Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1997, Side 147

Andvari - 01.01.1997, Side 147
ANDVARI INNANGARÐS OG UTAN 145 hópi stallsystra. Hinar síðarnefndu voru í reynd fremur litlausar og líktust einna helst plastliljum í krús eða þá fyrirsætum á leið til Parísar eða New York. Afkomendur þeirra og ásanna voru ugglaust fagrir álitum en per- sónuleiki þeirra ládauður og án frumkvæðis. Þeim kippti í móðurkyn um sviplítið yfirbragð, einhvers kona síbernsku eða andvaraleysi sem bauð heim hættum og stórslysum. í þessu samhengi er þess skemmst að minnast að þrátt fyrir göfgi sína og fegurð álpaðist guðinn Baldur út í þá ógæfu að verða bróður sínum að bana. Ekki verður þetta fólk sakað um lausung í kynferðismálum, enda var það einhvern veginn fyrir utan og ofan allt kyn- ferði. Þursameyjar bjuggu óneitanlega yfir seiðmagni sem flestar ásynjurn- ar skorti og grunar mig að þó lausung eða jafnvel spilling hafi kraumað í seiðnum, þá sé einmitt kraftur hans höfuðgreinarmark kvenkyns í því sam- hengi sem hér er um að ræða. Sú grunsemd eða tilgáta virðist mér í nokkru samræmi við ástafar í norrænum goðheimi og jafnframt réttlæta að ein- hverju leyti goðfræðikenningar nútímafræðimanna um utangarðsstöðu kvenkyns hjá móður náttúru. Skylt er að skjóta því hér inn að í hugleiðing- um sínum um þursameyjar tekur Snorri Sturluson svo til orða að hjá goð- um væri gullaldur „áður en spilltist af tilkvámu kvinnanna“. Ekki var hann í vafa um að þursameyjar væru konur. Nú væri vissulega fróðlegt og ómaksins vert að gera nokkra grein fyrir lausung í mannheimi og þá ekki síst á Sturlungaöld þegar sögur af goðum og jötnum voru enn nærtækar uppsprettulindir bæði skáldum og rithöf- undum. Lög þessa tíma voru ströng og gerðu skýrt að fyrir minni háttar lausung hlytu menn dóm sem fjörbaugsgarður var nefndur og jafngilti brottrekstri úr landi í þrjú ár með vissum skilyrðum. Sennilega hefur þess- um lögum lítt verið framfylgt. Að öðrum kosti hefðu flestir verkfærir ís- lendingar á 13. öld neyðst til að hverfa úr landi um nokkurt skeið, eins og bent hefur verið á í skrifum fræðimanna. Nafnorðið fjörbaugsgarður lýtur að því að í óbeinum skilningi var garður reistur umhverfis fjör eða líf hins seka. Á tilteknu svæði hér heima naut hann samkvæmt því friðhelgi fram að utanför sinni en var réttdræpur utan þess svæðis. Að nokkru leyti búa hér að baki svipaðar hugmyndir og ég nefndi fyrr í sambandi við Ásgarð og Miðgarð og þá helst að innangarðsfólk er merkt lífinu en utangarðsfólk dauðanum. 7 Áður en ég lýk máli mínu langar mig til að hverfa um stund úr goðheimi inn í íslenskan mannheim og staldra við lauslœti eða réttara sagt nafnorðið lauslæti og merkingarsvið þess. Það efni eitt og sér myndi duga í heila rit- gerð en rúmsins vegna mun ég nú fara mjög fljótt yfir sögu. Samkvæmt Orðabók Háskóla íslands er elsta finnanlegt dæmi um nafnorðið lauslœti, miðað við tímabilið sem orðabókin nær til, fengið úr Guðbrandsbiblíu, sem gefin var út á Hólum í Hjaltadal árið 1584, og sjö dæmi um það orð má
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.