Andvari

Årgang

Andvari - 01.01.1997, Side 148

Andvari - 01.01.1997, Side 148
146 HARALDUR BESSASON ANDVARI finna í Gamla testamentinu. Orð þetta mun þó vera talsvert eldra og kem- ur fyrir í Víglundarsögu. Sama máli gegnir um lýsingarorðið lauslátur sem eingöngu er notað í kvenkyni, bæði í biblíunni og Biskupasögum. Guð- brandur biskup notar lauslæti um þá hegðun sem Marteinn Lúther nefnir Hurerei í sinni þýðingu. Latneska þýðingin hefur fornicatio um þessi fyrir- bæri. Sakir vankunnáttu er mér um megn að vitna í hebresku og grísku. Af þessu má þó ljóst vera að orðið lauslæti er innan sama merkingarsviðs og nafnorðið hórdómur og fjöldi annarra orða og vísar því til hegðunar sem með öðrum meinum og löstum leiddi til þess að veröldin fórst í ragna- rökum og að þjóðveldið íslenska hrundi til grunna, ef trúa má höfundi Völuspár og síðari tíma sagnfræðingum. Þrátt fyrir afstöðuleysi mitt gagnvart lauslæti, sem vitaskuld á rætur sínar að rekja til þess að mér er miklu tamara að skyggnast um í goðheimi en mannheimi, væri það ósanngirni og jafnvel ókurteisi af minni hálfu að ljúka þessu spjalli einhvers staðar í sölum Heljar og láta rigna eldi og brenni- steini á fólk. Þegar öllu er á botninn hvolft er unnt að finna þess dæmi að í lausung eða hegðun sem líkast til mætti flokka undir lauslœti sé fólgin fórn á altari menningar, menntunar og jafnvel eilífs lífs. Á ég þar við söguna um mjaðarsókn Óðins í Jötunheima sem telja verður einhvern afdrifaríkasta atburð fyrir menningarsögu okkar íslendinga nema ef vera skyldi að sköp- un mannsins kæmist þar í einhvern samjöfnuð. Skemmst er frá því að segja að skáldamjöður sá sem hér um ræðir átti sér uppruna í guðdómlegum hráka sem hafður var að griðamarki við friðarsamninga milli Vana og Ása, en þeir höfðu lent í styrjöld. Goðin bjuggu til mann úr hrákanum og hlaut sá nafnið Kvasir. Gestrisnir dvergar buðu Kvasi heim til sín, drápu hann og létu blóðið renna í einn ketil og tvö ker, blönduðu hunangi út í „og varð þar af mjöður sá er hver er af drekkur verður skáld eða fræðimaður.“ Dvergarnir skrökvuðu því síðan að goðunum að Kvasir hefði kafnað í mannviti. Mjöður þessi komst síðan á flakk meðal dverga og jötna og varð undirrót voðaverka sem hér verða ekki talin. Eftir mikla umhleypinga og öldurót meðal dverga og jötna komst mjöðurinn í hendur Suttungi jötni sem fékk Gunnlöðu dóttur sinni hann til varðveislu. I garð til Gunnlaðar komst síðan sjálfur Óðinn, dró hana á tálar með því að samrekkja henni þrjár nætur í röð og misnota sér urn leið gestrisni hennar með því að drekka ketilinn Óðreri og kerin Són og Boðn í botn og fljúga síðan með mjöðinn í eigin belg inn í Ásgarð. Hvort telja ber mjaðarsókn Óðins til lausungar í ástamálum eða hvort hann hefur af fullri ábyrgð og menningar- legri fórnfýsi þroskaðs höfðingja afráðið að gera þyrfti fleira en gott þætti verður að liggja milli hluta að sinni. Freistandi er samt að ætla að sagan um mjaðarsóknina í Jötunheima sé ein stórbrotnasta mynd sem við eigum í
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Andvari

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.