Andvari

Volume

Andvari - 01.01.1997, Page 148

Andvari - 01.01.1997, Page 148
146 HARALDUR BESSASON ANDVARI finna í Gamla testamentinu. Orð þetta mun þó vera talsvert eldra og kem- ur fyrir í Víglundarsögu. Sama máli gegnir um lýsingarorðið lauslátur sem eingöngu er notað í kvenkyni, bæði í biblíunni og Biskupasögum. Guð- brandur biskup notar lauslæti um þá hegðun sem Marteinn Lúther nefnir Hurerei í sinni þýðingu. Latneska þýðingin hefur fornicatio um þessi fyrir- bæri. Sakir vankunnáttu er mér um megn að vitna í hebresku og grísku. Af þessu má þó ljóst vera að orðið lauslæti er innan sama merkingarsviðs og nafnorðið hórdómur og fjöldi annarra orða og vísar því til hegðunar sem með öðrum meinum og löstum leiddi til þess að veröldin fórst í ragna- rökum og að þjóðveldið íslenska hrundi til grunna, ef trúa má höfundi Völuspár og síðari tíma sagnfræðingum. Þrátt fyrir afstöðuleysi mitt gagnvart lauslæti, sem vitaskuld á rætur sínar að rekja til þess að mér er miklu tamara að skyggnast um í goðheimi en mannheimi, væri það ósanngirni og jafnvel ókurteisi af minni hálfu að ljúka þessu spjalli einhvers staðar í sölum Heljar og láta rigna eldi og brenni- steini á fólk. Þegar öllu er á botninn hvolft er unnt að finna þess dæmi að í lausung eða hegðun sem líkast til mætti flokka undir lauslœti sé fólgin fórn á altari menningar, menntunar og jafnvel eilífs lífs. Á ég þar við söguna um mjaðarsókn Óðins í Jötunheima sem telja verður einhvern afdrifaríkasta atburð fyrir menningarsögu okkar íslendinga nema ef vera skyldi að sköp- un mannsins kæmist þar í einhvern samjöfnuð. Skemmst er frá því að segja að skáldamjöður sá sem hér um ræðir átti sér uppruna í guðdómlegum hráka sem hafður var að griðamarki við friðarsamninga milli Vana og Ása, en þeir höfðu lent í styrjöld. Goðin bjuggu til mann úr hrákanum og hlaut sá nafnið Kvasir. Gestrisnir dvergar buðu Kvasi heim til sín, drápu hann og létu blóðið renna í einn ketil og tvö ker, blönduðu hunangi út í „og varð þar af mjöður sá er hver er af drekkur verður skáld eða fræðimaður.“ Dvergarnir skrökvuðu því síðan að goðunum að Kvasir hefði kafnað í mannviti. Mjöður þessi komst síðan á flakk meðal dverga og jötna og varð undirrót voðaverka sem hér verða ekki talin. Eftir mikla umhleypinga og öldurót meðal dverga og jötna komst mjöðurinn í hendur Suttungi jötni sem fékk Gunnlöðu dóttur sinni hann til varðveislu. I garð til Gunnlaðar komst síðan sjálfur Óðinn, dró hana á tálar með því að samrekkja henni þrjár nætur í röð og misnota sér urn leið gestrisni hennar með því að drekka ketilinn Óðreri og kerin Són og Boðn í botn og fljúga síðan með mjöðinn í eigin belg inn í Ásgarð. Hvort telja ber mjaðarsókn Óðins til lausungar í ástamálum eða hvort hann hefur af fullri ábyrgð og menningar- legri fórnfýsi þroskaðs höfðingja afráðið að gera þyrfti fleira en gott þætti verður að liggja milli hluta að sinni. Freistandi er samt að ætla að sagan um mjaðarsóknina í Jötunheima sé ein stórbrotnasta mynd sem við eigum í
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.