Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1997, Page 147

Andvari - 01.01.1997, Page 147
ANDVARI INNANGARÐS OG UTAN 145 hópi stallsystra. Hinar síðarnefndu voru í reynd fremur litlausar og líktust einna helst plastliljum í krús eða þá fyrirsætum á leið til Parísar eða New York. Afkomendur þeirra og ásanna voru ugglaust fagrir álitum en per- sónuleiki þeirra ládauður og án frumkvæðis. Þeim kippti í móðurkyn um sviplítið yfirbragð, einhvers kona síbernsku eða andvaraleysi sem bauð heim hættum og stórslysum. í þessu samhengi er þess skemmst að minnast að þrátt fyrir göfgi sína og fegurð álpaðist guðinn Baldur út í þá ógæfu að verða bróður sínum að bana. Ekki verður þetta fólk sakað um lausung í kynferðismálum, enda var það einhvern veginn fyrir utan og ofan allt kyn- ferði. Þursameyjar bjuggu óneitanlega yfir seiðmagni sem flestar ásynjurn- ar skorti og grunar mig að þó lausung eða jafnvel spilling hafi kraumað í seiðnum, þá sé einmitt kraftur hans höfuðgreinarmark kvenkyns í því sam- hengi sem hér er um að ræða. Sú grunsemd eða tilgáta virðist mér í nokkru samræmi við ástafar í norrænum goðheimi og jafnframt réttlæta að ein- hverju leyti goðfræðikenningar nútímafræðimanna um utangarðsstöðu kvenkyns hjá móður náttúru. Skylt er að skjóta því hér inn að í hugleiðing- um sínum um þursameyjar tekur Snorri Sturluson svo til orða að hjá goð- um væri gullaldur „áður en spilltist af tilkvámu kvinnanna“. Ekki var hann í vafa um að þursameyjar væru konur. Nú væri vissulega fróðlegt og ómaksins vert að gera nokkra grein fyrir lausung í mannheimi og þá ekki síst á Sturlungaöld þegar sögur af goðum og jötnum voru enn nærtækar uppsprettulindir bæði skáldum og rithöf- undum. Lög þessa tíma voru ströng og gerðu skýrt að fyrir minni háttar lausung hlytu menn dóm sem fjörbaugsgarður var nefndur og jafngilti brottrekstri úr landi í þrjú ár með vissum skilyrðum. Sennilega hefur þess- um lögum lítt verið framfylgt. Að öðrum kosti hefðu flestir verkfærir ís- lendingar á 13. öld neyðst til að hverfa úr landi um nokkurt skeið, eins og bent hefur verið á í skrifum fræðimanna. Nafnorðið fjörbaugsgarður lýtur að því að í óbeinum skilningi var garður reistur umhverfis fjör eða líf hins seka. Á tilteknu svæði hér heima naut hann samkvæmt því friðhelgi fram að utanför sinni en var réttdræpur utan þess svæðis. Að nokkru leyti búa hér að baki svipaðar hugmyndir og ég nefndi fyrr í sambandi við Ásgarð og Miðgarð og þá helst að innangarðsfólk er merkt lífinu en utangarðsfólk dauðanum. 7 Áður en ég lýk máli mínu langar mig til að hverfa um stund úr goðheimi inn í íslenskan mannheim og staldra við lauslœti eða réttara sagt nafnorðið lauslæti og merkingarsvið þess. Það efni eitt og sér myndi duga í heila rit- gerð en rúmsins vegna mun ég nú fara mjög fljótt yfir sögu. Samkvæmt Orðabók Háskóla íslands er elsta finnanlegt dæmi um nafnorðið lauslœti, miðað við tímabilið sem orðabókin nær til, fengið úr Guðbrandsbiblíu, sem gefin var út á Hólum í Hjaltadal árið 1584, og sjö dæmi um það orð má
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.