Fréttablaðið


Fréttablaðið - 21.11.2009, Qupperneq 78

Fréttablaðið - 21.11.2009, Qupperneq 78
50 21. nóvember 2009 LAUGARDAGUR Rauði minnihlutahópurinn Húð- og hárlitur stafar af litarefninu melaníni sem er myndað í litfrumum húðarinnar. Melanín er til í tveimur megingerðum; annars vegar er eumelanín sem er svart eða brúnt á lit og hins vegar faeómelanín sem er rautt eða gult á lit. Eumelanín stuðlar að hárlit allt frá ljósu yfir í svart. Magn þess er það sem skiptir máli. Dökkt hár inniheldur mikið emelanín en ljóst hár lítið. Faeómelanín kemur síðan inn í myndina og orsakar rautt hár. Því meira sem er af því, þeim mun rauð- ari er hárliturinn. Áhrif allra melaníngenanna sem hver einstaklingur erfir leggjast saman. MC1R-genið er eitt þeirra, en það tekur á móti hormóninu melatóníni frá heiladingli. Melatón- ín veldur því að faeómelaníni er breytt í eumalanín og þess vegna ræðst hárliturinn eingöngu af magni eumelaníns í flestu fólki. Hjá sumu fólki tekur MC1R-genið ekki á móti melatónín-hormóninu. Faeómelaníni er þá ekki breytt í eumalanín en safnast fyrir í hárinu og veldur rauðum lit þess. Þessi stökk- breyttu gen eru víkjandi, sem þýðir að rauðhærður einstaklingur hefur erft hárlitinn frá báðum foreldrum. Heimild: Vísindavefur Háskóla Íslands Hvaðan kemur liturinn? Því hefur verið haldið fram að allir rauðhærðir á Íslandi séu komnir af kóngafólki, en írska prinsessan Mel- korka, frilla Höskulds Dala-Kollssonar, hefur verið nefnd ættmóðir allra rauðhærðra Íslendinga. Í Laxdælu, þar sem segir frá kaupum Höskuldar á Melkorku, kemur raunar ekki fram að Melkorka hafi verið rauðhærð. En fríð sýnum var hún. Höskuldur keypti hana á þrælamarkaði í Noregi af hinum kerska Gilla fyrir þrjár merkur silfra, þrefalt á við verð annarra ambátta. Það þrátt fyrir að hún væri ómála. Á Íslandi eignuðust Höskuldur og Melkorka síðan soninn Ólaf. Síðar kom í ljós að Melkorka kunni vissulega að tala, hún væri dóttir Mýr- kjartans Írakonungs og hefði verið brottnumin fimmtán ára frá Írlandi. Höskuldur var sonur Þorgerðar, dóttur Þorsteins rauðs, sonar Auðar djúpúðgu. Af nafni Þorsteins má áætla að hann hafi verið rauðhærð- ur. Því má leiða að því líkur að frá þeim Melkorku og Höskuldi, sem eignuðust saman soninn Ólaf, liggi löng slóð konungborinna rauðhærðra Íslendinga. Konungbornir Íslendingar með rauða lokka Ýmsu hefur verið haldið fram um rauðhærða í gegnum aldirnar. Víða um heim kemur hræðsla við rauðhært fólk fram í þjóðtrú. Hvergi eru fleiri rauð- hærðir í heiminum en á Bretlandseyjum, en á Írlandi er þó talið ólánsmerki að mæta rauðhærðri konu. Á miðöldum voru rautt hár og græn augu merki um að þar væri norn, varúlfur eða vampíra á ferð og því réttast að vara sig. Sagan segir að Júdas hafi verið rauðhærður, sem skýri vanþóknun sumra á hárlitnum. Líklegra er þó að rautt hár hafi helst sést á barbörum úr norðri, á menningarsvæðum við Miðjarðarhaf þar sem rauði liturinn er sjaldgæfur. Víða er því einnig haldið fram að rauðhærðum sé ekki treystandi, þeir séu skapmiklir, kynóðir og ótrúar eiginkonur eignist rauðhærð börn. Rauða hárið er