Náttúrufræðingurinn

Ukioqatigiit

Náttúrufræðingurinn - 1967, Qupperneq 18

Náttúrufræðingurinn - 1967, Qupperneq 18
110 NÁTTÚ RU F RÆÐl N'GURINN jötunn svitnaði, uxu undan vinstri hendi honum maður og kona og eins gat annar fótur hans son með hinum fæti hans. Voru frá þeim ættir jötna runnar. En kvikudropar þessir gáfu af sér annað líf en jötna, því að af þeim myndaðist kýrin Auðhumla, sú, er sleikti hrímsteina þá, er saltir voru, þar til úr steinum þeirn óx maður sá, er varð forfaðir Ása. Þannig var í stuttu máli skoðun norrænna manna á tilkomu lífs á jörðu. Gamla testamentið hefur aðra skýringu á uppruna lífsins, þar senr Guð skapaði lífverur í núverandi nrynd á fáeinum dögum og fleiri trúarbrögð gera ráð fyrir, að jurtir og dýr hafi í upphafi verið fullskapaðar í þeirri nrynd, sem við þekkjum þær í dag. Jafnframt trú á guðlegri sköpun lífvera álitu menn þó ýnriss smærri dýr geta kviknað úr dauðu efni. Hinar fornu menningar- þjóðir töldu orma og mýs geta kviknað úr mykju og moði. Nor- rænir menn höfðu einnig svipaðar skoðanir á sjálfkviknun lægri lífvera, senr var eðlileg og raunsæ samanborið við fullsköpunarkenn- inguna. Sé tekið tillit til þekkingar þeirra á viðkomu dýra og jurta, var ekki nema eðlilegt, að þeir teldu maðka kvikna í holdi. Þeirra tíma nrenn höfðu lrvorki kunnáttu né tæki til þess, að fylgjast nreð þroska þessara lífvera tir eggi. í Gylfaginningu segir: „Dvergar höfðu kviknat í moldinni ok niðri í jörðinni, svá sem nraðkar í holdi“. (Snorri Sturluson, 14. kafli). Hinn gríski heimspekingur Aristoteles setti jafnvel fram kenn- ingu um eðli sjálfkviknunar, þar sem lrann taldi dýr geta myndazt úr ólífrænum efnum fyrir áhrif eins konar sálar. Kenning hans hafði áhrif á skoðanir matrna unr tilkomu lífvera úr dauðu efni franr um allar rniðaldir. Kirkjan túlkaði kenningar Aristotelesar í samrænri við kennisetningar sínar og taldi sjálfkviknunina geta átt sér stað við guðlegan innblástur í dautt efni. Enda mátti skilja sköp- unarsögu Gamla Testamentisins svo, að dýr og jurtir lrefðu ekki endilega verið skapaðar í upphafi, heldur lrefði Guð falið jörðinni að láta af sér spretta grös og leiða franr lifandi skepnur, þó að á lengra tímabili væri. Það var ekki airdstætt skoðunum kirkjunnar að trúa á sjálfkviknun lífvera. Þannig telur sjálfur biskupinn í Skálholti, Gísli Oddsson (1632—1668) r riti sínu Undur íslands, að fiskiflugur kvikni í rotnuðum fiski og grasnraðkur kvikni í skýjum eða loftinu, „hvaðan honum rignir niður nálega í einni lrríð . . . eins og snjó, en ekki smátt og smátt“. Hér á landi sem annars stað-
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70

x

Náttúrufræðingurinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Náttúrufræðingurinn
https://timarit.is/publication/337

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.