Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1997, Side 146

Andvari - 01.01.1997, Side 146
144 HARALDUR BESSASON ANDVARl manngi trúa“ og „Svo er friður kvenna/ þeirra er flátt hyggja, / sem aki jó óbryddum/ á ísi hálum,/ teitum, tvevetrum/ og sé tamur illa.“ Ekki er falleg sagan sem Oðinn segir af mey einni sem hafði boðað hann á stefnumót. Þegar til kastanna kom var mærin öll á bak og burt en hafði tjóðrað hund- tík eina við beð sinn, sennilega í háðungar skyni: „grey eitt ég þá fann/ inn- ar góðu konu/ bundið beðjum á“ varð guðinum síðar að orði um þessi fár- ánlegheit. Bragðvísi kvenna eru hér engin takmörk sett. Skylt er mér að geta þess áður en ég skilst við ójöfn býti guða og jötna í kvennamálum að undantekning sannar reglu. Eitt dæmi er tiltækt um afdrifaríkt ástafar jöt- uns og ásynju þeirrar sem Snorri nefnir Gefjuni. „Hún er mær og henni þjóna þær sem meyjar andast“, segir í Snorra-Eddu. Um ævarandi meydóm Gefjunar hlýt ég þó að hafa nokkrar efasemdir því að hún eignaðist fjóra öxn, þ. e. uxa, með jötni nokkrum, beitti þeim síðan fyrir plóg í Svíþjóð. Ur plógfarinu varð til stöðuvatnið Lögurinn. Úr plógstrengnum bjó hún síðan til Sjáland handa Dönum. Þessi lausung ásynjunnar varð þannig eitt mesta jarðrask sem um getur í gjörvallri sögu Norðurlanda. Bekkjarbróðir minn og samstúdent, Ágúst Þorleifsson bóndi og dýralæknir að Ekru, sem er nýbýli austan Eyjafjarðar, hefur þessa sögu að engu og tjáir mér að hún fari á skjön við veigamikil líffræðileg lögmál. Eins og ég hef þegar getið um hafa fræðimenn dregið markalínu milli kvenkyns og náttúru annars vegar og karlkyns og menningar hins vegar og væri þá sú markalína gefin til kynna með görðunum tveim sem áður er get- ið. Sá ljóður virðist mér þó vera á þessari greiningu að jötnar voru karlkyns og því vissulega utangarðs í heimsmynd þeirri sem hér um ræðir. Má þá spyrja hvort unnt sé að réttlæta þessa skiptingu með því að líta svo á að helftin af jötnum hafi verið ómótuð náttúruöfl og óskapnaður sem ekki tæki að kyngreina? Svar við þessari spurningu hef ég ekki á reiðum hönd- um. Álfar og dvergar koma víða fyrir í goðsögum. Svokallaðir formgerðar- menn sem fjallað hafa um norræna goðafræði hafa með nokkrum rökum fengið álfum stað við hliðina á goðum, skipað dvergum í námunda við jötna og þá stundum rætt um smágoð og smájötna í því samhengi.6 Með núnefnda skiptingu í huga lenda þá dvergarnir utangarðs þó að þeir virðist allir með tölu hafa verið karlkyns. Einmitt af þeirri sök var þess ekki að vænta að þeir verðu tíma sínum í hefðbundna kynferðislega lausung, að minnsta kosti ekki svona heima fyrir. Óneitanlega er nokkur sérstaða í því fólgin. Enn hlýt ég að bæta því við að sjálfir æsirnir ráku ekki kvenkynið í út- legð, því að talsvert margar ásynjur héldu þeir innanstokks. Freyja var að vísu aðflutt og Gefjun hafði lent í ævintýrum. Hvorug þeirra virðist hafa verið gjörsneydd einhvers konar þursaeðli. Má segja að báðar væru þær öðrum þræði hálfgildings seiðkerlingar og skæru sig að því leyti úr vænum
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.