Andvari

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 146

Andvari - 01.01.1997, Qupperneq 146
144 HARALDUR BESSASON ANDVARl manngi trúa“ og „Svo er friður kvenna/ þeirra er flátt hyggja, / sem aki jó óbryddum/ á ísi hálum,/ teitum, tvevetrum/ og sé tamur illa.“ Ekki er falleg sagan sem Oðinn segir af mey einni sem hafði boðað hann á stefnumót. Þegar til kastanna kom var mærin öll á bak og burt en hafði tjóðrað hund- tík eina við beð sinn, sennilega í háðungar skyni: „grey eitt ég þá fann/ inn- ar góðu konu/ bundið beðjum á“ varð guðinum síðar að orði um þessi fár- ánlegheit. Bragðvísi kvenna eru hér engin takmörk sett. Skylt er mér að geta þess áður en ég skilst við ójöfn býti guða og jötna í kvennamálum að undantekning sannar reglu. Eitt dæmi er tiltækt um afdrifaríkt ástafar jöt- uns og ásynju þeirrar sem Snorri nefnir Gefjuni. „Hún er mær og henni þjóna þær sem meyjar andast“, segir í Snorra-Eddu. Um ævarandi meydóm Gefjunar hlýt ég þó að hafa nokkrar efasemdir því að hún eignaðist fjóra öxn, þ. e. uxa, með jötni nokkrum, beitti þeim síðan fyrir plóg í Svíþjóð. Ur plógfarinu varð til stöðuvatnið Lögurinn. Úr plógstrengnum bjó hún síðan til Sjáland handa Dönum. Þessi lausung ásynjunnar varð þannig eitt mesta jarðrask sem um getur í gjörvallri sögu Norðurlanda. Bekkjarbróðir minn og samstúdent, Ágúst Þorleifsson bóndi og dýralæknir að Ekru, sem er nýbýli austan Eyjafjarðar, hefur þessa sögu að engu og tjáir mér að hún fari á skjön við veigamikil líffræðileg lögmál. Eins og ég hef þegar getið um hafa fræðimenn dregið markalínu milli kvenkyns og náttúru annars vegar og karlkyns og menningar hins vegar og væri þá sú markalína gefin til kynna með görðunum tveim sem áður er get- ið. Sá ljóður virðist mér þó vera á þessari greiningu að jötnar voru karlkyns og því vissulega utangarðs í heimsmynd þeirri sem hér um ræðir. Má þá spyrja hvort unnt sé að réttlæta þessa skiptingu með því að líta svo á að helftin af jötnum hafi verið ómótuð náttúruöfl og óskapnaður sem ekki tæki að kyngreina? Svar við þessari spurningu hef ég ekki á reiðum hönd- um. Álfar og dvergar koma víða fyrir í goðsögum. Svokallaðir formgerðar- menn sem fjallað hafa um norræna goðafræði hafa með nokkrum rökum fengið álfum stað við hliðina á goðum, skipað dvergum í námunda við jötna og þá stundum rætt um smágoð og smájötna í því samhengi.6 Með núnefnda skiptingu í huga lenda þá dvergarnir utangarðs þó að þeir virðist allir með tölu hafa verið karlkyns. Einmitt af þeirri sök var þess ekki að vænta að þeir verðu tíma sínum í hefðbundna kynferðislega lausung, að minnsta kosti ekki svona heima fyrir. Óneitanlega er nokkur sérstaða í því fólgin. Enn hlýt ég að bæta því við að sjálfir æsirnir ráku ekki kvenkynið í út- legð, því að talsvert margar ásynjur héldu þeir innanstokks. Freyja var að vísu aðflutt og Gefjun hafði lent í ævintýrum. Hvorug þeirra virðist hafa verið gjörsneydd einhvers konar þursaeðli. Má segja að báðar væru þær öðrum þræði hálfgildings seiðkerlingar og skæru sig að því leyti úr vænum
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164

x

Andvari

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.