Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1997, Page 142

Andvari - 01.01.1997, Page 142
140 HARALDUR BESSASON ANDVARI leyti þeirri félagslegu hefð sem krafist er að það sjálft haldi í heiðri. Eðli náttúrunnar getur verið bæði taumlaust og hættulegt og ógnað mannlegu lífi og umhverfi. Til túlkunar á þessum samskiptum manns og náttúru hefur margur fræðimaðurinn hyllst til nokkurrar einföldunar með vísun til sí- felldrar togstreitu milli andstæðra skauta, fastrar skipanar og ringulreiðar, munar góðs og ills eða þá andhverfrar stöðu goða og einhvers konar illþýð- is sem um þau situr og reynir að gera þeim skráveifur eða sigra þau. Upp á síðkastið hafa þenkjandi fræðimenn reynt að forðast íburðarmikið mynd- mál um goðkynjaðar verur og óvættir. Má því segja að þeim hafi tekist að sneiða að einhverju leyti hjá þeim tilfinningafuna sem myndmál af því tagi kann að kveikja í hugum þeirra sem aðhyllast ósveigjanlega formgerð eða strúktúralisma. I þeim anda hefur verið bent á menningu og náttúru3 sem andhverfur. Menning hlítir ákveðnum lögum og hegðunarmynstri sem móð- ur náttúru eru ekki ávallt að skapi, enda gefin fyrir lauslœti. Vil ég þó strax gera skýrt að mér er ekki að fullu ljóst hvaða merkingu beri að leggja í orð- ið lauslœti að öðru leyti en því að það lúti að samskiptum kynjanna tveggja utan þeirra marka sem hefðbundin menning ákveður. Nota ég þá lauslegu skilgreiningu sem kveðju til þeirra .Júpiters og Seifs og sný mér að Óðni. Óðinn er mjög nærtækt dæmi um það hvernig til tekst hjá fólki sem reyn- ir að koma til manns goðmagni sem það þykist skynja í náttúrunni, og tek ég þá fremur gáleysislega til orða. Tilraunin um Óðin má hafa tekist bæri- lega. Pó virðist ekki hafa lukkast að berja úr honum náttúruna, enda var hann svo kvenhollur að það hálfa hefði verið nóg, eins og stundum er sagt. Naumast nægja þó afskipti hans af konum til þess að ætla honum lauslæti því að þegar það orð birtist loks meðal annarra orða í íslenskri tungu virð- ist það, eins og ég mun víkja að síðar, eingöngu notað um konur og er sú notkun að verulegu leyti í samræmi við þá fræðilegu greiningu norrænna goðsagna að vilji menn bæta einhverju við andhverfurnar menning og nátt- úra þá sé eðlilegast að láta karlkynsverur fylgja menningunni en kvenkynið náttúrunni.4 Frá sjónarhorni kvenna er þetta vægast sagt óviðfelldin kenn- ing, einkum þegar þess er gætt að hér er að dómi formgerðarmanna á ferð- inni andstæða milli góðs og ills. „Hvers eiga konur að gjalda?“ hlýtur hver sá að spyrja sem kynnir sér goðafræðina. Snorri Sturluson segir svo í Eddu sinni að Óðinn væri „æðstur og elstur ásanna.“ Landareign hans og annarra ása eða goða nefndist Ásgarður. Fyr- ir utan og þá líkast til einnig fyrir neðan Ásgarð voru heimkynni dauðlegra manna sem kölluð voru einu nafni Miðgarður og er augljóst að garðarnir tveir voru menningarvörn goða og manna. Innangarðs var flest með fastri skipan eða átti að vera með þeim hætti og þá jafnframt merkt lífinu. Utan- garðs ríktu fjendur goða, mannlífs og menningar, jötnar, jötnameyjar og þeirra hyski og sú þjóð til alls vís. Nú þykist ég vita að einhver vilji gera þá
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.