Vikan


Vikan - 04.12.1969, Page 41

Vikan - 04.12.1969, Page 41
yfir nokkrar fyrirbænir áður en þeir festu svefninn. Að minnsta kosti öll börn, sem nokkurrar umhirðu nutu, voru latin biðja bænir á kvöldin. Þannig liðu flestir hinir löngu vetrardagar með lítilli tilbreyt- ingu, nema helzt ef gest bar að garði, og þótti hann því betri sem hann var lengra að kominn og kunni þá frá fleiru að segja. „Lýðurinn tendrar ljósin hrein, líður að tíðum, líður að helgum tíðum.“ Yfir hversdagsleika hins fá- brotna og einfalda úteyjarlífs, ljómar svo, í svartasta skamm- deginu, helgi jólanna. Um síðustu aldaskil var þessi hátíð án mikilla umbrota og rauf ekki venjubundna lífshætti svo allt færi úr skorðum. Yfir flestum heimilum hvíldi hógvær trúargleði — jólin voru fyrst og fremst hátíð kristninn- ar. — Fleiri og margbreyttari ljós lýstu upp lágu baðstofuna. Jóla- klæði og jólaskór, sem fólkið nú klæddist, gerði helgistund jóla- kvöldsins hátíðlegri en venju- lega. Sterkari hugblær hreif þá, sem hlýddu á jólaguðspjallið. um innan úr sykurkössum og rauðum kaffibætisumbúðum. Smápokar voru búnir til úr sama efni og í þá látnar rúsínur og kandísmolar. Ég efast um, að við höfum nokkru sinni síðar á lífsleiðinni fagnað jólaljósi með innilegri eða sviphreinni gleði, en því, sem tendrað var á kertin og sett á greinar þessa einfalda trés, sem unnið var úr viðarbút, er borið hafði að heimaströnd okk- ar handan yfir höfin. Auk allra þeirra helgisagna, sem tengdar voru jólunum og jólahaldinu, voru margar aðrar, sem þjóðtrúin hafði skapað og staðfest í hverri byggð. Jólasveinar komu af fjöllum ofan, og álfar fluttu búferlum. Alfareið á nýjársnótt taldi eldra fólk alþekkt og áreiðanlegt fyr- irbæri, sem ýmsir álitu sig hafa komizt í snertinu við. Þrátt fyrir það, þótt jólin teldu þrettán daga, var þó mest helgi hinna þriggja fyrstu nátta. Ein- hverja þá nótt fer lið Faraós, sem Rauðahafið féll yfir, úr sels- hömrum sínum og lifir mennsku lífi. Á jólum var á flestum heimil- um, sem nokkur ráð höfðu til, meira borið í mat og drykk en venjulega. Flestir munu þó hafa gætt þ'ar þess hófs, að ekki gengi um of á þann forða, sem ætlað var að dygði til vetrarins. Að liðinni fyrstu nótt jólanna — nóttinni helgu — og deginum næsta, fyrsta jóladegi, sem ein- göngu voru helguð trúarlegum iðkunum, höfðu menn uppi ýms- ar skemmtanir. Fólk skiptist á heimboðum og efndi til mannfagnaðar. Aðal skemmtunin var spil — alkort, púkk, marías, vist, kasína og lomber. — Stundum var farið í jólaleiki og lítilsháttar dansað. Að liðnum þrettánda degi jóla féll svo lífið aftur í fastar skorð- ur. Fólkið dróst inn í dagsins önn, en gleðin bjó lengi eftir í hugskoti þess sem ljúf minning, er engin eymsli fylgdu. Yfir jólunum hefur þó ekki ætíð verið helgiblær hins kristna siðar sem sjá má af fornum sögn- um: — Eiríkur rauði, bóndi í Brattahlíð á Grænlandi, hafði boðið til vetursetu Þorfinni karlsefni og félögum hans. Þeg- ar líða tók að jólum gjörðist Ei- SKIN FRÁ SKAMMDEGISNÓTT EFTIR ÞORSTEIN MATTHÍASSON Gjafir jólanna glöddu en glöptu ekki. Lítil börn sofnuðu út frá bæn- um sínum, ef til vill með tvö, þrjú kerti í lófanum. Dýrgripi sem ekki mátti eyða of