Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1997, Síða 142

Andvari - 01.01.1997, Síða 142
140 HARALDUR BESSASON ANDVARI leyti þeirri félagslegu hefð sem krafist er að það sjálft haldi í heiðri. Eðli náttúrunnar getur verið bæði taumlaust og hættulegt og ógnað mannlegu lífi og umhverfi. Til túlkunar á þessum samskiptum manns og náttúru hefur margur fræðimaðurinn hyllst til nokkurrar einföldunar með vísun til sí- felldrar togstreitu milli andstæðra skauta, fastrar skipanar og ringulreiðar, munar góðs og ills eða þá andhverfrar stöðu goða og einhvers konar illþýð- is sem um þau situr og reynir að gera þeim skráveifur eða sigra þau. Upp á síðkastið hafa þenkjandi fræðimenn reynt að forðast íburðarmikið mynd- mál um goðkynjaðar verur og óvættir. Má því segja að þeim hafi tekist að sneiða að einhverju leyti hjá þeim tilfinningafuna sem myndmál af því tagi kann að kveikja í hugum þeirra sem aðhyllast ósveigjanlega formgerð eða strúktúralisma. I þeim anda hefur verið bent á menningu og náttúru3 sem andhverfur. Menning hlítir ákveðnum lögum og hegðunarmynstri sem móð- ur náttúru eru ekki ávallt að skapi, enda gefin fyrir lauslœti. Vil ég þó strax gera skýrt að mér er ekki að fullu ljóst hvaða merkingu beri að leggja í orð- ið lauslœti að öðru leyti en því að það lúti að samskiptum kynjanna tveggja utan þeirra marka sem hefðbundin menning ákveður. Nota ég þá lauslegu skilgreiningu sem kveðju til þeirra .Júpiters og Seifs og sný mér að Óðni. Óðinn er mjög nærtækt dæmi um það hvernig til tekst hjá fólki sem reyn- ir að koma til manns goðmagni sem það þykist skynja í náttúrunni, og tek ég þá fremur gáleysislega til orða. Tilraunin um Óðin má hafa tekist bæri- lega. Pó virðist ekki hafa lukkast að berja úr honum náttúruna, enda var hann svo kvenhollur að það hálfa hefði verið nóg, eins og stundum er sagt. Naumast nægja þó afskipti hans af konum til þess að ætla honum lauslæti því að þegar það orð birtist loks meðal annarra orða í íslenskri tungu virð- ist það, eins og ég mun víkja að síðar, eingöngu notað um konur og er sú notkun að verulegu leyti í samræmi við þá fræðilegu greiningu norrænna goðsagna að vilji menn bæta einhverju við andhverfurnar menning og nátt- úra þá sé eðlilegast að láta karlkynsverur fylgja menningunni en kvenkynið náttúrunni.4 Frá sjónarhorni kvenna er þetta vægast sagt óviðfelldin kenn- ing, einkum þegar þess er gætt að hér er að dómi formgerðarmanna á ferð- inni andstæða milli góðs og ills. „Hvers eiga konur að gjalda?“ hlýtur hver sá að spyrja sem kynnir sér goðafræðina. Snorri Sturluson segir svo í Eddu sinni að Óðinn væri „æðstur og elstur ásanna.“ Landareign hans og annarra ása eða goða nefndist Ásgarður. Fyr- ir utan og þá líkast til einnig fyrir neðan Ásgarð voru heimkynni dauðlegra manna sem kölluð voru einu nafni Miðgarður og er augljóst að garðarnir tveir voru menningarvörn goða og manna. Innangarðs var flest með fastri skipan eða átti að vera með þeim hætti og þá jafnframt merkt lífinu. Utan- garðs ríktu fjendur goða, mannlífs og menningar, jötnar, jötnameyjar og þeirra hyski og sú þjóð til alls vís. Nú þykist ég vita að einhver vilji gera þá
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.