Kirkjuritið - 01.06.1963, Page 11

Kirkjuritið - 01.06.1963, Page 11
KIRKJURITIÐ 249 Þessi frumlæga liugsun, sem raunar liefur mjög komið fram í lieimspekinni bæði í Evrópu og víðar, er samt ekki fær um að gegna því forustulilutverki, sem hún áður liafði. Hún verður að víkja fyrir ófrumlægari hugsun. Hún liefur J'evnzt óhæf vegna Jiess, að liún fullnægir ekki manninum. Henni sést yfir jiýðingu livatningarinnar til starfs og sið- rænna dáða, sem er innifalin í lífsþrá liins andlega þroskaða manns. Þess vegna endar Stóuspekin í hugsjón undirgefninn- ar og kenning Lao-tse í því vingjarnlega afskiptaleysi, sem oss Evrópumönnum finnst harla hroslegt. Það, sem segja má um sögu heimspekinnar í fám orðum, er það, að hugsanirnar um siðrænan heim og gildi lífsins, sem eru hverjum manni eðlilegar, geta aldrei fyllilega samrýmst rökfræðilegri liugsun einni saman um samband mannsins við alheiminn af Jieirri ástæðu, að slík liugsun á }>ar ekki réttilega við. Þess vegna neyðist hugsunin til að fara nokkrar krókaleiðir að takmarkinu. Fyrir vikið verður til bæði frum- iæg og ófrumlæg liugsun, er þróast geta hlið við lilið og of- Jzt saman, svo erfitt getur orðið að greina Jiar í milli. Þessar krókaleiðir hugsunarinnar stefna einkum að því að reyna að skýra það, að í alheiminum sé vilji til siðræns starfs °g þar sé tilganginn að finna. Hjá liinum yngri Stóuspeking- um, Epictetusi og Markusi Aureliusi, hjá skynsemisstefnu 18. aldarinnar og lijá J>eim kínversku spekingunum Kung- tse, Meng-tse og Mi-tse er fyrsta viðfangsefni heimspekinnar hin frumlæga spurning um samband mannsins við alheim- mn. En sú hyrjun leiðir síðan til viðurkenningar siðræns heinis og lífsgildisins með því að rekja rás heimsviðburðanna aftur á bak til alheimsvilja með siðrænu takmarki, vilja, sem krefst mannanna í sína þjónustu. Aftur á móti er í liugsun þeirri, sem til grundvallar liggur Brahmatrú og Búddaliatrú °g hinni indversku heimspeki yfirleitt, svo og heimspeki Schopenliauers, að finna gagnstæða skýringu, þá, að lífið, sem fennur sitt skeið í rúmi og tíma, sé tilgangslaust og eigi að Hokkna. Skynafstaða mannsins til alheimsins sé því sú að heyja heiminum og lífinu. Samhliða þessum liugsunarhætti, sem, að minnsta kosti að því er snertir það, hvar hugsanaferillinn byrjar og að liverju stefnt er, liefur jafnan verið frumlægur, kemur fram á sjón-

x

Kirkjuritið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.