Morgunblaðið - 19.03.2006, Side 24

Morgunblaðið - 19.03.2006, Side 24
24 SUNNUDAGUR 19. MARS 2006 MORGUNBLAÐIÐ Framtalsaðstoð Annast framtalsaðstoð fyrir einstaklinga með og án reksturs. Annast einnig frestbeiðnir. Pantið tímanlega í síma 511 2828 eða með tölvupósti bergur@vortex.is Skattaþjónustan ehf. Bergur Guðnason hdl. Suðurveri v/Stigahlíð Fólk gerir sér að öllu jöfnuekki grein fyrir hversustór hlutur þjónustugeir-ans er sem atvinnuvegs íþjóðarbúskapnum og því viljum við breyta,“ segir Hrund Rudolfsdóttir, formaður stjórnar SVÞ en samtökin fengu viðskipta- deild Háskólans í Reykjavík til þess að vinna fyrir sig skýrslu um mikilvægi þjónustugeirans fyrir ís- lenskan þjóðarbúskap og mun hún verða kynnt á aðalfundi SVÞ á þriðjudaginn nk. „Við vildum taka þjónustuna sérstaklega út og kanna vægi hennar. Í þekkingar- þjóðfélögum nútímans fer hlutur þjónustunnar vaxandi, enda bygg- ist þjónusta oftar en ekki á þekk- ingu og hugviti.“ Hér á landi hefur hlutdeild þjón- ustunnar í þjóðarbúskapnum vaxið ár frá ári og er nú 55% af lands- framleiðslu. Hlutdeild hennar hef- ur aukist um 14 prósentustig frá því 1973 og frá árinu 1998 hefur mest fjölgun starfa orðið í þjón- ustugeiranum, þar sem þeim hefur fjölgað um 17,4% á móti 8,1% fjölgun starfa í heild samkvæmt skýrslunni „Störf í þjónustugeir- anum eru að verða æ mikilvægari uppspretta atvinnutekna lands- manna. Mest er hækkunin í fjár- málageiranum en hún er einnig töluverð í sérfræðiþjónustu ýmiss konar og opinberri þjónustu. Það er ljóst að með aukinni hlutdeild í sköpun verðmæta leggur þjónustu- geirinn grundvöll að velferð fram- tíðarinnar,“ segir formaðurinn og bak við hann, út um gluggann, glittir í fyrstu geisla morgunsólar marsmánaðar. Safnar ekki birgðum af þjónustu – En hvernig er þjónusta frá- brugðin annarri verðmætasköpun eins og t.d. framleiðslu? ,,Þjónusta felur í sér margvís- lega starfsemi því innan geirans rúmast afar ólíkar gerðir þjónustu, allt frá störfum sem krefjast lít- illar þekkingar og til starfa sem krefjast mikillar menntunar og sérhæfingar. Þjónusta getur því falið í sér einföld verk eins og að setja bensín á bíl til hársnyrtingar og svo flóknar heilaskurðlækning- ar. Með þjónustu er sjaldnast átt við sölu hefðbundinnar, áþreifan- legrar vöru. Sá sem veitir þjón- ustuna tekur í raun að sér að framkvæma einhver verkefni fyrir kaupandann og byggir þá iðulega á hæfileikum sínum eða kunnáttu til verkefnisins. Mannleg sam- skipti spila stóra rullu í þjónustu- geiranum eins og í ráðgjöf, þjálf- un, milligöngu og skemmtun,“ segir Hrund og brosir. „Það er því oft gaman að starfa í þjónustugeir- anum.“ Hún bendir á að starfsemin sé eðlis síns vegna að sumu leyti frá- brugðin annarri efnahagsstarfs- semi. „Það er t.d. ómögulegt að safna birgðum af þjónustu, heldur verður að neyta hennar á þeim stað sem hún er veitt og stundum eru takmörk fyrir því hve oft fólk getur notfært sér viðkomandi þjónustu. Af augljósum ástæðum fer fólk t.d. ekki í klippingu tvisvar í sömu vikunni, með það fyrir aug- um að sleppa við það næstu tvo mánuðina! Tónleikar eru annað dæmi um þjónustu sem er háð því að neytandinn sé á staðnum til þess að taka á móti henni og upp- lifa. Framleiðsluvörur eins og t.d. geisladiska má hins vegar oftast geyma til seinni nota og senda heimshorna á milli,“ segir Hrund. Tæknivæðing dregur úr viðskiptahindrunum Vaxtarmöguleika í þjónustugeir- anum segir hún geysilega mikla. „Eins og oftast siglum við Íslend- ingar í kjölfar stærri þjóða og það má segja að við höfum síðustu árin verið að taka út óinnleystan vöxt í þjónustugeiranum og séum nú að sigla upp að hlið t.d. annarra OECD-ríkja varðandi hlutdeild þjónustu í þjóðarbúskapnum. Sam- keppni í ýmsum þjónustugreinum hefur fram til þessa verið tak- mörkunum háð eins og var lengi vel í öðrum greinum atvinnuvega hér á landi. Samkeppni um þjón- ustu sem er á vegum hins opinbera hefur ennfremur verið lítil sem engin, en vonandi förum við smám saman að sjá breytingar þar á.