Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1959, Blaðsíða 40

Andvari - 01.06.1959, Blaðsíða 40
38 HANNES PÉTURSSON ANDVARI heldur óeigingirni. Ef til vill orðar skáldið þá hugsun hvergi jafn fagurlega sem í erindinu: Engan hóf á efstu skör yfirborðið glæsta. Varpar tign á kotungs kjör konungslundin stærsta.1) i fáum orðum: Sigurður trölli er óeigin- gjarn fullhugi á sínum rétta stað, gæddur konungslund, sem varpar tign á kjör hans. Séra I lannes: Ekki finnst mér rétt að telja Stefán G. prestahatara, þótt frá honum andi köldu til kennimanna í heild. I lann mat víðsýna presta, en klerkastéttin, útvörður fólksins í andlegum efnum, verður af skiljanlegum ástæðum fyrir barðinu á honum í baráttu hans gegn þröngsýni og hindurvitnum. Enda þótt séra Hannes sé algjör andstæða Sigurðar trölla, svertir skáldið hann ekki, lætur sér nægja að brosa góðlátlega að honum. Hann verður lesendum ekki ógeðfelld persóna, þótt ekki eigi hann samúð þeirra. Hann er tryggur fulltrúi bókstafstrúar, honum er allt synd, sem brýtur í bága við ströng- ustu fyrirmæli kirkjunnar um hegðun. En ekki er séra Hannes aðsópsmikill né útsmoginn, líkt og séra Sigvaldi í Manni og konu, heldur miklu fremur huglítill og deigur baráttumaður. Lýsing Stefáns á prestinum í A ferð og flugi á ekki við hér: Ég hefði ekki klerkinn frá kaupmanni þekkt, ef „kjóllinn" ei leiðbeindi mér. Af bragðvísri hagfræði blendingur var og bókviti hugsun bans hver. Megininntak: Því er haldið fram af guðfræðingum, 1) Úr „Helgaerfi". að ekki sé um neitt siðgæði að ræða án guðstrúar, varpi menn trúnni á guð fyrir borð, sé engin mælistika lengur til í sið- rænum efnum. Þessa fullyrðingu viður- kenndi Stefán aldrei, og starf hans sem skálds er að miklu leyti fólgið í því að boða siðgæði án þess að boða trú (reli- gion) jafnframt. „Það er siðferðisskoðun Krists fremur en trúarskoðun, sem bann vegsamar, en einkum mannást hans og mannúð".1) Stefán segir sjálfur: „. . . hver kristinn maður sér, að ég er heið- ingi og aþeisti".2) Með þessu er þó ekki nema hálfsögð sagan. Lífsskoðun skálds- ins er einmitt athyglisverð vegna þess, að hann er í senn aþeisti og móralisti, í staðinn fyrir „bænargerð og guðsorðs lestur" kýs hann þjónustu í þágu hins nýta og sanna, sýnda í vcrki. Þetta kemur glöggt fram í Sigurði Trölla. Stefán lætur þess og skýrt getið þar, að störfin ein dæmi manninn, ekki kirkjugöngur og því um líkt, þar cr komin „villu-vog guð- fræðinnar". Séra Hannes dæmir Sigurð vegna þess, að hann sækir ekki kirkju og vanrækir altarissakramenti, þess vegna er hann syndugur, er í klóm djöfulsins, hver svo sem verk hans kunna að vera. Stefán neitar því, að Sigurður trölli hafi hrasað af réttri braut, hann hefur ekki hrasað niður á við, heldur „upp á við“, sbr.: Að bnjóta um lífsins hála svið, að hrasa og falla — en upp á við, er ferill að framfara auði. Og heiminn ei bragar um heilagleik enn, en liann þyrfti stærri og göfugri menn, en langt færri saklausa sauði.3) 1) Úr háskólafyrirlestrum próf. Steingr. J. Þor- steinssonar um Stefán G. 2) Bréf og ritg. I, bls. 217 (28. des. 1909). 3) Úr „Fullkomleikinn".
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.