Eimreiðin


Eimreiðin - 01.04.1930, Side 18

Eimreiðin - 01.04.1930, Side 18
114 BOÐBERAR ÓDAUÐL.-KENN. EIMREIÐIN auðnast að gera þetta svo ljóst og skilmerkilega í þessum fáu orðum, að þeim, sem alls ekkert hafa kynt sér efnið, finnist nokkuð á því að græða. En allan vilja hef ég á því, að þeim verði ofurlítið ljósara en áður, í hverja átt hugleið- ingar heimspekinganna um þetta efni hafa Iotið. Eg sleppi algerlega djúphyggjumönnum löngu liðinna tíma,. eins og þeim Plató og Aristóteles, hinum miklu spekingum grísku fornaldarinnar, sem fluttu ákveðnar kenningar um þetta mál. Eg held mér eingöngu við röksemdir og ályktanir þeirra manna, sem vér getum sagt, að lifað hafi á vorum tímum, þó að nokkuð mörg ár séu síðan er sumir þeirra önduðust. Ein rökin, sem fram eru færð af þeim heimspekingum, sem hallast að ódauðleikatrúnni, og þá sérstaklega af þýzka heim- spekingnum Kant (1724—1804), eru siðferðilegs eðlis. Heilag- leikinn — og við hann skilur Kant algert samræmi viljans við siðferðislögmálið — þarf að halda á endalausri framþróun. Og þessi endalausa framþróun er ekki möguleg, nema menn hugsi sér, að sama skynsemi gædda veran haldi endalaust áfram tilveru sinni og persónuleik. Aðrir leggja áherzluna á þau áhrif, sem sannfæringin um annað líf hljóti að hafa á breytni vora hér. Velfarnan vor í öðru lífi fari að líkindum eftir henni. Enn eru aðrir, sem leggja aðaláherzluna á þrá mannkyns- ins eftir ódauðleik. I þeirra augum er hún bending um það, að skaparinn hafi fyrirhugað mönnunum óendanlega tilveru. Þeir halda því fram viðvíkjandi trúnni á guðdóminn, að ef þráin eftir honum og meðvitund um samband milli manns- sálarinnar og ósýnilegs og óefniskends heims, sem vaknað hafi þegar á morgni tímanna og enn haldist, sé ekki annað en blekking, þá sé þetla alveg einstætt í sögu sköpunarinnar. Bersýnilegt er, að ef þessi röksemd á við um guðstrúna, þá á hún nákvæmlega eins við um trúna á framhaldslífið. Eg ætla þá að víkja um stund að mótmælunum gegn trúnni á framhaldslífið, og hverju þeim mótmælum hefur verið svarað. Þeim hefur sérstaklega verið haldið uppi frá sjónarmiði efnis- hyggjunnar, natúralismans, bölsýninnar og algyðistrúarinnar. Efnishyggjan heldur því fram, að lifið sé algerlega komið undir hinum jarðnesku líffærum, að hugsunin sé eingöngu
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Eimreiðin

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Eimreiðin
https://timarit.is/publication/229

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.