Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 75

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 75
ANDVARI HEIMSPEKI BRYNJÓLFS BJARNASONAR 73 að hlutveruleikinn í takmörkuðum skilningi, áorkunarþáttur allrar veru, er ekki til sem sjálfstæður veruleiki. Skoðaður út af fyrir sig er hann einungis sértak. Veruleiki heimsins hlýtur að vera hvorttveggja í senn, hlutvera og sjálfsvera. Greining þeirra er aðeins til í sértæku hugtakakerfi voru.9 Hér er nú komið að efni þar sem Brynjólfur gerist sérstaklega varfærinn í orðavali sínu og að sama skapi er erfitt að túlka kenninguna sem hér er á ferðinni. Eigum við að skilja þetta þannig til dæmis að sól og stjörnur séu ekki bara grjót og gas heldur hugsi þær líka og segi „ég“ um sjálfar sig? Eða eigum við að skilja þetta þannig að jörðin sem við göngum á viti að við göngum á henni? Eða að jurtir langi til að lokka til sín flugur og þess- Vegna láti þær sér vaxa litskrúðug blóm? Sennilega myndi Brynjólfur segja ^ð með slíkri túlkun værum við farin að teygja hugtök, sem eiga heima í ákveðnu samhengi, langt út fyrir takmörk sín. Við værum að gera sömu vúluna og þeir sem neita viljafrelsi mannsins af því að hann hljóti, sem Partur af náttúrunni, að lúta náttúrulögmálunum eins og vísindin lýsa þeim. Kenningin um að öll tilvera sé eining, andi og efni sé eitt og hið sama O-s.frv., er í rauninni frumspekileg kenning en hinsvegar getur verið gagn- Egt að túlka hana sem þekkingarfræðilega kenningu. Við getum skilið hana sem tillögu um hvernig skuli haga sér við rannsókn veruleikans frem- Ur en fullyrðingu um gerð alls veruleika. Hún er þá tillaga um að rannsaka Slfellt hlutina út frá heildarsamhengi sínu. Margir hafa reynt að hugsa sér einingu mannsins og náttúrunnar, finna hvernig maður og náttúra lúti sömu lögmálum. Flestar slíkar kenningar má flokka undir svokallaða náttúruhyggju (natúralisma) eða veraldarhyggju. ^líkar kenningar segja: maðurinn er eins og náttúran, um hann og hugsun hans gilda náttúrulögmál. Brynjólfur virðist gera þetta úr hinni áttinni og Segja: náttúran er eins og maðurinn, hún er líka sjálfsvera. Hugmynd hans Svipar ákaflega mikið til kenningar Spinoza sem segir að öll tilvera sé að- ems einn hlutur sem hann kallar ýmist „guð“ eða „undirstöðuverund“. essi hlutur hefur óteljandi hliðar, en við þekkjum aðeins tvær þeirra, rúm- fakið og hugsunina. Yfirleitt virðist Spinoza vera sá heimspekingur sögunn- ar sem Brynjólfur á mest sameiginlegt með. Ný heimsskoðun ^jða minnist Brynjólfur á hvað hann telji brýnt að móta nýja heimsskoðun, mannkynið muni ekki lifa af á jörðinni án byltingar í heimsskoðun. Með °kum sínum telur hann sig vera að leggja drög að henni. Hann talar til æmis um „nýja umbyltingu í hugmyndum“.10 Orðalag hans bendir til að
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.