snemma og vel varð að varðveita. Jóla- dagarnir voru þrettán og hver þeirra þurfti að fá sinn geisla frá loganum af litlu kerti. Fyrstu heimildir sem geta um jólatré í sambandi við jólahátíð- ina eru frá Þýzkalandi; árið 1605. Á Norðurlöndum er getið um þau í byrjun 19. aldar, og talið er að fyrst hafi verið kveikt á jólatré á fslandi um 1850. Ég man vel fyrsta jólatréð, sem við systkinin eignuðumst. Það smíðaði faðir okkar úr haf- reknu spreki. Greinar þess skreyttum við með bláum bréf- ríkur óglaður og þótti uggvæn- legt, ef skorta mundi drykkjar- föng. Úr því rættist þó, því þeir karlsefni höfðu í skipi sínu bæði malt og korn til ölgerðar. En þótt í heiðnum sið væri, þá kusu menn frið um jólin og sóttu til vinafunda. Höfðingjar höfðu jólaveizlur og buðu til sín marg- menni. Sá háttur mun hafa tíðkazt í heiðni, að þrælar nutu jafnréttis við húsbændur sína og aðra frjálsa menn til þátttöku í jóla- gleðinni. Hversu vel þeir hafa notið getur svo aftur orkað tví- mælis. Senn líður að jólum og nú er yfir þeim annar svipur en þegar öldin 20. gekk í garð. Þá þekktu borgarlíf þeir fslendingar einir, sem farið höfðu til framandi landa. Nú býr stór hluti þjóðar- innar í borg eða þéttbýli og öll þekkir hún þá lífshætti, sem fjölbýlismenningin hefur skapað. —Hve margir munu leiða hug- ann að því í dag, að jólaljósin hafi logað skært á lýsislampa eða tólgarkerti í lágum torfbæj- um úti um dreifðar byggðir. Að jólatré, smíðað úr rekabút og skreytt með mislitum um- búðapappír, sem engu nútíma- barni dettur í hug að nota til neinna hluta, hafi skapað djúpa og innilega gleði og hrifningu. Ennþá telja íslendingar sig til- heyra kristnu samfélagi —■ þess vegna er þess að vænta að þeir haldi kristin jól. Þegar vér þessa dagana göng- um um götur höfuðborgarinnar, sjáum vér þess glögg merki að jólin eru að nálgast. — Og á hvern hátt helzt? — Hver kaup- hallargluggi er sem óðast að fyll- ast af alls konar glysvarningi, sýnishornum þess, sem vænta má að setji svip á yfirbragð jól- anna og ætlað er að vera sá gleðigjafi, sem fólkið í landinu unir sér við. Hvert er svo samræmið milli þess viðbúnaðar, sem nú er tal- inn nauðsynlegt umhverfi jóla- gleðinnar og svipmynd þeirra minninga, sem skráðar eru um hina fyrstu jólagleði kristinna manna. „Fjármenn hrepptu fögnuð þann, þeir fundu bæði guð og mann, í lágan stall var lagður hann, þó lausnarinn heimsins væri. Með vísnasöng ég vögguna þína hræri.“ Hefur engum komið í hug, að of mikill munaður og dýrar gjaf- ir lagðar í fang litlu barni, kunni að hafa öfug óhrif við það sem til er ætlazt? Ekki er ólíklegt, að sú kyn- slóð, sem nú lifir æsku sína á íslandi, fái ein, meiri og dýrari jólagjafir en margar kynslóðir sem áður hafa lifað, samanlagt. En fær hún, sem því svarar stærri hlutdeild í gleði jólanna? Verður barnið, sem naumast rís undir þeim glysvarningi sem á það hefur verið borinn, sælla í sínum næturblundi, en hitt sem Framhald á bls. 100. VIKAX-JÓLABLAÐ 41
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104

x

Vikan

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vikan
https://timarit.is/publication/368

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.