Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1990, Blaðsíða 47

Andvari - 01.01.1990, Blaðsíða 47
ANDVARI ÚR KYNJAHEIMI SAGNASKÁLDS 45 Hamsuns. Kannski er Guðmundur Daníelsson síðasti fulltrúi „hamsúnisma“ í íslenskri sagnagerð. Um þá hyggju hefur nýlega verið ritað, sjá fyrrnefnda bók Árna Sigurjónssonar. Árni fjallar að vísu um hamsúnisma sem íhalds- sama þjóðfélagsboðun og bændadýrkun. Slíku er ekki til að dreifa hjá Guð- mundi, þótt viðhorf hans séu borgaraleg. En sjónarhorn og frásagnaraðferð í sögum eins og Húsinu sverja sig í ætt við Hamsun. Að aflokinni sögu Brimvers og Hlaðbæjar ( Selfoss) í skáldsöguformi í þrem sögum sneri Guðmundur sér að eigin ævi, minningum og forfeðrum í allmörgum bókum. Síðasta eiginlega skáldsaga hans var svo Vatnið (1987), öðrum þræði saga um íslensk þjóðernismál; Vatnið er Þingvallavatn þótt ekki sé það nefnt svo. Þar er sýmbólíkin leidd út í öfgar, verður eins og tilbú- ið góss utan á sögunni í stað þess að renna inn í gangverk hennar, persónur táknin tóm. Kannski verður Vatnið meira metið þegar frá líður, ef menn líta á söguna sem eins konar niðurstöðu, lokamynd af því erindi sem Guðmund- ur ætlaði skáldskap sínum. Sú skáldsaga Guðmundar Daníelssonar sem oftast er nefnd þegar benda skal á besta verk hans er Blindingsleikur. Höfundur víkur að því í eftirmála annarrar útgáfu sögunnar 1973: „Fáar eða engar af bókum mínum hafa feng- ið jafn einróma viðurkenningu ritdómara, og ýmsir munu enn í dag telja Blindingsleik bezta skáldverk mitt.“ (Bls. 174) Þessu til staðfestingar má vísa til greinar Ólafs Jónssonar, „íslenzk sagna- gerð 1961“, Andvari 1962: „Guðmundur Daníelsson vann góðan sigur með Blindingsleik árið 1955 sem efldi mjög hipar fyrri vonir manna um framtíð hans, en ekki komst hann þar reyndar yfir hinn fræga herzlumun sem löngum hefur verið milli hans og stórvirkjanna. Sögulegar skáldsögur hans síðan sýnast mér allmjög að baki þeirri bók og öðrum beztu verkum hans.“ - Ólaf- ur vék síðar oft að því í skrifum sínum um Guðmund að hann væri raunar athyglisverðastur fyrir það sem honum mistækist. Síðast kvað hann svo að orði að því megi halda fram „um feril höfundarins í heild að honum hafi aldrei til hlítar tekist, en veitist þegar á líður sífellt örðugra, að samsama í sögum sínum rómantískan mannskilning og ýmisleg skáldleg áhugamál sem honum tengjast, og svo raunsæislega frásagnarhætti, rauntrúa persónugerð, í samhengi raunhæfrar lýsingar umhverfis og aldarfars.“ („Að segja sögu“, DV, 19. apríl 1982). Af samtíðardómum um Blindingsleik má nefna sérstaklega dóm Jónasar Kristjánssonar í Nýju Helgafelli 1956. Meginatriði þessa ritdóms er sú staðhæfing að Guðmundur hafi þarna mjög dregið dám af sögu eftir William Faulkner, Sanctuary, þaðan sé atriði eins og flökt stúlkunnar Birnu milli manna, svo og sé „eitthvað af þeim dularfulla anda“ sem Guðmundi hafi
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.