Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1997, Side 75

Andvari - 01.01.1997, Side 75
ANDVARI HEIMSPEKI BRYNJÓLFS BJARNASONAR 73 að hlutveruleikinn í takmörkuðum skilningi, áorkunarþáttur allrar veru, er ekki til sem sjálfstæður veruleiki. Skoðaður út af fyrir sig er hann einungis sértak. Veruleiki heimsins hlýtur að vera hvorttveggja í senn, hlutvera og sjálfsvera. Greining þeirra er aðeins til í sértæku hugtakakerfi voru.9 Hér er nú komið að efni þar sem Brynjólfur gerist sérstaklega varfærinn í orðavali sínu og að sama skapi er erfitt að túlka kenninguna sem hér er á ferðinni. Eigum við að skilja þetta þannig til dæmis að sól og stjörnur séu ekki bara grjót og gas heldur hugsi þær líka og segi „ég“ um sjálfar sig? Eða eigum við að skilja þetta þannig að jörðin sem við göngum á viti að við göngum á henni? Eða að jurtir langi til að lokka til sín flugur og þess- Vegna láti þær sér vaxa litskrúðug blóm? Sennilega myndi Brynjólfur segja ^ð með slíkri túlkun værum við farin að teygja hugtök, sem eiga heima í ákveðnu samhengi, langt út fyrir takmörk sín. Við værum að gera sömu vúluna og þeir sem neita viljafrelsi mannsins af því að hann hljóti, sem Partur af náttúrunni, að lúta náttúrulögmálunum eins og vísindin lýsa þeim. Kenningin um að öll tilvera sé eining, andi og efni sé eitt og hið sama O-s.frv., er í rauninni frumspekileg kenning en hinsvegar getur verið gagn- Egt að túlka hana sem þekkingarfræðilega kenningu. Við getum skilið hana sem tillögu um hvernig skuli haga sér við rannsókn veruleikans frem- Ur en fullyrðingu um gerð alls veruleika. Hún er þá tillaga um að rannsaka Slfellt hlutina út frá heildarsamhengi sínu. Margir hafa reynt að hugsa sér einingu mannsins og náttúrunnar, finna hvernig maður og náttúra lúti sömu lögmálum. Flestar slíkar kenningar má flokka undir svokallaða náttúruhyggju (natúralisma) eða veraldarhyggju. ^líkar kenningar segja: maðurinn er eins og náttúran, um hann og hugsun hans gilda náttúrulögmál. Brynjólfur virðist gera þetta úr hinni áttinni og Segja: náttúran er eins og maðurinn, hún er líka sjálfsvera. Hugmynd hans Svipar ákaflega mikið til kenningar Spinoza sem segir að öll tilvera sé að- ems einn hlutur sem hann kallar ýmist „guð“ eða „undirstöðuverund“. essi hlutur hefur óteljandi hliðar, en við þekkjum aðeins tvær þeirra, rúm- fakið og hugsunina. Yfirleitt virðist Spinoza vera sá heimspekingur sögunn- ar sem Brynjólfur á mest sameiginlegt með. Ný heimsskoðun ^jða minnist Brynjólfur á hvað hann telji brýnt að móta nýja heimsskoðun, mannkynið muni ekki lifa af á jörðinni án byltingar í heimsskoðun. Með °kum sínum telur hann sig vera að leggja drög að henni. Hann talar til æmis um „nýja umbyltingu í hugmyndum“.10 Orðalag hans bendir til að
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.