Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 142

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 142
140 HARALDUR BESSASON ANDVARI leyti þeirri félagslegu hefð sem krafist er að það sjálft haldi í heiðri. Eðli náttúrunnar getur verið bæði taumlaust og hættulegt og ógnað mannlegu lífi og umhverfi. Til túlkunar á þessum samskiptum manns og náttúru hefur margur fræðimaðurinn hyllst til nokkurrar einföldunar með vísun til sí- felldrar togstreitu milli andstæðra skauta, fastrar skipanar og ringulreiðar, munar góðs og ills eða þá andhverfrar stöðu goða og einhvers konar illþýð- is sem um þau situr og reynir að gera þeim skráveifur eða sigra þau. Upp á síðkastið hafa þenkjandi fræðimenn reynt að forðast íburðarmikið mynd- mál um goðkynjaðar verur og óvættir. Má því segja að þeim hafi tekist að sneiða að einhverju leyti hjá þeim tilfinningafuna sem myndmál af því tagi kann að kveikja í hugum þeirra sem aðhyllast ósveigjanlega formgerð eða strúktúralisma. I þeim anda hefur verið bent á menningu og náttúru3 sem andhverfur. Menning hlítir ákveðnum lögum og hegðunarmynstri sem móð- ur náttúru eru ekki ávallt að skapi, enda gefin fyrir lauslœti. Vil ég þó strax gera skýrt að mér er ekki að fullu ljóst hvaða merkingu beri að leggja í orð- ið lauslœti að öðru leyti en því að það lúti að samskiptum kynjanna tveggja utan þeirra marka sem hefðbundin menning ákveður. Nota ég þá lauslegu skilgreiningu sem kveðju til þeirra .Júpiters og Seifs og sný mér að Óðni. Óðinn er mjög nærtækt dæmi um það hvernig til tekst hjá fólki sem reyn- ir að koma til manns goðmagni sem það þykist skynja í náttúrunni, og tek ég þá fremur gáleysislega til orða. Tilraunin um Óðin má hafa tekist bæri- lega. Pó virðist ekki hafa lukkast að berja úr honum náttúruna, enda var hann svo kvenhollur að það hálfa hefði verið nóg, eins og stundum er sagt. Naumast nægja þó afskipti hans af konum til þess að ætla honum lauslæti því að þegar það orð birtist loks meðal annarra orða í íslenskri tungu virð- ist það, eins og ég mun víkja að síðar, eingöngu notað um konur og er sú notkun að verulegu leyti í samræmi við þá fræðilegu greiningu norrænna goðsagna að vilji menn bæta einhverju við andhverfurnar menning og nátt- úra þá sé eðlilegast að láta karlkynsverur fylgja menningunni en kvenkynið náttúrunni.4 Frá sjónarhorni kvenna er þetta vægast sagt óviðfelldin kenn- ing, einkum þegar þess er gætt að hér er að dómi formgerðarmanna á ferð- inni andstæða milli góðs og ills. „Hvers eiga konur að gjalda?“ hlýtur hver sá að spyrja sem kynnir sér goðafræðina. Snorri Sturluson segir svo í Eddu sinni að Óðinn væri „æðstur og elstur ásanna.“ Landareign hans og annarra ása eða goða nefndist Ásgarður. Fyr- ir utan og þá líkast til einnig fyrir neðan Ásgarð voru heimkynni dauðlegra manna sem kölluð voru einu nafni Miðgarður og er augljóst að garðarnir tveir voru menningarvörn goða og manna. Innangarðs var flest með fastri skipan eða átti að vera með þeim hætti og þá jafnframt merkt lífinu. Utan- garðs ríktu fjendur goða, mannlífs og menningar, jötnar, jötnameyjar og þeirra hyski og sú þjóð til alls vís. Nú þykist ég vita að einhver vilji gera þá
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.