Andvari

Árgangur

Andvari - 01.06.1959, Síða 41

Andvari - 01.06.1959, Síða 41
andvari SIGURÐUR TRÖLLI 39 Sigurður „hrasar upp á við“ vegna þess, að starf hans í fjöllunum er fórn í þágu stríðandi mannlífs. Hann lifir meira í anda Krists en önnur sóknarbörn séra Hannesar, enda þótt þau hlýði ræðum hans hvern sunnudag, en það skilur presturinn ekki. Sigurður trölli óx frá kirkjugöngum og bænalestri á þeirri stund, sem hann ákvað að hverfa til óbyggða, líf hans sjálft var orðið sá lif- andi kristindómur, sem skáldið mat einan nokkurs. Himnaríkisvist var Stefáni ekkert keppikefli, og þess verður heldur hvergi vart, að Sigurður trölli sé að vinna sér inn fyrir henni. Bættur mannheimur er markmið skáldsins, og er næst að skilja starf Sigurðar sem þjónustu við þá hug- sjón. Hér má vísa til bréfs frá Stefáni: » »Við Heljarhlið" heldur því einu fram, að stundlegt líf og cndanlegt, lifað til góðs, sé hið eina áhyggju-verða, eftir- keppnislaust um reglur inn í annað líf °g þó öllu lífi á öllum stöðum samhoðn- ast".1) Sigurður trölli sinnir í engu „reglum Jnn í annað líf“, eins og séra Hannes vildi þær vera láta, og á hér við: að göfugleiksframför er eilífðin hans, að frelsarinn eini er líf hans og lið, sem lagt er án tollheimtu þjóðheillir við,2) Hann er því ónæmur fyrir tali prests- ins um hlýðni við helga bók, ónæmur rVrir sjálfri kirkjunni. f augum hans eru kirkjugöngur óþarfi og öll prestsleg þjón- usta. Ber hér enn að sama brunni og fyrr: Sigurður trölli er boðberi skoðana skáldsins, sem segir í bréfi: „En mikil naaeða er út af því, að lýðnum finnst hann ekki komast af prestlaus og skrifar sig fyrr undir kenningar, sem hann fyrir- lítur í huga sínum, en að komast ekki í kirkju, og finnst, að það sé þó eitthvert sáluhjálparbragð að jafnvel því, -—- eins og kerlingunni, sem matreiddi handa sér kvistinn, sem grátittlingurinn hafði setið á, í þeirri von, að það yrði þó kjötkeimur að honum. En svo er ekki um að fást, þetta er orðið andlegt neftóbak, og við vitum nú, hverju venjan veldur um það. Sumir prestar eru líka sveitar-ágæti, en — hæfileikanna vegna, ekki guðfræð- innar".1) V. kafli kvæðisins hefst á þessum Ijóð- línum: Um hjartans þökk og auðmýkt innsta var allt í skuld við forsjón háa, sem réði falli fuglsins minnsta, og fæddi svona stóra og smáa. Hér er komið að mikilvægu atriði í hugsun skáldsins. Skoðun kirkjunnar felst í vísunni: öllu er stjórnað að ofan, öll skepnan er leikfang í hendi forsjónar- innar, þ. e. guðs. Þetta viðhorf gerði Stefán ekki að sínu, og sést hér í kvæðinu, hvað hann setur í staðinn. Þcgar Sigurður hefur misst báða foreldra sína, tekur hann því ekki með kristilegu hugarþeli: auðmýkt, sem sér í öllu leyndan hugsanagang guðs, sem ætlar hverjum gott að lokum, eftir að hafa búið mönnum sorg og fár. Hann skal því látinn einn um rás atburðanna, manninum ber að standa hjá. Sigurður gerir uppreisn gegn atburðarásinni í stað þess að trúa á gæzkuríka hugsun í dauða foreldra sinna, að baki tilverunnar ríkir ekki góður guð, sem starfar órannsakan- lega, heldur er dauði „varnarlausra manna" atvik, sem engar bætur fást fyrir síðar. Því er ekki um að ræða ncina ^ Bréf og ritg. II, bls. 44 (6. sept. 1914). 2; Úr „Pétursborg". 1) Bréf og ritg. II, bls. 99 (11. maí 1916),
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.