Andvari

Árgangur

Andvari - 01.01.1997, Síða 148

Andvari - 01.01.1997, Síða 148
146 HARALDUR BESSASON ANDVARI finna í Gamla testamentinu. Orð þetta mun þó vera talsvert eldra og kem- ur fyrir í Víglundarsögu. Sama máli gegnir um lýsingarorðið lauslátur sem eingöngu er notað í kvenkyni, bæði í biblíunni og Biskupasögum. Guð- brandur biskup notar lauslæti um þá hegðun sem Marteinn Lúther nefnir Hurerei í sinni þýðingu. Latneska þýðingin hefur fornicatio um þessi fyrir- bæri. Sakir vankunnáttu er mér um megn að vitna í hebresku og grísku. Af þessu má þó ljóst vera að orðið lauslæti er innan sama merkingarsviðs og nafnorðið hórdómur og fjöldi annarra orða og vísar því til hegðunar sem með öðrum meinum og löstum leiddi til þess að veröldin fórst í ragna- rökum og að þjóðveldið íslenska hrundi til grunna, ef trúa má höfundi Völuspár og síðari tíma sagnfræðingum. Þrátt fyrir afstöðuleysi mitt gagnvart lauslæti, sem vitaskuld á rætur sínar að rekja til þess að mér er miklu tamara að skyggnast um í goðheimi en mannheimi, væri það ósanngirni og jafnvel ókurteisi af minni hálfu að ljúka þessu spjalli einhvers staðar í sölum Heljar og láta rigna eldi og brenni- steini á fólk. Þegar öllu er á botninn hvolft er unnt að finna þess dæmi að í lausung eða hegðun sem líkast til mætti flokka undir lauslœti sé fólgin fórn á altari menningar, menntunar og jafnvel eilífs lífs. Á ég þar við söguna um mjaðarsókn Óðins í Jötunheima sem telja verður einhvern afdrifaríkasta atburð fyrir menningarsögu okkar íslendinga nema ef vera skyldi að sköp- un mannsins kæmist þar í einhvern samjöfnuð. Skemmst er frá því að segja að skáldamjöður sá sem hér um ræðir átti sér uppruna í guðdómlegum hráka sem hafður var að griðamarki við friðarsamninga milli Vana og Ása, en þeir höfðu lent í styrjöld. Goðin bjuggu til mann úr hrákanum og hlaut sá nafnið Kvasir. Gestrisnir dvergar buðu Kvasi heim til sín, drápu hann og létu blóðið renna í einn ketil og tvö ker, blönduðu hunangi út í „og varð þar af mjöður sá er hver er af drekkur verður skáld eða fræðimaður.“ Dvergarnir skrökvuðu því síðan að goðunum að Kvasir hefði kafnað í mannviti. Mjöður þessi komst síðan á flakk meðal dverga og jötna og varð undirrót voðaverka sem hér verða ekki talin. Eftir mikla umhleypinga og öldurót meðal dverga og jötna komst mjöðurinn í hendur Suttungi jötni sem fékk Gunnlöðu dóttur sinni hann til varðveislu. I garð til Gunnlaðar komst síðan sjálfur Óðinn, dró hana á tálar með því að samrekkja henni þrjár nætur í röð og misnota sér urn leið gestrisni hennar með því að drekka ketilinn Óðreri og kerin Són og Boðn í botn og fljúga síðan með mjöðinn í eigin belg inn í Ásgarð. Hvort telja ber mjaðarsókn Óðins til lausungar í ástamálum eða hvort hann hefur af fullri ábyrgð og menningar- legri fórnfýsi þroskaðs höfðingja afráðið að gera þyrfti fleira en gott þætti verður að liggja milli hluta að sinni. Freistandi er samt að ætla að sagan um mjaðarsóknina í Jötunheima sé ein stórbrotnasta mynd sem við eigum í
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Andvari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.