“ Samkeppnislög tóku gildi hér í tengslum við inngöngu Íslands í EES en ný samkeppnislög tóku gildi um mitt síðasta ár og taka mið af sambærilegum lögum Evr- ópusambandsins. „Við erum að mörgu leyti að verða ágætlega sett hér á landi. Ör þróun í upplýs- ingatækni og aukin tæknivæðing hefur auk þess gerbreytt aðstæð- um á einstökum sviðum þjónustu, enda virðir hún engin landamæri og hefur opnað og dregið úr við- skiptahindrunum á mörgum þjón- ustumörkuðum sem áður var hlíft við samkeppni.“ Þjónustutilskipun EB mun hafa áhrif Skýringin á aukinni hlutdeild þjónustugeirans í landsframleiðslu undanfarin ár er margþætt eins og kemur fram í skýrslu viðskipta- deildar Háskólans í Reykjavík. Laun hafa hækkað í þjónustugeir- anum og svo hefur eftirspurn eftir þjónustu aukist. „Eftirspurnar- teygni ýmissar þjónustu er mikil og eftir því sem tekjur aukast, eykst eftirspurn eftir þjónustu sem flokkast undir munað. Eft- irspurnarteygni þjónustu sem bætir lífsgæði er há. Þar má telja afþreyingu ýmiss konar, heilbrigð- isþjónustu og umönnunarþjónustu, æðri menntun og ferðaþjónustu. Sýnt hefur verið fram á að hlut- deild þjónustu af landsframleiðslu helst í hendur við hærri lands- framleiðslu á mann.“ Hrund bendir á að það hafi lengi verið stefna stjórnvalda í Evrópu og víðar að opna markaði og ýta undir frjálsa samkeppni á mörk- uðum. „Þróunin er samt mun lengra komin á vörumarkaði en markaði fyrir þjónustu. Þjónustu- tilskipun Evrópusambandsins mið- ar að því að gera þjónustuviðskipti jafnfrjáls og vöruviðskipti innan sambandsins. Tilskipunin er nú til umræðu innan Evrópusambands- ins og ef um hana næst niðurstaða verður hún væntanlega tekin upp hér á landi og mun því hafa veru- leg áhrif á þjónustu í framtíðinni.“ Það er sjaldnast ein bára stök eins og formaðurinn bendir á og þjónustugeirinn hefur átt sinn þátt í þeirri hagsæld sem Ísland hefur búið við síðustu árin. „Mesti vöxt- urinn í geiranum er á síðustu ár- um, sem er engin tilviljun, því það er í beinum tengslum við útrás ís- lenskra fyrirtækja á erlendan markað en hlutdeild þjónustugeir- ans jókst um 7,3 prósentustig á ár- unum 1997–2004.“ Útflutningur þjónustu sífellt að aukast „Við verðum að hafa það hugfast að íslenskur mælikvarði og alþjóð- legur mælikvarði eru oft og tíðum tveir ólíkir mælikvarðar á mark- aði. Íslenskt stórfyrirtæki kann að vera eins og smáfyrirtæki á al- þjóðlegum markaði. Og á sama hátt þurfa íslensk fyrirtæki hér- lendis að vera það stór að þau geti mætt erlendri samkeppni, því það er ekki aðeins að við Íslendingar séum að sækja inn á erlenda markaði, erlend fyrirtæki eru líka að sækja inn á íslenska markaði. Samkeppnisumhverfið er því orðið mjög alþjóðlegt. Það er jafnframt eðlilegt að stóru íslensku aflakóng- arnir í þessum geira séu í kastljósi fjölmiðlanna og við eigum að fagna velgengni þeirra því hún gefur svo mörgum öðrum tækifæri til þess að veita virðisaukandi þjónustu í samfélaginu.“ Þjónustufyrirtæki eru hins veg- ar oftar í eðli sínu meðalstór eða jafnvel smá í sniðum.Hrund segir að sjaldan sé fjallað um útflutning Þjónusta er arðbær atvinnuvegur Það er létt yfir Hrund Rudolfsdóttur, formanni stjórnar SVÞ – Samtaka verslunar og þjónustu, enda rífandi upp- gangur í þjónustugeiranum. Unnur H. Jóhannsdóttir ræddi við hana um vaxandi útflutning íslenskrar þjónustu, kosti einkaframtaksins í opinberri þjónustu og komst að því sem bensínafgreiðsludaman, hárgreiðslumeistarinn og heila- skurðlæknirinn eiga sameiginlegt. Morgunblaðið/Kristinn „Störf í þjónustugeiranum eru að verða æ mikilvægari uppspretta atvinnutekna landsmanna,“ segir Hrund Rudolfsdóttir.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.