Samvinnan


Samvinnan - 01.12.1949, Qupperneq 3

Samvinnan - 01.12.1949, Qupperneq 3
Freyja. Mdlverk eftir J. O. Blommér. Heiðin jól og kristin Eftir séra Benjamín Kristjánsson „í ástinni á ljósinu og í leit hamingjunnar mætast heiðinn dómur og kristinn,“ segir Benja- mín Kristjánsson í þessari fróð- legu grein um jólahald forfeðra okkar. EGAR KRISTIN TRÚ var lög- tekin á íslandi árið 1000, var sú linun gerð á um siðabreytnina, af til- læti við heiðna menn, að leyft var þeim að blóta á laun, ef ekki kæmi vottum við, en annars varða fjör- baugsgarð. Ekki eru sagnir um, að málarekstur yrði af þessum sökum, enda hefur ákvæðið um launblót verið úr lögum numið fyrir tilmæli Ólafs konungs helga, 1 íkt og gert var um hrossakjöts- át og barnaútburð, og mun það hafa verið enskur biskup, Bjarnvarður hinn bókvísi, sem fór með þessi erindi konungs út hingað. Er talið að hann hafi dvalið hér um fimm ára skeið fca. 1018—23) og starfað að því að lagfæra hér lög og kristinn rétt, eftir því sem tíðkaðist í Noregi. En þó að heiðinn dómur væri að fullu úr gildi numinn að lögum, eimdi samt eftir af honum öldum saman í ýmsum kreddum og siðum, ekki sízt þeim, sem tengdar voru við stórhátíðir, eins og t. d. jólin. Hefur hvergi eins og í jólahaldinu verið blandað saman hinum forna og nýja sið, en það verður einmitt skiljanlegt af því, að jólahátíðin var á Norður- löndum, og reyndar víðar, miklu eldri en kristnin. Hún er ævaforn miðsvetr- arhátíð. Svo að enda þótt kristin kirkja reyndi að hella nýju víni á gamla belgi, gefa hátíðinni aðra og andlegri merkingu en hún áður hafði, þá reyndist þó forneskjan lífseig í undirdjúpum þjóðsálarinnar, og venj- ur þær og siðir og þjóðtrú, sem frá ör- ófi alda var bundin við þetta hátíðar- hald, vildi lengi loða við og gerir það jafnvel að sumu leyti enn í dag. Það var eigi fyrr en um miðja 4. öld, sem farið var að halda fæðingarhátíð Krists í rómversku kirkjunni. Áður hafði um nokkuj't árabil tíðkazt í austur kirkjunni að halda 6. jan. há- tíðlegan til minningar um skírn hans og holdtekju, en eigi hafði sá siður komizt á í Róm. Um sama leyti og kristnin ruddi sér til rúms í Vesturlöndum bárust og þangað önnur austræn trúarbrögð, sem hlutu svo mikla hylli, að ósýnt var um stund, hvor ganga mundi með sigur af hólmi. Var þetta dýrkun Míthra sólguðs. Þetta var uppruna- lega persneskur átrúnaður, en persneskum trúarbrögðum svipaði um margt til frumkristninnar. Er þar hin sama, þrotlausa barátta milli ills og góðs, sem einstaklingnum ber að taka þátt í og ávinna þannig sál sína til ei- lífs lífs. Míthradýrkandinn átti einnig að vera hermaður hins góða guðs og sækjast eftir siðferðilegri fullkomnun 3
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Samvinnan

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Samvinnan
https://timarit.is/publication/340

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.