifum og lesum þessi býsn af ævisögum. En sumar þessara sagna fjalla um fólk sem finnst mikil- vægt að staldra við og setja spurninga- merki við lífið – greina það og skýra, koma því í orð og finna því stað og samhengi. Oftast eru þetta sögur af fólki sem vill skilja eitthvað eftir sig þótt bæk- urnar komi því mis- vel til skila. Saga Bíbíar Ólafsdóttur er ekki venjuleg játningarsaga íslenskrar hversdagshetju eða stórmennis og hún er ekki sögð með fjarlægri hógværð heldur skáldlegri nálægð og hlýju. Það er líkt og einhver taki í höndina á lesand- anum og leiði hann aftur í tím- ann. Sagan hefst við fæðingu dóttur- innar Jónínu Bjarkar sem síðar meir gefur sjálfri sér nafnið Bíbí. Stór hluti bókar- innar er helgaður æskuminningum Bíbíar í braggahverfinu í Reykja- vík, leikjum barnanna og lífsbaráttu fólksins – for- eldra hennar og nágrann- anna. Það kemur snemma í ljós að Bíbí hefur óvanalega hæfileika en sagan fjallar öðrum þræði um hvernig hún tekur hæfileika sína í sátt og lærir að nýta þá öðrum til góðs. Síðan fylgj- ast lesendur með Bíbí flytja frá einum stað til annars, leitandi að lífshamingjunni á misjöfnum stöðum og hjá misjöfnum samferðamönn- um, koma sér upp fjöl- skyldu, byggja upp og bregðast á víxl eins og vant er með mannfólkið. Bernskubrek ungdóms- áranna eru skemmtilegt viðfangsefni en skrásetjar- inn, rithöfundurinn Vigdís Grímsdóttir, gefur þeim líf og persónunum vængi. Þetta er virkilega fallega skrifuð þroskasaga og rödd Bíbíar afar persónuleg þótt bókin verði seint sögð væmin. Bíbí er bæði meyja og kvendi, breysk hetja sem fyrir sinn hatt hefði sómt sér ágætlega í skáldsagna- heimi skrásetjarans. Tíðarandinn og stemning- in í kringum ólíka þætti í lífi Bíbíar vöktu forvitni – sér í lagi samskipti hennar við móðurina Þóru hvers nálægð er ávallt mikil og á köflum þrúgandi. Hún greinir frá dýrðar- og vand- ræðatímum en frásögnin er víða brotin upp á stöku stað þar sem birt eru viðtalsbrot, greinakorn og tilvitnanir. Myndir eru ekki margar sem skýrist víst af því að þó nokkur albúm glötuðust í eldi á sínum tíma en hvoru tveggja auðgar frásögnina talsvert. Saga Bíbíar er réttnefnd örlagasaga og hádramatísk á köflum en ljóst að mann- eskjunni sjálfri er það ekki tamt að spila upp dramatík- ina. Lífsviðhorf hennar er fremur að taka því sem að höndum ber af einstöku æðruleysi og húmor – hvort sem glíma hennar er við Bakkus, karlmenn eða sjálfa sig. Þetta er forvitnileg bók fyrir margra hluta sakir, helst hefði ég viljað lesa meira því frásögnin er ögn endasleppt undir lokin og eins saknaði ég meiri umfjöllunar um andleg störf Bíbíar en þau væru kannski efni í allt aðra bók. Kristrún Heiða Hauksdóttir Sagan af Bíbí Vigdís Grímsdóttir leitar inn á nýjar slóðir í skrásetningu lífsbaráttusögu Jónínu Bjarkar Ólafsdóttur. MYND: FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Pétur Gunnarsson rithöfundur hefur unnið að þroska- sögu Þórbergs um langt árabil. 14
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.