Fréttablaðið - 21.11.2009, Side 78

Fréttablaðið - 21.11.2009, Side 78
50 21. nóvember 2009 LAUGARDAGUR Rauði minnihlutahópurinn Húð- og hárlitur stafar af litarefninu melaníni sem er myndað í litfrumum húðarinnar. Melanín er til í tveimur megingerðum; annars vegar er eumelanín sem er svart eða brúnt á lit og hins vegar faeómelanín sem er rautt eða gult á lit. Eumelanín stuðlar að hárlit allt frá ljósu yfir í svart. Magn þess er það sem skiptir máli. Dökkt hár inniheldur mikið emelanín en ljóst hár lítið. Faeómelanín kemur síðan inn í myndina og orsakar rautt hár. Því meira sem er af því, þeim mun rauð- ari er hárliturinn. Áhrif allra melaníngenanna sem hver einstaklingur erfir leggjast saman. MC1R-genið er eitt þeirra, en það tekur á móti hormóninu melatóníni frá heiladingli. Melatón- ín veldur því að faeómelaníni er breytt í eumalanín og þess vegna ræðst hárliturinn eingöngu af magni eumelaníns í flestu fólki. Hjá sumu fólki tekur MC1R-genið ekki á móti melatónín-hormóninu. Faeómelaníni er þá ekki breytt í eumalanín en safnast fyrir í hárinu og veldur rauðum lit þess. Þessi stökk- breyttu gen eru víkjandi, sem þýðir að rauðhærður einstaklingur hefur erft hárlitinn frá báðum foreldrum. Heimild: Vísindavefur Háskóla Íslands Hvaðan kemur liturinn? Því hefur verið haldið fram að allir rauðhærðir á Íslandi séu komnir af kóngafólki, en írska prinsessan Mel- korka, frilla Höskulds Dala-Kollssonar, hefur verið nefnd ættmóðir allra rauðhærðra Íslendinga. Í Laxdælu, þar sem segir frá kaupum Höskuldar á Melkorku, kemur raunar ekki fram að Melkorka hafi verið rauðhærð. En fríð sýnum var hún. Höskuldur keypti hana á þrælamarkaði í Noregi af hinum kerska Gilla fyrir þrjár merkur silfra, þrefalt á við verð annarra ambátta. Það þrátt fyrir að hún væri ómála. Á Íslandi eignuðust Höskuldur og Melkorka síðan soninn Ólaf. Síðar kom í ljós að Melkorka kunni vissulega að tala, hún væri dóttir Mýr- kjartans Írakonungs og hefði verið brottnumin fimmtán ára frá Írlandi. Höskuldur var sonur Þorgerðar, dóttur Þorsteins rauðs, sonar Auðar djúpúðgu. Af nafni Þorsteins má áætla að hann hafi verið rauðhærð- ur. Því má leiða að því líkur að frá þeim Melkorku og Höskuldi, sem eignuðust saman soninn Ólaf, liggi löng slóð konungborinna rauðhærðra Íslendinga. Konungbornir Íslendingar með rauða lokka Ýmsu hefur verið haldið fram um rauðhærða í gegnum aldirnar. Víða um heim kemur hræðsla við rauðhært fólk fram í þjóðtrú. Hvergi eru fleiri rauð- hærðir í heiminum en á Bretlandseyjum, en á Írlandi er þó talið ólánsmerki að mæta rauðhærðri konu. Á miðöldum voru rautt hár og græn augu merki um að þar væri norn, varúlfur eða vampíra á ferð og því réttast að vara sig. Sagan segir að Júdas hafi verið rauðhærður, sem skýri vanþóknun sumra á hárlitnum. Líklegra er þó að rautt hár hafi helst sést á barbörum úr norðri, á menningarsvæðum við Miðjarðarhaf þar sem rauði liturinn er sjaldgæfur. Víða er því einnig haldið fram að rauðhærðum sé ekki treystandi, þeir séu skapmiklir, kynóðir og ótrúar eiginkonur eignist rauðhærð börn. Rauða hárið er þó ekki alltaf