Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 144

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 144
142 HARALDUR BESSASON ANDVARI „Fleira verður að gera en gott þykir,“ mælti aldraður skagfirskur bóndi jafnan þegar hillti undir vafasamar ákvarðanir hjá honum. Verður ekki í efa dregið að áþekk hugsun hafi laumast að Bor þegar hann samrekkti þeirri skuggalegu konu, gýginni Bestlu, á brúðkaupsnóttina, en til þeirrar nætur er okkur gjarnt að rekja allrar veraldarinnar lausung og lesti. Er þá komið að Óðni Borssyni, sem vissulega varpaði miklum ljóma á ætt sína þótt hann lenti í sams konar vanda og faðir hans að eiga aðeins um tvennt að velja, einlæti eða kvonfang úr Jötunheimum. Jörð var hans fyrri kona, fremur dimm og drungaleg yfirlitum, og væntanlega sú hin sama gýgur og við þurfum að feta okkur á í skammdegishálku eða sólarhita og samskipti við hana viðsjárverð. Ættarmótið leynir sér ekki enda efniviðurinn hold af jötni nokkrum sem þannig er lýst í Snorra-Eddu: „Hann er illur og allir hans ættmenn. Þá köllum vér hrímþursa. En svá er sagt að þá er hann svaf fékk hann sveita. Þá óx undir vinstri hendi honum maður og kona, og ann- ar fótur hans gat son við öðrum, en þaðan af kómu ættir.“ Hér finnst mér gæta slíkrar lausungar í kynferðismálum að ég hef nokkurn beyg af frá- sögninni og á erfitt með að lesa hana upphátt, enda er ég þess fullviss að Vestur-íslendingar myndu telja hana óhæfa í „mixuðu kompaníi“ . Ekki tel ég það heldur sennilegt að íhaldssamir repúblikanar í Bandaríkjunum slægju því á frest að láta bannsyngja Snorra-Eddu í grunnskólum þar í landi. Hvers eiga nemendur í íslenskum skólum að gjalda að sitja uppi með slíka bók? Enn langar mig til að nefna nokkur dæmi um lausung í goðheimi. Óðinn lét sér ekki nægja þursameyna Jörð að kvonfangi heldur gat hann syni við tveim ásynjum og gerðist þannig sekur um nokkur afbrigði. Loki var einn af ásum og svarabróðir Óðins og hvarflaði sá mjög milli góðs og ills. Báðir voru þeir svarabræður viðsjálir og báðir áttu þeir öðrum megin ætt sína að rekja í Jötunheima. Loki var þó sýnu verr ættaður en Óðinn. Fræðimenn hafa að vísu án stuðnings beinna heimilda reynt að skipa móður hans Lauf- eyju eða Nál á bekk með ásynjum. Hversu haldgóð sem rök þeirra kunna að vera fyrir slíkri skipan er fullljóst að faðerni Loka var af verra taginu, en hann var sonur jötunsins Fárbauta, sem er vægast sagt fremur óaðlaðandi nafn. Þegar í árdaga varð sú skoðun ugglaust ríkjandi að karlleggurinn væri kvenleggnum æðri og skilin þar á milli einnig að nokkru leyti landamörk menningar og villtrar náttúru, innangarðs skipulags og utangarðs óreiðu, eins og ég hef áður nefnt. Vegna afleits ætternis gátu Loki og afkvæmi hans aldrei öðlast fullan þegnrétt í Ásgarði, og slíkur lausungarbragur fylgdi þessu fólki að til eindæma verður að telja. Loki gekk að vísu að eiga Sygin, sem var ein ágæt ásynja, og eignuðust þau soninn Nara eða Narfa. Gýgurin Angurboða í Jötunheimum varð honum hins vegar að slíku falli að hann gat við henni börnin þrjú, Fenrisúlf, Miðgarðsorm og Hel.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.