þó ekki alltaf talið ógæfumerki. Í fjárhættuspilum er talið gott að nudda spilateningunum í hárið á rauðhærðu fólki. Þá er það líka lánsmerki að fara höndum um rautt hár. Heimild: Vísindavefur Háskóla Íslands og Wikipedia Mýtur um rauðhærða „Pabbi, ég má sparka í einhvern rauðhærðan í dag,“ sagði dökkhærður sonur Reykvíkings í gær og brosti englabrosi út að eyrum. Hinum megin í bænum voru aðrir feðgar að fara á fætur. Sonurinn, með eldrautt hár, harð- neitaði að fara í skólann, því hann átti von á að í hann yrði sparkað. Drengirnir höfðu báðir frétt af þeirri hvatningu sem gekk á netinu, þar sem boðað var til svokallaðs „Kick a ginger day“ og fólk með því hvatt til að sparka í rauðhært fólk. Heimili og skóli beindu þeim tilmælum til skóla- stjórnenda að vekja athygli foreldra og nemenda á því að slík háttsemi myndi ekki líðast, enda fælist í skilaboðunum hvatning til ofbeldis sem fæli í sér bæði niðurlægingu og virðingarleysi. Hvatningarsíður til höfuðs deginum spruttu upp í gær, þar sem meðal annars var mælst til þess að rauðhærðir yrðu faðmaðir, eða þeir svöruðu í sömu mynt og spörkuðu til baka. Hvatt til ofbeldis HVAÐ HEFUR HÚN Í HUGA? Rauðhærðir mega þola ýmsa sleggjudóma sem eiga sér ekki endilega stoð í raunveruleikanum. Þar á meðal er mýtan um vergirni rauðhærðra kvenna, sem er sögð mun meiri en þeirra dökk- og ljóshærðu. NORDICPHOTOS/GETTY „Ég get ekki lagt nógu mikla áherslu á að þetta er ekkert flipp og djók hjá okkur,“ segir rauðhærða leikkonan og þokkagyðjan Vigdís Másdóttir. Hún vinnur nú ásamt öðrum listamönnum að nýju leikverki um rauðhærða. Allir eru lista- mennirnir sjálfir rauðhærðir. „Fólk lítur yfirleitt ekki á rauðhærða sem minni- hlutahóp og finnst þetta voðalega fyndin og sæt hugmynd hjá okkur. En það skilur ekki að rauðhærðir hafa flestir fundið fyrir einhvers konar fordómum.“ Sýningin hefur ekki fengið á sig endanlega mynd og ekki orðið ljóst hvort úr verður farsi, drama eða eitthvað allt annað. Upphafsmenn hennar eru, auk Vigdísar, þau Valgerður Rúnarsdóttir dansari og Ragnar Ísleifur Bragason leikrita- skáld. Þau safna nú að sér rauðhærðu fólki til að taka þátt. Vigdís segist finna til samkenndar með öðru rauðhærðu fólki. „Þegar ég mæti rauðhærðri manneskju úti á götu horfi ég ósjálfrátt á hana og finn til sam- kenndar með henni. Ég finn nefnilega sjálf til mikillar sérstöðu og finnst ég vera öðruvísi. Þegar ég var krakki upplifði ég mig oft annars flokks af því að ég var rauðhærð. Í dag fagna ég því bara, en mér sárnar oft hvernig fólk talar um rauðhærða, oft ómeðvitað. Okkur er ekki beinlínis mismunað. En það eru margar mýtur sem ganga um rauðhærða og lifa enn góðu lífi.“ LEIKRIT EFTIR OG UM RAUÐHÆRÐA Þótt þeim sé ekki lengur varpað á galdrabrennur eins og á miðöldum er alveg örugglega ekki alltaf tekið út með sældinni einni að vera rauðhærður. Í tilefni af hinum umdeilda gærdegi, þar sem hvatt var til að sparkað yrði í rauðhærða, kynnti Hólm- fríður Helga Sigurðardóttir sér mýturnar og sann- leikann um fólkið með rauða hárið og freknurnar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.