Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1997, Blaðsíða 123

Andvari - 01.01.1997, Blaðsíða 123
andvari í HEIMANA NÝJA 121 ber til um miðja nótt hjá mánanum hálfum“(53). Trylltur hlátur skógardís- arinnar, skurk fyrir skáladyrum (67-8) og táknhlaðin örnefni á borð við Gildruskógur (62) eru bæði ógnvekjandi og seiðandi. Annað einkenni náttúruheimsins er ofgnótt fallegra hluta. Lýsingargleði einkennir þulurnar og gjafir, kórall frá kónginum í sjávarþulunni og gjafir móðurinnar, systranna og Maríu í tunglþulunni. Fleiri dæmi eru smíðar Lit- ars í þulunni „Sólrún, Gullbrá, Geislalín!“: Gylltur stóll, gersemar, höfuð- djásn, hálsmen, hringur og lindi, silfurhnappur og sylgja, söðull og keyri og gullskeifa undir gæðing (50). Skartgirni gætir sérstaklega í lýsingum karl- manna, svo sem huldusveinsins sem hin mennska kona í þulunni um Álfa- hvamm eignar sér: „Hann á brynju og bitra skálm, / bláan skjöld og gylltan hjálm, / hann er knár og karlmannlegur, / kvikur á fæti, / minn sveinninn mæti, / herðabreiður og hermannlegur, / höndin hvít og smá, / augun djörf °g dimmblá / dökkri undir brá.“(52) Skrautið er önnur hlið þess hömluleysis sem einkennir náttúruna í þul- unum. Það er hluti af frelsi náttúrunnar en frelsisþrá er eitt meginstefja í þulunum. Ljóðmælendurna dreymir um algleymi sem felst í að kasta öllu frá sér og líða um loftin blá, öðlast algert frelsi til að lifa og njóta. Frelsið felur í sér lausn frá öllum sorgum. Stundum verður sú lausn að bíða dauð- uns, eins og í kvæðinu um máfinn (56-7). í öðru kvæði finnst hið algera frelsi í útópískum draumi (61) og svefninn leysir bæði Kalastaða-Gunnu (63) og sæfarendur frá striti sínu (70). Frelsið er hlutur karlmannsins í áðurnefndri þulu um Val hinn víðförla. »Á sér þolir hann engin bönd, / alltaf er nýtt að kjósa.“(58) en í þulunum kemur fram uppreisn konunnar gegn þeim mun, þar tekur hún frelsið sjálf. Stundum öðlast hún það með kynferðislegum tengslum við sveina úr öðr- um heimi, eins og hafmeyjan og selurinn í sjávarþulunni. Þannig fær unn- ustan í kvæðinu um Sólbrá gjafir frá dvergnum undir fossinum fyrir tilstilli Unnusta sem virðist úr öðrum heimi (50). Önnur fer á ball með unnusta úr álfheimum (52-3). Þeirri þriðju er rænt af Hjörvarði konungi úr Naumudal, hún gefur sig ævintýrinu á vald og standa allir himnar opnir fyrir þó að illa frri að lokum (64-6), rétt eins og fyrir stúlkunni sem eyðir æskugjaldi sínu við Gleðibrunna (62). Enn ein gerist hafmey og hlýjar ungum sveini sem situr á mararbotni og grætur en er rekin burt af afbrýðissömum Ránardætr- Unr. Þá gerist hún sírena og hefnir sín á karlkyninu með því að lokka sæfar- endur til Furðustranda (70). í þulunum koma konur fram sem gerendur en ekki þolendur, sjálf en ekki viðföng. Þulur Theodoru falla því vel að hugmyndum Annis Pratt um skáldskap kvenna. Hún telur að þar komi fram hvernig langanir þeirra rekist á hug- t^yndir samfélagsins um kvenhlutverkið. Sú togstreita sé endurómur goð- sagnarinnar um Apollón og Dafne sem endurspeglist í frelsisþrá unglings-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164

x

Andvari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.