Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1997, Síða 75

Andvari - 01.01.1997, Síða 75
ANDVARI HEIMSPEKI BRYNJÓLFS BJARNASONAR 73 að hlutveruleikinn í takmörkuðum skilningi, áorkunarþáttur allrar veru, er ekki til sem sjálfstæður veruleiki. Skoðaður út af fyrir sig er hann einungis sértak. Veruleiki heimsins hlýtur að vera hvorttveggja í senn, hlutvera og sjálfsvera. Greining þeirra er aðeins til í sértæku hugtakakerfi voru.9 Hér er nú komið að efni þar sem Brynjólfur gerist sérstaklega varfærinn í orðavali sínu og að sama skapi er erfitt að túlka kenninguna sem hér er á ferðinni. Eigum við að skilja þetta þannig til dæmis að sól og stjörnur séu ekki bara grjót og gas heldur hugsi þær líka og segi „ég“ um sjálfar sig? Eða eigum við að skilja þetta þannig að jörðin sem við göngum á viti að við göngum á henni? Eða að jurtir langi til að lokka til sín flugur og þess- Vegna láti þær sér vaxa litskrúðug blóm? Sennilega myndi Brynjólfur segja ^ð með slíkri túlkun værum við farin að teygja hugtök, sem eiga heima í ákveðnu samhengi, langt út fyrir takmörk sín. Við værum að gera sömu vúluna og þeir sem neita viljafrelsi mannsins af því að hann hljóti, sem Partur af náttúrunni, að lúta náttúrulögmálunum eins og vísindin lýsa þeim. Kenningin um að öll tilvera sé eining, andi og efni sé eitt og hið sama O-s.frv., er í rauninni frumspekileg kenning en hinsvegar getur verið gagn- Egt að túlka hana sem þekkingarfræðilega kenningu. Við getum skilið hana sem tillögu um hvernig skuli haga sér við rannsókn veruleikans frem- Ur en fullyrðingu um gerð alls veruleika. Hún er þá tillaga um að rannsaka Slfellt hlutina út frá heildarsamhengi sínu. Margir hafa reynt að hugsa sér einingu mannsins og náttúrunnar, finna hvernig maður og náttúra lúti sömu lögmálum. Flestar slíkar kenningar má flokka undir svokallaða náttúruhyggju (natúralisma) eða veraldarhyggju. ^líkar kenningar segja: maðurinn er eins og náttúran, um hann og hugsun hans gilda náttúrulögmál. Brynjólfur virðist gera þetta úr hinni áttinni og Segja: náttúran er eins og maðurinn, hún er líka sjálfsvera. Hugmynd hans Svipar ákaflega mikið til kenningar Spinoza sem segir að öll tilvera sé að- ems einn hlutur sem hann kallar ýmist „guð“ eða „undirstöðuverund“. essi hlutur hefur óteljandi hliðar, en við þekkjum aðeins tvær þeirra, rúm- fakið og hugsunina. Yfirleitt virðist Spinoza vera sá heimspekingur sögunn- ar sem Brynjólfur á mest sameiginlegt með. Ný heimsskoðun ^jða minnist Brynjólfur á hvað hann telji brýnt að móta nýja heimsskoðun, mannkynið muni ekki lifa af á jörðinni án byltingar í heimsskoðun. Með °kum sínum telur hann sig vera að leggja drög að henni. Hann talar til æmis um „nýja umbyltingu í hugmyndum“.10 Orðalag hans bendir til að
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.