talið ógæfumerki. Í fjárhættuspilum er talið gott að nudda spilateningunum í hárið á rauðhærðu fólki. Þá er það líka lánsmerki að fara höndum um rautt hár. Heimild: Vísindavefur Háskóla Íslands og Wikipedia Mýtur um rauðhærða „Pabbi, ég má sparka í einhvern rauðhærðan í dag,“ sagði dökkhærður sonur Reykvíkings í gær og brosti englabrosi út að eyrum. Hinum megin í bænum voru aðrir feðgar að fara á fætur. Sonurinn, með eldrautt hár, harð- neitaði að fara í skólann, því hann átti von á að í hann yrði sparkað. Drengirnir höfðu báðir frétt af þeirri hvatningu sem gekk á netinu, þar sem boðað var til svokallaðs „Kick a ginger day“ og fólk með því hvatt til að sparka í rauðhært fólk. Heimili og skóli beindu þeim tilmælum til skóla- stjórnenda að vekja athygli foreldra og nemenda á því að slík háttsemi myndi ekki líðast, enda fælist í skilaboðunum hvatning til ofbeldis sem fæli í sér bæði niðurlægingu og virðingarleysi. Hvatningarsíður til höfuðs deginum spruttu upp í gær, þar sem meðal annars var mælst til þess að rauðhærðir yrðu faðmaðir, eða þeir svöruðu í sömu mynt og spörkuðu til baka. Hvatt til ofbeldis HVAÐ HEFUR HÚN Í HUGA? Rauðhærðir mega þola ýmsa sleggjudóma sem eiga sér ekki endilega stoð í raunveruleikanum. Þar á meðal er mýtan um vergirni rauðhærðra kvenna, sem er sögð mun meiri en þeirra dökk- og ljóshærðu. NORDICPHOTOS/GETTY „Ég get ekki lagt nógu mikla áherslu á að þetta er ekkert flipp og djók hjá okkur,“ segir rauðhærða leikkonan og þokkagyðjan Vigdís Másdóttir. Hún vinnur nú ásamt öðrum listamönnum að nýju leikverki um rauðhærða. Allir eru lista- mennirnir sjálfir rauðhærðir. „Fólk lítur yfirleitt ekki á rauðhærða sem minni- hlutahóp og finnst þetta voðalega fyndin og sæt hugmynd hjá okkur. En það skilur ekki að rauðhærðir hafa flestir fundið fyrir einhvers konar fordómum.“ Sýningin hefur ekki fengið á sig endanlega mynd og ekki orðið ljóst hvort úr verður farsi, drama eða eitthvað allt annað. Upphafsmenn hennar eru, auk Vigdísar, þau Valgerður Rúnarsdóttir dansari og Ragnar Ísleifur Bragason leikrita- skáld. Þau safna nú að sér rauðhærðu fólki til að taka þátt. Vigdís segist finna til samkenndar með öðru rauðhærðu fólki. „Þegar ég mæti rauðhærðri manneskju úti á götu horfi ég ósjálfrátt á hana og finn til sam- kenndar með henni. Ég finn nefnilega sjálf til mikillar sérstöðu og finnst ég vera öðruvísi. Þegar ég var krakki upplifði ég mig oft annars flokks af því að ég var rauðhærð. Í dag fagna ég því bara, en mér sárnar oft hvernig fólk talar um rauðhærða, oft ómeðvitað. Okkur er ekki beinlínis mismunað. En það eru margar mýtur sem ganga um rauðhærða og lifa enn góðu lífi.“ LEIKRIT EFTIR OG UM RAUÐHÆRÐA Þótt þeim sé ekki lengur varpað á galdrabrennur eins og á miðöldum er alveg örugglega ekki alltaf tekið út með sældinni einni að vera rauðhærður. Í tilefni af hinum umdeilda gærdegi, þar sem hvatt var til að sparkað yrði í rauðhærða, kynnti Hólm- fríður Helga Sigurðardóttir sér mýturnar og sann- leikann um fólkið með rauða hárið og freknurnar.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.