Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1997, Page 146

Andvari - 01.01.1997, Page 146
144 HARALDUR BESSASON ANDVARl manngi trúa“ og „Svo er friður kvenna/ þeirra er flátt hyggja, / sem aki jó óbryddum/ á ísi hálum,/ teitum, tvevetrum/ og sé tamur illa.“ Ekki er falleg sagan sem Oðinn segir af mey einni sem hafði boðað hann á stefnumót. Þegar til kastanna kom var mærin öll á bak og burt en hafði tjóðrað hund- tík eina við beð sinn, sennilega í háðungar skyni: „grey eitt ég þá fann/ inn- ar góðu konu/ bundið beðjum á“ varð guðinum síðar að orði um þessi fár- ánlegheit. Bragðvísi kvenna eru hér engin takmörk sett. Skylt er mér að geta þess áður en ég skilst við ójöfn býti guða og jötna í kvennamálum að undantekning sannar reglu. Eitt dæmi er tiltækt um afdrifaríkt ástafar jöt- uns og ásynju þeirrar sem Snorri nefnir Gefjuni. „Hún er mær og henni þjóna þær sem meyjar andast“, segir í Snorra-Eddu. Um ævarandi meydóm Gefjunar hlýt ég þó að hafa nokkrar efasemdir því að hún eignaðist fjóra öxn, þ. e. uxa, með jötni nokkrum, beitti þeim síðan fyrir plóg í Svíþjóð. Ur plógfarinu varð til stöðuvatnið Lögurinn. Úr plógstrengnum bjó hún síðan til Sjáland handa Dönum. Þessi lausung ásynjunnar varð þannig eitt mesta jarðrask sem um getur í gjörvallri sögu Norðurlanda. Bekkjarbróðir minn og samstúdent, Ágúst Þorleifsson bóndi og dýralæknir að Ekru, sem er nýbýli austan Eyjafjarðar, hefur þessa sögu að engu og tjáir mér að hún fari á skjön við veigamikil líffræðileg lögmál. Eins og ég hef þegar getið um hafa fræðimenn dregið markalínu milli kvenkyns og náttúru annars vegar og karlkyns og menningar hins vegar og væri þá sú markalína gefin til kynna með görðunum tveim sem áður er get- ið. Sá ljóður virðist mér þó vera á þessari greiningu að jötnar voru karlkyns og því vissulega utangarðs í heimsmynd þeirri sem hér um ræðir. Má þá spyrja hvort unnt sé að réttlæta þessa skiptingu með því að líta svo á að helftin af jötnum hafi verið ómótuð náttúruöfl og óskapnaður sem ekki tæki að kyngreina? Svar við þessari spurningu hef ég ekki á reiðum hönd- um. Álfar og dvergar koma víða fyrir í goðsögum. Svokallaðir formgerðar- menn sem fjallað hafa um norræna goðafræði hafa með nokkrum rökum fengið álfum stað við hliðina á goðum, skipað dvergum í námunda við jötna og þá stundum rætt um smágoð og smájötna í því samhengi.6 Með núnefnda skiptingu í huga lenda þá dvergarnir utangarðs þó að þeir virðist allir með tölu hafa verið karlkyns. Einmitt af þeirri sök var þess ekki að vænta að þeir verðu tíma sínum í hefðbundna kynferðislega lausung, að minnsta kosti ekki svona heima fyrir. Óneitanlega er nokkur sérstaða í því fólgin. Enn hlýt ég að bæta því við að sjálfir æsirnir ráku ekki kvenkynið í út- legð, því að talsvert margar ásynjur héldu þeir innanstokks. Freyja var að vísu aðflutt og Gefjun hafði lent í ævintýrum. Hvorug þeirra virðist hafa verið gjörsneydd einhvers konar þursaeðli. Má segja að báðar væru þær öðrum þræði hálfgildings seiðkerlingar og skæru sig að því leyti úr vænum
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.