Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1997, Síða 147

Andvari - 01.01.1997, Síða 147
ANDVARI INNANGARÐS OG UTAN 145 hópi stallsystra. Hinar síðarnefndu voru í reynd fremur litlausar og líktust einna helst plastliljum í krús eða þá fyrirsætum á leið til Parísar eða New York. Afkomendur þeirra og ásanna voru ugglaust fagrir álitum en per- sónuleiki þeirra ládauður og án frumkvæðis. Þeim kippti í móðurkyn um sviplítið yfirbragð, einhvers kona síbernsku eða andvaraleysi sem bauð heim hættum og stórslysum. í þessu samhengi er þess skemmst að minnast að þrátt fyrir göfgi sína og fegurð álpaðist guðinn Baldur út í þá ógæfu að verða bróður sínum að bana. Ekki verður þetta fólk sakað um lausung í kynferðismálum, enda var það einhvern veginn fyrir utan og ofan allt kyn- ferði. Þursameyjar bjuggu óneitanlega yfir seiðmagni sem flestar ásynjurn- ar skorti og grunar mig að þó lausung eða jafnvel spilling hafi kraumað í seiðnum, þá sé einmitt kraftur hans höfuðgreinarmark kvenkyns í því sam- hengi sem hér er um að ræða. Sú grunsemd eða tilgáta virðist mér í nokkru samræmi við ástafar í norrænum goðheimi og jafnframt réttlæta að ein- hverju leyti goðfræðikenningar nútímafræðimanna um utangarðsstöðu kvenkyns hjá móður náttúru. Skylt er að skjóta því hér inn að í hugleiðing- um sínum um þursameyjar tekur Snorri Sturluson svo til orða að hjá goð- um væri gullaldur „áður en spilltist af tilkvámu kvinnanna“. Ekki var hann í vafa um að þursameyjar væru konur. Nú væri vissulega fróðlegt og ómaksins vert að gera nokkra grein fyrir lausung í mannheimi og þá ekki síst á Sturlungaöld þegar sögur af goðum og jötnum voru enn nærtækar uppsprettulindir bæði skáldum og rithöf- undum. Lög þessa tíma voru ströng og gerðu skýrt að fyrir minni háttar lausung hlytu menn dóm sem fjörbaugsgarður var nefndur og jafngilti brottrekstri úr landi í þrjú ár með vissum skilyrðum. Sennilega hefur þess- um lögum lítt verið framfylgt. Að öðrum kosti hefðu flestir verkfærir ís- lendingar á 13. öld neyðst til að hverfa úr landi um nokkurt skeið, eins og bent hefur verið á í skrifum fræðimanna. Nafnorðið fjörbaugsgarður lýtur að því að í óbeinum skilningi var garður reistur umhverfis fjör eða líf hins seka. Á tilteknu svæði hér heima naut hann samkvæmt því friðhelgi fram að utanför sinni en var réttdræpur utan þess svæðis. Að nokkru leyti búa hér að baki svipaðar hugmyndir og ég nefndi fyrr í sambandi við Ásgarð og Miðgarð og þá helst að innangarðsfólk er merkt lífinu en utangarðsfólk dauðanum. 7 Áður en ég lýk máli mínu langar mig til að hverfa um stund úr goðheimi inn í íslenskan mannheim og staldra við lauslœti eða réttara sagt nafnorðið lauslæti og merkingarsvið þess. Það efni eitt og sér myndi duga í heila rit- gerð en rúmsins vegna mun ég nú fara mjög fljótt yfir sögu. Samkvæmt Orðabók Háskóla íslands er elsta finnanlegt dæmi um nafnorðið lauslœti, miðað við tímabilið sem orðabókin nær til, fengið úr Guðbrandsbiblíu, sem gefin var út á Hólum í Hjaltadal árið 1584, og sjö dæmi um það orð má
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.