Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1990, Blaðsíða 89

Andvari - 01.01.1990, Blaðsíða 89
andvari VAR SNORRI STURLUSON UPPHAFSMAÐUR ÍSLENDINGASAGNA? 87 tíma þær eru saman settar. Þó að full vissa fáist aldrei um hvert einstakt at- riði, má vafalaust komast nær réttum sanni en hingað til hefur verið gert.“ Eftirmaður Sigurðar Nordals á kennarastóli við Háskóla íslands, Einar Ól. Sveinsson, skildi einnig glögglega hve mikilvægt það er að þekkja réttan aldur sagnanna, og hann samdi um það efni dálitla bók sem fyrst kom út á ensku (Dating the Icelandic Sagas, 1958) en síðar í aukinni gerð á íslensku með heitinu Ritunartími íslendingasagna (1965). í bókinni fjallar Einar Ólafur ekki með ákveðnum orðum um aldur einstakra sagna, heldur einkum um þær aðferðir sem beita megi við aldursgreiningu þeirra, enda segir undir- titill bókarinnar til um það: Rök og rannsóknaraðferð. Ég hef sem vænta má haft margvíslegt gagn af bók Einars Ólafs við athuganir mínar á aldri sagn- anna, en ekki mun ég kalla hann til ábyrgðar fyrir það sem ég ber hér fram. Einar Ólafur nefnir bók sína Ritunartíma íslendingasagna - ekki til dæmis Aldur íslendingasagna eða eitthvað á þá leið. Með þessu vill hann sýnilega taka af tvímæli um það að hann eigi við hinar rituðu sögur en ekki þær munn- mælasagnir sem kunna að liggja þeim til grundvallar. En hann er engan veg- inn að afneita arfsögnunum. Á vorum dögum er viðhorf manna til íslendingasagnanna ærið breytilegt, eins og vænta má þegar um er að ræða svo margslungnar og þó torráðnar bókmenntir. Sumir nota sögurnar sem heimildir um atburði og mannlíf á 10. og 11. öld, á „söguöldinni“ sem svo er nefnd. Þetta sjónarmið var allsráðandi fyrr á tímum og lifir enn að nokkru, þótt trúin hafi linast. Aðrir vilja fremur skoða sögurnar sem endurspeglun ritunartímans, íslensks þjóðfélags á 13. og 14. öld. Sumir meta þær sem eingetið afkvæmi evrópskrar miðaldamenn- ingar, telja jafnvel að þessi eða hin sagan sé gerð til að flytja ákveðin kristi- leg siðaboð. Fleiri eru þó þeir sem lesa út úr sögunum boðskap varðandi íslenskt stjórnarfar eða réttarfar á þeim tíma er þær voru ritaðar. Og loks eru þeir sem eingöngu meta sögurnar sem bókmenntaleg listaverk, en láta sig litlu varða munnmælasagnir, sannfræði eða þjóðfélagslegan boðskap. En það má einu gilda hvert sjónarmiðið menn hafa: Öllum er nauðsyn að vita svona nokkurn veginn hvenær umrædd saga hefur verið samin, ella eiga þeir á hættu að rannsókn þeirra verði byggð á sandi. En viðfangsefnið er að sama skapi torleyst sem það er mikilvægt. Engin stoð er í tímatali þeirra atburða sem frá er sagt, því að þeir eru allir löngu liðnir þegar sögurnar eru ritaðar. Enginn söguhöfundur er kunnur með vissu. Handritin eru að jafnaði miklu yngri en sögurnar sjálfar og aldur þeirra þar á ofan óvís. Sögutextar eru breyttir á ýmsa lund frá upphaflegri gerð og oft óheilir í handritum. Þegar fræðimenn eru að reyna að greina ald- ur sagnanna, til dæmis í formálunum í íslenskum fornritum, má gjörla sjá hvernig þeir bæta einu hálmstráinu við annað uns komin er dálítil festi sem aldrei verður sterk af því að stráin eru svo veik.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.