Náttúrufræðingurinn

Årgang

Náttúrufræðingurinn - 1967, Side 18

Náttúrufræðingurinn - 1967, Side 18
110 NÁTTÚ RU F RÆÐl N'GURINN jötunn svitnaði, uxu undan vinstri hendi honum maður og kona og eins gat annar fótur hans son með hinum fæti hans. Voru frá þeim ættir jötna runnar. En kvikudropar þessir gáfu af sér annað líf en jötna, því að af þeim myndaðist kýrin Auðhumla, sú, er sleikti hrímsteina þá, er saltir voru, þar til úr steinum þeirn óx maður sá, er varð forfaðir Ása. Þannig var í stuttu máli skoðun norrænna manna á tilkomu lífs á jörðu. Gamla testamentið hefur aðra skýringu á uppruna lífsins, þar senr Guð skapaði lífverur í núverandi nrynd á fáeinum dögum og fleiri trúarbrögð gera ráð fyrir, að jurtir og dýr hafi í upphafi verið fullskapaðar í þeirri nrynd, sem við þekkjum þær í dag. Jafnframt trú á guðlegri sköpun lífvera álitu menn þó ýnriss smærri dýr geta kviknað úr dauðu efni. Hinar fornu menningar- þjóðir töldu orma og mýs geta kviknað úr mykju og moði. Nor- rænir menn höfðu einnig svipaðar skoðanir á sjálfkviknun lægri lífvera, senr var eðlileg og raunsæ samanborið við fullsköpunarkenn- inguna. Sé tekið tillit til þekkingar þeirra á viðkomu dýra og jurta, var ekki nema eðlilegt, að þeir teldu maðka kvikna í holdi. Þeirra tíma nrenn höfðu lrvorki kunnáttu né tæki til þess, að fylgjast nreð þroska þessara lífvera tir eggi. í Gylfaginningu segir: „Dvergar höfðu kviknat í moldinni ok niðri í jörðinni, svá sem nraðkar í holdi“. (Snorri Sturluson, 14. kafli). Hinn gríski heimspekingur Aristoteles setti jafnvel fram kenn- ingu um eðli sjálfkviknunar, þar sem lrann taldi dýr geta myndazt úr ólífrænum efnum fyrir áhrif eins konar sálar. Kenning hans hafði áhrif á skoðanir matrna unr tilkomu lífvera úr dauðu efni franr um allar rniðaldir. Kirkjan túlkaði kenningar Aristotelesar í samrænri við kennisetningar sínar og taldi sjálfkviknunina geta átt sér stað við guðlegan innblástur í dautt efni. Enda mátti skilja sköp- unarsögu Gamla Testamentisins svo, að dýr og jurtir lrefðu ekki endilega verið skapaðar í upphafi, heldur lrefði Guð falið jörðinni að láta af sér spretta grös og leiða franr lifandi skepnur, þó að á lengra tímabili væri. Það var ekki airdstætt skoðunum kirkjunnar að trúa á sjálfkviknun lífvera. Þannig telur sjálfur biskupinn í Skálholti, Gísli Oddsson (1632—1668) r riti sínu Undur íslands, að fiskiflugur kvikni í rotnuðum fiski og grasnraðkur kvikni í skýjum eða loftinu, „hvaðan honum rignir niður nálega í einni lrríð . . . eins og snjó, en ekki smátt og smátt“. Hér á landi sem annars stað-

x

Náttúrufræðingurinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.